บอกเล่าเรื่อง Google Meet กับการจัดกิจกรรมออนไลน์ของหอสมุดฯ

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์ในช่วงเดือนมีนาคม 2563 และมีการปิดบริการพื้นที่หอสมุดฯ อย่างเป็นทางการในเดือนเมษายน 2563 ทำให้การจัดบริการต่างๆ ต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิมในหลายๆ บริการ รวมถึงการอบรมการรู้สารสนเทศที่ในสถานการณ์ปกติ จะจัดการอบรมแบบในและนอกสถานที่ เจอหน้าเจอกันแบบตัวเป็นๆ

แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไปโดยไม่คาดคิด หอสมุดจำเป็นต้องดำเนินการในกิจกรรมที่ภารกิจของหอสมุดฯ ต่อไป ซึ่งคงหนีไม่พ้นที่จะต้องใช้วิธีการจัดกิจกรรมหรือการอบรมแบบออนไลน์ นับว่าเป็นสิ่งใหม่สำหรับผู้เป็นวิทยากรอบรมกันเลยทีเดียว

คำถามคือเราจะใช้อะไรดี โปรแกรมที่ตัวเองรู้จัก ณ ขณะนั้นคือ Zoom Meeting และ Google Meet จึงได้ศึกษาข้อมูลเบื้องต้น พบว่า Zoom Meeting (ฟรี) มีข้อจำกัดเรื่องเวลาที่ใช้ไปได้ประมาณ 40 นาที จะต้อง login เพื่อเข้าใช้งานใหม่ ในส่วนนี้อาจจะเป็นข้อจำกัดของมือใหม่ที่ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อหน้าจอหลุดออกไป ส่วน Google Meet ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องนี้ ส่วนความยากง่ายนั้น ส่วนตัวคิดว่าพอๆ กันขึ้นอยู่กับว่าถูกจริตอันไหนมากกว่า

จากนั้นจึงตัดสินใจที่จะใช้ Google Meet ในการจัดอบรมการรู้สารสนเทศออนไลน์ ซึ่งได้ขอความร่วมมือจากนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา จำนวน 4 คนในการเข้าอบรมโปรแกรม EndNote ผ่าน Google Meet ในวันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม 2563 ซึ่งนักศึกษาให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งความตั้งใจในการอบรม การถาม-ตอบ แม้จะมีความผิดพลาดอยู่บ้าง เนื่องจากเป็นครั้งแรกของวิทยากร และระบบเครือข่ายของนักศึกษาที่ไม่เป็นใจ

ต่อมายังไดัมีการจัดกิจกรรมออนไลน์ผ่าน Google Meet อีก 1 กิจกรรมคือ “คุยกระหนุงกระหนิงกับพี่พร้อม” จัดขึ้นในปลายเดือนพฤษภาคม 2563 เป็นการชวนน้องๆ นักศึกษาเข้ามาร่วมพูดคุยกับพี่ๆ หอสมุดฯ แบบเห็นหน้าเหมือนมานั่งคุยกันต่อหน้า เพื่อรับฟังความคิดเห็นและนำข้อมูลจากน้องๆ มาปรับปรุงหรือพัฒนาการจัดบริการต่างๆ ของหอสมุดฯ

หลังจากนั้นหอสมุดฯ เปิดบริการพื้นที่อีกครั้งในเดือนกรกฎาคม 2563 ทำให้รูปแบบการจัดกิจกรรมออนไลน์ได้จางหายไป จนกระทั่งในช่วงปลายปี 2563 ภายในมหาวิทยาลัยได้มีการใช้งานโปรแกรมสำหรับการประชุมออนไลน์อย่างกว้างขวางมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Zoom Meeting (แบบซื้อ), Microsoft Team และ Google Meet สำหรับการประชุมและการเรียนการสอน รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 กลับมามีความรุนแรงอีกครั้ง

ปี 2564 ในส่วนหอสมุดฯ เองจำเป็นต้องกลับมาคำนึงถึงเรื่องการอบรมแบบออนไลน์อีกครั้ง รวมทั้งยังมีการจัดกิจกรรมที่มีชื่อว่า Online Course On Demand ซึ่งในส่วนของคณะวิชามักจะส่งคำขอมาให้จัดอบรมอยู่เนืองๆ โดยใช้ผ่าน Zoom Meeting ของคณะวิชา

อีกส่วนหนึ่งคือ เป็นคำขอของนักศึกษาผู้ใช้บริการที่เป็นกลุ่มไม่ใหญ่มากนัก หอสมุดฯ จึงเลือกที่จะใช้ Google Meet ในการอบรม เพื่อที่จะเป็นผู้บริหารจัดการการอบรมได้ด้วยตัววิทยากรอบรมเอง

ตัวอย่างการเข้าใช้งาน Google Meet (https://apps.google.com/meet/)
สามารถเข้าใช้งานด้วย @silpakorn.edu หรือ gmail.com

meet

meet-01

meet-02

meet-03

meet-08

meet-09