“ไม้ด่าง” สร้างกุศล

วันหนึ่ง จากการที่ดิฉันเสพย์ข่าวสารสถานการณ์โควิด-19 ทุกวัน ๆ ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ดิฉันเกิดความรู้สึกหดหู่ สงสารทั้งผู้ป่วยตลอดจนทีมแพทย์พยาบาล หน่วยกู้ชีพ/กู้ภัย พระ ตลอดจนสัปเหร่อ เราจะเห็นได้ว่า บางหน่วยงานได้ Work from Home ในขณะที่บางหน่วยงานไม่มีแม้แต่วันหยุด ไม่มีเวลาพักผ่อน แถมยังต้องเพิ่มภาระหนักมากขึ้นทุกวัน ๆ ขาดแคลนทั้งกำลังคนและกำลังทรัพย์โดยเฉพาะทีมแพทย์และพยาบาล

จากสถานการณ์โควิด19 ดังกล่าว แม้ภาครัฐจะออกมาเยียวยาแต่ก็ยังคงไม่เพียงพอและทั่วถึงต่อการดำรงชีพของผู้คนส่วนใหญ่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 อย่างที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน และไม่มีใครทราบว่ามันจะจบลงเมื่อใด จากสถานการณ์นี้ เราได้เห็นน้ำจิตน้ำใจของพวกเราชาวไทยในยามทุกข์ยาก สำหรับตัวดิฉันเองมีรายได้เสริมจากการจำหน่าย “ไม้ด่าง” ดิฉันจึงคิดว่าเราจะต้องนำรายได้ที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์โควิด 19 นี้ มาเป็นประโยชน์แก่ผู้คนส่วนใหญ่ จึงได้โอนบริจาคช่วยเหลือตามมูลนิธิ/โรงพยาบาล/วัดต่าง ๆ จนกระทั่งวันหนึ่ง จึงได้คิดว่า เราน่าจะนำไม้ด่างสักต้นมาเปิดประมูลแล้วนำรายได้ทั้งหมดบริจาคให้กับทีมแพทย์และพยาบาล จึงได้เลือกเป็นต้น “กวักมรกตต่าง” เนื่องจากกระแสราคาแรงขึ้นทุกวัน ๆ และสถานที่บริจาคได้เลือกเป็น “โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน)” เนื่องจากมีความประทับใจทุกครั้งที่เข้ารับบริการ

หลังจากที่ดิฉันได้นำต้น “กวักมรกตด่าง” มามาเปิดประมูลการกุศลพร้อมแจ้งวัตถุประสงค์การบริจาคแบบชัดเจน ในกลุ่มปิดที่ชื่อว่า “กวักมรกต Zamioculcas zamiifolia”  https://m.facebook.com/groups/175426720658066/permalink/256558342544903/ ปรากฏว่า ได้รับการประมูลสูงสุดในราคา 10,000 บาท ดิฉันรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ในตอนนั้นรู้สึกกังวลใจว่า ราคาจะแพงไปหรือไม่ อย่างไร จึงได้แถมต้นไม้รวมถึงไม้ด่างให้ผู้ประมูลไปมากมายประมาณ 20 ชนิด เพื่อให้เกิดความสุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ และเมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ทราบข่าวว่า น้องสามารถปล่อยต่อไปในราคา 16,500 บาท ก็รู้สึกยินดีกับน้อง ผลบุญนี้ได้ส่งให้น้องได้รับส่วนต่างเป็นเงินค่าขนมจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว