ชวนมาทำกระเทียมดองกินกัน

ช่วงนี้ของกินของใช้ขยับขึ้นราคา มองไปทางไหนข้าวของก็ขึ้นราคาแพงขึ้น ตั้งแต่โรคโควิด-19 ระบาด ผู้คนเริ่มอยู่บ้านมากขึ้น หันมาทำอาหารรับประทานกันเอง โดยส่วนตัวอาหารการกินที่บ้านนั้นมีทั้งที่ซื้อหามาและทำกินเองทั้งสองประเภท อย่างอาหารประเภทหมักดองนั้น บางอย่างก็ซื้อบางอย่างก็ทำเองกินกันภายในครอบครัว ที่บ้านคุณสามีชอบกินกระเทียมทั้งกระเทียมสดและกระเทียมดอง ผู้เขียนก็เลยมีความคิดว่าจะทดลองดองกระเทียมเอาไว้กินในบ้านดู

เรื่องความรู้ต่างๆ ใครๆ ก็ว่าเพียงคลิกค้นหาจากกูเกิลไม่มีอะไรที่หามาไม่ได้ ผู้เขียนเลยลองค้นหาวิธีการดองกระเทียม พอคลิกค้นเข้าไป สารพัดวิธีการดองกระเทียมก็มีมาให้เลือกมากมาย เลยลองเลือกมาหนึ่งวิธีเอาที่คิดว่า รสชาติน่าจะถูกปากคนที่บ้าน

วิธีดองนี้เป็นวิธีดองกระเทียมจีนแบบที่หัวใหญ่ๆ กลีบใหญ่ๆ อวบๆ น่ากิน เรามาเริ่มกันเลยค่ะ

ขั้นตอนแรกคือ แกะกระเทียมออกเป็นกลีบๆ เลือกเอาที่กลีบใหญ่ๆ อวบๆ ส่วนกลีบเล็กๆเก็บไว้ทุบผัดผักทำอาหารอื่นๆ 😉 จากนั้นปอกเปลือกกระเทียมออกให้หมด เหลือแต่เนื้อล้วนๆ

 

 

 

 

ขั้นตอนที่สอง นำกระเทียมที่ปอกเปลือกแล้ว ไปล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นนำไปผึ่งลม (เน้นว่าผึ่งลมไม่ใช่ผึ่งแดด) ให้แห้ง

ขั้นตอนที่สาม นำกระเทียมที่ผึ่งลมจนแห้งแล้ว มาตัดหัวตัดท้ายออก  ตอนแรกที่อ่านวิธีทำยังคิดว่าทำไมต้องตัดหัวตัดท้าย ตัดท้ายอย่างเดียวไม่ได้หรือ พอมาคิดๆดูเดาเอาว่าน่าจะเพื่อให้น้ำดองซึมเข้าไปในเนื้อกระเทียมให้ได้อย่างทั่วถึง อันนี้เดาเอาจากประสบการณ์การทำอาหาร จากนั้นตัดตกแต่งส่วนที่ดำ หรือ ตำหนิต่างๆ ออก เพื่อให้เนื้อกระเทียมของเราสวยงาม

ขั้นตอนที่สี่ นำกระเทียมที่ตัดแต่งแล้วไปคลุกเคล้ากับเกลือ จะเป็นเกลือป่นหรือเกลือเม็ดที่ทุบพอแหลกก็ได้นะคะ (ดูจากวิธีทำเขาใช้เกลือป่น แต่ที่บ้านมีแต่เกลือเม็ดเลยเอามาทุบให้แหลกก่อนนำไปคลุกเคล้า) คลุกเคล้ากระเทียมกับเกลือจนมีน้ำเยิ้มๆ นิด แล้วตั้งพักไว้ก่อนสักครู่

ขั้นตอนที่ห้า นำขวดโหลที่จะใช้ดองมาลวกในน้ำร้อน (เพื่อฆ่าเชื้อโรค) แล้วตั้งพักทิ้งไว้ หาผ้าขาวบางมาปิดด้วยนะป้องกันฝุ่นละออง

ขั้นตอนที่หก นำน้ำส้มสายชูมาเคี่ยวกับน้ำตาลกรวด (น้ำกรวดจะเป็นก้อนใหญ่ๆ ) เขาบอกว่าจะให้รสชาติที่อร่อยกว่าน้ำตาลทรายขาวทั่วไป โดยใส่น้ำส้มสายชูในหม้อพร้อมใส่น้ำตาลกรวดเคี่ยวกวนไปเรื่อยให้น้ำตาลละลาย ให้น้ำพอร้อนๆ อุ่นๆ แต่อย่าให้เดือด ผู้เขียนเติมน้ำเปล่าลงไปนิดหน่อยนะคะ เนื่องจากไม่อยากให้รสชาติเปรี้ยวจัดเกินไป

ขั้นตอนที่เจ็ด นำกระเทียมที่เคล้าเกลือไว้มาใส่ในขวดโหล อย่าให้เต็มขวดหรือแน่นเกินไป จากนั้นนำน้ำดองที่เคี่ยวไว้เทใส่ลงไปในขวดโหล ปิดฝา

ขั้นตอนที่แปด นำขวดโหลไปเก็บไว้ในที่มืดๆ เช่น ในกล่อง โดยเอาผ้าห่อไว้อีกชั้นหนึ่ง จากนั้นรอค่ะ ครบ 24 ชั่วโมง ปิดกล่องออกมา พลิกขวดโหลคว่ำเพื่อให้กระเทียมโดนน้ำดองทั่วถึง จากนั้นนำไปใส่กล่องตามเดิม หลังจากนั้น อีก 2-3 วัน ทำแบบเดิมอีกครั้ง พอครบหนึ่งสัปดาห์ ลองเปิดขวดออกมาชิมกระเทียมดูค่ะว่าเปรี้ยวหรือยัง หากได้รสชาติเปรี้ยวหวานแล้ว นำออกมากินได้เลย จะกินกับข้าวต้ม หรือกินแกล้มเป็นเครื่องเคียงก็ได้ค่ะ

ok2.jpgok1.jpg

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

กระเทียมดองที่ได้รสชาติออกเปรี้ยวหวาน อร่อยรสไม่จัดมาก กลีบใหญ่ เวลากินจะกรุบกรอบ นำไปกินเป็นเครื่องเคียงกับอาหาร ลองทำกันดูนะคะ