Book Talk

Book Talk เป็นกิจกรรมหนึ่งที่หอสมุดฯจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการอ่าน ตอนที่นำเสนอกิจกรรมนี้ พี่ๆอยากได้บรรยากาศแบบตั้งแคมป์เล่าหนังสือ  จึงคิดกันว่าจะจัดตรงไหนดี จนกระทั่งวันหนึ่งระหว่างเดินกลับจากอาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล มายังอาคารหอสมุด คุณนฤมลพบว่ามุมสวนพี่พร้อมตอนเย็นๆ แดดร่ม เหมาะแก่การจัดตั้งแคมป์ และใกล้จะถึงวันขึ้นปีใหม่ (ปีเสือ) ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าฝ่ายหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ให้จัด Book Talk อ่านข้ามปี เกี่ยวกับการเล่านิทานเรื่องทำไมไม่มีปีแมว โดยได้คุณนภัสรพีมาเล่านิทาน ในทีมคิดว่าเราน่าจะหาข้อมูลเกี่ยวกับปีแมวเพิ่มเติม ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับหนังสือมา 1 เล่ม เกี่ยวกับนักกษัตร ซึ่งพออ่านดูมีเกี่ยวกับตำนานของจีน จึงคุยกับคุณพัชรีว่า ลองค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตดูเผื่อจะมีข้อมูลเรื่องนี้ ปรากฏว่าได้ข้อมูลจากประเทศเวียดนาม จึงคิดว่าเช่นนั้น book talk เราจะเล่าเรื่องทำไมไม่มีปีแมว นี่แหละ โดยจะมีทั้งจีน เวียดนาม และไทย

 

วันถ่ายทำ เรานัดหนุ่ม ๆ มาจัดตั้งแคมป์แบบ New Normal สถานที่พร้อม ฉากพร้อม ของกินพร้อม และพี่พร้อม จึงเริ่มถ่ายทำ โดยช่วงเช้าเป็นการพูดคุยสรุปกิจกรรมที่ดำเนินการในปี 2564 และสิ่งที่จะทำในปี 2565

 ในช่วงเย็นแดดร่มลมตกได้บรรยากาศสบาย ๆ เราจัด Book Talk “เล่าเรื่องหนังสือที่สวนพี่พร้อม: ตอน อ่านข้ามปี” นั่งคุยกันเรื่อง “ทำไมไม่มีปีแมว” ซึ่งผู้ที่มาร่วมวงเล่าหนังสือ มีคุณพัชรี ดิฉัน คุณนภัสรพีและคุณนฤมลเป็นผู้ดำเนินรายการ เปิดรายการโดยหัวหน้าฝ่ายหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์เล่าที่มาของสวนพี่พร้อมซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้ถ่ายทำในครั้งนี้ จากนั้นต่อด้วย”ทำไมไม่มีปีแมว” เริ่มจากตำนานจีนซึ่งดิฉันเป็นผู้เล่าเรื่อง จากหนังสือ โหราศาสตร์จีน : 12 นักษัตรประยุกต์ โดย ซง เฉียวจือ ที่มีเรื่องเล่าการตั้งนักษัตร การคัดเลือกสัตว์ 12 ชนิด เพื่อมาประจำ 12 นักษัตร ซึ่งสัตว์แต่ละประเภทต่างก็ช่วงชิงกันเพื่อที่จะเข้าไปอยู่ในนี้ให้ได้ และบทเฉลยที่มาถึงทำไมไม่มีปีแมว ส่วนพี่พัชเล่าถึงความเชื่อของเวียดนามซึ่งต่างจากของจีน ที่เวียดนามใช้แมวเป็นสัญลักษณ์ปีนักษัตร และปิดท้ายด้วยคุณนภัสรพีจะมาเล่าหนังสือนิทานสำหรับเด็ก “ทำไมไม่มีปีแมว”

 

Book Talk “เล่าเรื่องหนังสือที่สวนพี่พร้อม: ตอน อ่านข้ามปี” ได้ออกเผยแพร่ผ่าน youtube SNC Library SU พร้อมๆ กับการจุดพลุเฉลิมฉลองปีใหม่ต้อนรับปีเสือ  https://www.youtube.com/watch?v=uEeVHJ5NFng&ab_channel=SNCLibrarySU หรือหากสนใจอ่านตัวเล่มที่กล่าวมาข้างต้นห้องสมุดมีให้บริการค่ะ