ค้นข้อมูลบนฐานข้อมูล Scopus แล้ว จะหา fulltext ได้อย่างไร

ฐานข้อมูล Scopus เป็นฐานข้อมูลประเภท Citation Database คือฐานข้อมูลที่ให้ข้อมูลเพื่อการอ้างอิงและอ้างถึง รายละเอียดของข้อมูลที่สืบค้นได้ในฐานข้อมูล Scopus จะประกอบด้วย ชื่อผู้แต่ง ชื่อเรื่อง ชื่อแหล่งของข้อมูล เช่น ชื่อหนังสือ ชื่อวารสาร ชื่อการประชุม เป็นต้น รวมทั้งข้อมูลมาตรวัด (Metrics ) ต่าง ๆ ที่วัดทั้งในระดับผู้นิพนธ์ ระดับบทความ และระดับหน่วยงานต้นสังกัด

ในการสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูล Scopus อาจมีผู้ใช้ฯบางท่านสงสัยว่า บางเรื่องสามารถ download fulltext ของงานวิจัยได้ แต่ทำไมบางเรื่องกลับ download ไม่ได้ นั่นเป็นเพราะเหตุผล 2 ประการที่บางเรื่องสามารถ download ได้ คือ 1. ผู้นิพนธ์งานวิจัยนั้นได้ตีพิมพ์ผลงานในวารสารที่เป็น Open Access ที่มีนโยบายแบบ Open Science มีการเผยแพร่ข้อมูลแก่สาธารณะชน  2. ผลงานวิจัยนั้น ตีพิมพ์ในวารสารที่ทำ index ในฐานข้อมูล ScienceDirect  และเป็นวารสารที่ห้องสมุดสามารถเข้าถึงได้จากการ Subscribed ของ สป.อว. หรือของห้องสมุด ทำให้ฐานข้อมูล Scopus link ไปเปิด fulltext ในฐานข้อมูล ScienceDirect หรือจาก publisher โดยตรงได้  (ฐานข้อมูล Scopus และฐานข้อมูล ScienceDirect เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท Elsevier)

หน้าแรกของฐานข้อมูล Scopus ที่มีช่องทางให้สืบค้นได้จากเนื้อหาในเอกสาร, จากชื่อผู้นิพนธ์, จากชื่อหน่วยงานต้นสังกัด

เมื่อสืบค้นแล้ว จะสามารถสังเกตได้ว่า รายการใดเป็นรายการที่ตีพิมพ์ในวารสารประเภท Open Access ที่สามารถ download fulltext ได้เองเลย

แต่ถ้าไปพบบทความที่ปรากฎข้อความตามตัวอย่าง จะหมายความว่า จะต้องสั่งซื้อบทความ สำหรับรายการนี้ราคา US$ 35

บางรายการ เมื่อไม่ทราบว่าเป็นบทความจากวารสารที่บอกรับเป็นสมาชิก หรือไม่แน่ใจว่าเป็น Open Access หรือไม่ อาจลองคลิกที่ View Publisher ถ้าเป็นบทความที่สามารถ download fulltext ได้ ก็จะ link ไปที่ Publisher หรือฐานข้อมูลที่สามารถ download fulltext ได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าผู้ใช้ฯไม่สามารถ download fulltext ได้ ก็สามารถติดต่อขอใช้บริการ Find Fulltext ของหอสมุดฯได้