เก็บมาเล่าจาก SNC Library Podcast

Podcast หรือ Podcasting คือ แพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับฟังรายการเสียง อาจกล่าวได้ว่าเป็นรายการวิทยุที่มีรูปแบบการแพร่กระจายเสียงบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งในไทยมีให้เลือกฟังหลายรายการ เช่น ศัพท์ภาษาอังกฤษ การพัฒนาตนเอง ธุรกิจ เป็นต้น สามารถเลือกฟังได้ตามความชอบ จะฟังเวลาไหน ที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ดิฉันจะเปิดฟัง SNC Library Podcast ไปพร้อมกับทำงานในไร่ เป็นรายการหนึ่งของหอสมุดฯ จัดรายการโดยคุณนฤมล บุญญานิตย์มาเล่าสาระ ความรู้ให้ได้ฟังทุกวันเสาร์ ซึ่งมีหลายเรื่องราวที่น่าฟัง ทั้งเรื่องที่อยู่ในกระแส เหตุการณ์ต่าง ๆ

 

ซึ่งวันนี้เก็บมาเล่าจากการฟัง คือ วันเด็กแห่งชาติและวันเด็กสากล ทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติมคือ งานวันเด็กไม่ได้จัดเฉพาะในประเทศไทยแต่เป็นงานที่จัดกันในระดับสากล เริ่มจากพุทธศักราช 2498 องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศปฏิญญาว่าด้วยสิทธิของเด็ก และชักชวนให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจัดงานวันเด็ก และในประเทศไทยเองอย่างที่ทราบกันว่าจะจัดงานวันเด็ก เสาร์ที่สองของเดือนมกราคม ซึ่งแรกเริ่มเดิมที ไทยเราจัดขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2498 ซึ่งเป็นวันจันทร์แรกของเดือน และได้เปลี่ยนวันจัดงาน ตามความเหมาะสมของสภาพอากาศและวันว่างของผู้ปกครอง จึงเป็นวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมของทุกปี นอกจากนี้ยังได้ทราบการจัดงานวันเด็กของประเทศใน AEC และเอเชียด้วย

 

เรื่องต่อมา “ตำนาน 50 ปี เชลล์ชวนชิม” บอกเล่าที่มาของ “เชลล์ชวนชิม” ซึ่งตีพิมพ์เป็นครั้งแรกในหนังสือสยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ คอนเซปต์ คือ แนะนำอาหารอร่อยได้มาตรฐาน บริการดี ไม่มีอันตรายต่อผู้บริโภค และที่สำคัญเป็น การแนะนำฟรีไม่มีการเรียกร้องค่าตอบแทนใดๆ ซึ่งร้านใดได้ป้ายเชลล์ชวนชิม การันตีได้ว่า อร่อย แม้จะเปลี่ยนผู้สนับสนุนและชื่อ แต่คอนเซปต์ยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

 

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากที่ได้ฟัง podcast ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่ผู้เล่า ได้สรรหามาเล่าสู่ผู้ฟัง สำหรับดิฉัน การฟัง podcast มีประโยชน์ต่อตัวดิฉันเอง ดังนี้

  1. ได้รับความรู้จากเนื้อหา สาระของเรื่องที่นำมาเล่า ซึ่งผ่านการคัดสรรมาอย่างดี
  2. ได้ฝึกทักษะการจับประเด็นจากการฟัง การฝึกทักษะการฟังบ่อย ๆ จะทำให้เราจับประเด็นได้เร็วขึ้น จากเดิมที่ต้องฟังหลายๆรอบ
  3. การใช้น้ำเสียงของผู้จัด podcast เล่าอย่างไรให้ผู้ฟังฟังแล้วรู้สึกเพลิดเพลิน การเว้นวรรคประโยค
  4. การใช้ภาษาไทย  การออกเสียงคำในภาษาไทย ใช้อย่างไรถูกต้อง การใช้คลังคำ