Topic pages คืออะไร

ในการอ่านบทความวิจัย เราอาจพบคำศัพท์หรือคำสำคัญ ที่ไม่คุ้นเคยหรือต้องการคำอธิบายเพิ่มเติม และถ้าต้องไปค้นหาข้อมูลอ่าน อาจทำให้การอ่านบทความไม่ต่อเนื่อง ถ้าจะเปรียบกับการอ่านเอกสารทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในระบบออนไลน์ก็เปรียบได้กับการทำเชิงอรรถขยายความ ที่มีเลขลำดับกำกับคำศัพท์หรือประโยคที่ผู้เขียนต้องการอธิบายเพิ่ม แล้วไปอธิบายในส่วนท้ายของหน้ากระดาษนั้น โดยไม่ขัดจังหวะกับเนื้อหาในบทความ

ฐานข้อมูล ScienceDirect ได้มีการเพิ่มอรรถประโยชน์ให้กับผู้อ่านบทความวิจัย โดยมีการทำ hyperlink เชื่อมโยงคำศัพท์หรือคำสำคัญในเนื้อหาของ fulltext ในฐานข้อมูล ScienceDirect (ScienceDirect Topics) ไปยังแหล่งทรัพยากรอื่น ๆ ที่อธิบายความหมาย หรือให้ข้อมูลเพิ่มเติม

ScienceDirect Topics คือ คำศัพท์ หรือคำสำคัญในบทความวิจัยในฐานช้อมูล ScienceDirect โดยจะสังเกตเห็นว่า เป็นคำศัพท์หรือคำสำคัญที่ขีดเส้นใต้ หรือเป็น hyperlinked เมือคลิกที่ hyperlinked ฐานข้อมูลจะพาผู้อ่านไปพบกับคำจำกัดความ ที่จะอธิบายความหมายของคำค้น / เรื่องที่เกี่ยวข้อง ที่จะเป็นการสำรวจเรื่องอื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับคำค้น / ข้อความที่ตัดตอนมาจากหนังสือของ Elsevier ที่จะช่วยคัดสรรเนื้อหาเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับคำค้น ให้ผู้สืบค้นได้เลือกอ่าน

ScienceDirect Topics ของสาขาวิชาต่าง ๆ ในฐานข้อมูล ScienceDirect จำนวน 20 สาขาวิชานั้น มีการ link ไปยังหน้า Topic page มากกว่า 363,000 หน้าและเชื่อมโยงกับบทความวารสารมากกว่า 5.8 ล้านเรื่อง  เป็นข้อมูลที่มีคุณภาพ มีความสัมพันธ์กับคำค้น และผ่านการ Peer Review

ตัวอย่างของ ScienceDirect Topics เช่น เมื่อสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูล ScienceDirect แล้ว ปรากฎบทความฉบับเต็ม สังเกตว่า มีคำศัพท์ หรือคำสำคัญต่าง ๆ ที่ฐานข้อมูลมีการขีดเส้นใต้ไว้ แสดงว่าคำต่าง ๆ นั้น เราสามารถคลิกอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้

         

จากตัวอย่าง คลิกที่ คำว่า ‘life cycle assessment’ จะได้ topic page ของ  ‘life cycle assessment’ ที่ประกอบไปด้วย

  1. การอธิบายความหมายของ ‘life cycle assessment’
  2. แสดงคำสำคัญที่เกี่ยวข้องกับ ‘life cycle assessment’
  3. สามารถ download ไฟล์เป็น PDF
  4. แสดงส่วนข้อมูลเพิ่มเติม ที่เป็นข้อความที่ตัดตอนมาจากหนังสือของ Elsevier