หนังสือใหม่หาไม่พบ สังเกตอย่างไร

หนังสือหาไม่พบ แม้ว่าหนังสือจะขึ้น สถานะ On shelf คำถามที่ถูกถามบ่อยมากๆและมีเกือบทุกเดือน อย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง ดังนั้นในฐานะที่ผู้เขียนเคยผ่านประสบการณ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้กรณีหาหนังสือไม่พบ เมื่อหลายปีก่อน หรือแม้กระทั้งมีบุคลากรฝ่ายบริการได้การเขียน Blog เรื่องไปแล้วเมื่อหลายปีก่อน (อ่านเพิ่มเติม : http://www.snamcn.lib.su.ac.th/snclibblog/?p=64331) วันนี้มาอ่านในมุมมองของงานจัดการมรัพยากรซึ่งเป็นงานเบื้องหลังกันดูค่ะ ก่อนอื่นเลยหากเพื่อนผู้ปฏิบัติงานพบว่า หาหนังสือที่ขึ้น สถานะ On shelf ไม่พบ และสงสัยว่าเป็นหนังสือใหม่ ให้เพื่อนๆ ที่กำลังหาสังเกตดูก่อนว่า

1) ดู Last Updated – วัน เดือน ปี ที่มีการเข้าไปแก้ไขหรือปรับปรุงรายการครั้งล่าสุด คือวันที่เท่าไร

2) ดู Icode1 หากเป็นเลข 9 แล้วตามด้วยเลข 1-10 คือ เดือนที่หนังสือส่งออก เช่น 91 คือหนังสือที่ส่งออกให้งานบริการ เดือน มกราคม 92 คือหนังสือที่ส่งออกให้ฝานบริการ เดือน กุมภาพพันธ์ เป็นต้น

3. จากข้อที่ 2 หากดูแล้วพบว่า เป็นหนังสือที่ออกบริการไปแล้ว 1-2 เดือน หรือนานกว่านั้น ให้สำรวจที่ชั้นปกติของหนังสือ หรือชั้นใกล้เคียงเผื่อว่าหนังสือเรียงผิดชั้น หรือ ดูที่ชั้นพัก กรณีมีผู้ใช้หยิบไปอ่านภายในหอสมุดฯ

3) จากข้อที่ 2 หากดูแล้วพบว่า เป็นหนังสือที่ออกบริการ ไม่เกิน 1 สัปดาห์ ให้ตรวจสอบ ณ โต๊ะปฏิบัติงานของผู้ที่มีหน้าที่รับหนังสือใหม่ของงานบริการ

4) เมื่อตรวจสอบที่โต๊ะปฏิบัติงานของผู้ที่มีหน้าที่รับหนังสือใหม่ของงานบริการแล้วไม่พบ ต้อวสอบถามไปยังผู้ที่มีปฏิบัติหน้าที่สแกนหนังสือหน้าปกหนังสือใหม่

5) สุดท้ายหากยังไม่พบ ก็ต้องตรวจสอบที่ชั้นโชว์หนังสือใหม่ บริเวณโถงชั้นหนึ่ง

**เทคนิคง่ายๆ อีกนิด อีกอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้เราหาหนังสือได้สะดวกและง่ายขึ้น คือ เข้าไปสืบค้นชื่อเรื่องที่ Google ค่ะ จะได้รูปภาพปกหนังสือ สีสันของตัวเล่ม  จะช่วยให้เรามองหาตัวเล่มได้ง่ายขึ้น

ลองทำดูกันนะคะ