การบำรุงรักษาเครื่องรับโทรทัศน์

การบำรุงรักษาเครื่องรับโทรทัศน์

     ในเรื่องนี้จะขอพูดถึงการอัพเดทซอฟต์แวร์ของเครื่องรับโทรทัศน์ ที่มีให้บริการอยู่ที่ห้องชมภาพยนตร์ ในศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง จะมีด้วยกันอยู่ 2 ห้อง ซึ่งในการตรวจเช็คบำรุงรักษาเครื่องแต่ละครั้ง นอกจากดูแลเรื่องระบบการทำงาน จุดเชื่อมต่อ ความสะอาด แล้วยังต้องทำการตรวจสอบอัพเดทซอฟต์แวร์ของเครื่องรับโทรทัศน์ เพี่อให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ

     ก่อนจะพูดถึงเรื่องการอัพเดทซอฟต์แวร์นี้ มาทำความรู้จักกับข้อมูลพื้นฐานของเครื่องรับโทรทัศน์ตัวนี้เสียก่อน จากข้อมูลพื้นฐานของเครื่องรับโทรทัศน์ตัวนี้ มีจอภาพขนาด 49 นิ้ว แบบ Widescreen เป็นชนิดจอ LED จอภาพมีความละเอียดระดับ UHD หรือ Ultra HD มีระบบปฏิบัติการเป็นแบบ Android TV

     UHD TV ย่อมาจาก “Ultra High Definition Television” หรือบางท่านเรียกแบบสั้นๆ 4K หมายถึงทีวีที่ความละเอียดของจอภาพแบบ Widescreen เท่ากับ 3840 x 2160 พิกเซล ซึ่งมีความละเอียดสูง จึงเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เนื่องจากมีความละเอียดมากกว่าทีวีแบบ Full HD ถึง 4 เท่า (Full HD เท่ากับ1920 x 1080 พิกเซล)

    ในปัจจุบันเครื่องรับโทรทัศน์ส่วนใหญ่จะเป็นแบบ Smart TV ซึ่งจะมี application ด้านความบันเทิงต่างๆ ติดตั้งไว้ในทีวีสามารถเชื่อมต่อกับระบบอินเตอร์เน็ตได้ ทำให้สามารถใช้ทำอย่างอื่นได้มากกว่าการใช้ดูทีวี เช่น NetFlix และ YouTube เป็นต้น

       ระบบปฏิบัติการเป็นแบบ Android TV ถูกออกแบบมาสำหรับใช้ในทีวีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องรับโทรทัศน์ ระบบจะคล้ายกับระบบของโทรศัพท์มือถือ Smart Phone เพราะสามารถเข้าถึง Google Play Store ได้เช่นเดียวกัน จึงทำให้รองรับการติดตั้ง application ด้านความบันเทิง และบริการต่างๆ ซึ่งสามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งไว้ในเครื่องรับโทรทัศน์ได้โดยผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต

      การอัพเดทซอฟต์แวร์ของเครื่องรับโทรทัศน์เพื่อให้รองรับการพัฒนา application ที่มีอยู่ในเครื่อง จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องคอยหมั่นเข้าไปตรวจเช็คอยู่เสมอๆ ดังขั้นตอนง่ายๆ ต่อไปนี้ (เครื่องรับโทรทัศน์แต่ละยี่ห้อ การเข้าถึงเมนูการตั้งค่าอาจไม่เหมือนกัน)

เข้าไปที่การตั้งค่า

เลือกค่ากำหนดอุปกรณ์

เลือกเกี่ยวกับ

เลือกอัพเดทซอฟต์แวร์