วัดโรงเข้ (จังหวัดสมุทรสาคร)

      วัดโรงเข้ที่จะกล่าวถึงนี้เป็นวัดอยู่จังหวัดสมุทรสาคร ไม่ใช่วัดที่อยู่อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี 

      วัดโรงเข้ตั้งอยู่ ณ ตำบลโรงเข้ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ปัจจุบันมีพระครูจันทสุวรรณสาคร (ทองเปลว จนฺทสุวณฺโณ) เป็นเจ้าอาวาส

      วัดโรงเข้สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย พื้นที่ตั้งวัดเป็นทุ่งนา เดิมบริเวณนี้มีจระเข้ชุกชุมมาก ชาวบ้านพบซากจระเข้ เลยสร้างโรงเก็บซากไว้ หมู่บ้านแห่งนี้จึงถูกเรียกว่า “หมู่บ้านโรงจระเข้” ต่อมาการพูดได้กร่อนเสียงลงไป เรียกว่า หมู่บ้านโรงเข้

      เมื่อชุมชนมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ผู้ที่เข้ามาอาศัยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ จึงได้ร่วมกันสร้างวัดขึ้น หมู่บ้านแห่งนี้จึงได้เปลี่ยนเป็นหมู่บ้านวัดโรงเข้ จากข้อมูลกรมการศาสนา ระบุว่าวัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2447 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2513

      ในที่ดินวัดยังเป็นที่ตั้งของโรงเรียนวัดโรงเข้ เปิดทำการสอนครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2472 โดยครูคล้อย  แท่นนิล ซึ่งขณะนั้นบวชเป็นพระภิกษุอยู่ที่วัดโรงเข้ได้ติดต่อกับทางอำเภอจนได้รับอนุญาตให้เปิดสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2472 อาศัยศาลาวัดเป็นสถานที่เรียนโดยมีครูคล้อย  แท่นนิล เป็นครูใหญ่คนแรก

———————————–

ที่มาข้อมูล :

วิกีพีเดีย.  (2564).  วัดโรงเข้ (จังหวัดสมุทรสาคร).  สืบค้นเมื่อ 27 สิงหาคม 2564, จาก https://th.wikipedia.org/wiki/วัดโรงเข้_(จังหวัดสมุทรสาคร)