วัดธรรมจิราภิรมย์

     วัดธรรมจริยาภิรมย์ (เดิมชื่อวัดใหม่มธุรส) ตั้งอยู่บนพื้นที่นาราบลุ่ม เลขที่ 139 หมู่ที่ 1 ตำบลหลักสาม อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2444 โดยมีชาวบ้านคณะหนึ่งในตำบลนี้ซึ่งมี นายทิม ศรีนิเวศน์ และกำนันเอียงเป็นหัวหน้า ได้พากันไปปรึกษากับท่านพระครูธรรมจริยา เจ้าอาวาสวัดคฤหบดี ตำบลตลิ่งชัน จังหวัดธนบุรี (ตอนหลังยุบรวมเป็นกรุงเทพมหานคร)

     ในขณะนั้นท่านได้มาบอกบุญอยู่ทางคลองดำเนินสะดวก ซึ่งท่านได้ให้คำแนะนำและสนับสนุน เมื่อปรึกษาหารือกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นายทิม กำนันเอียง และชาวบ้านได้รวบรวมเงินทำการจัดซื้อที่ดิน มีเนื้อที่ทั้งหมด 44 ไร่ 1 งาน 36 ตารางวา อยู่ริมคลองดำเนินสะดวกฝั่งใต้ ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 1 ตำบลหลักสาม อำเภอบ้านบ่อ (ภายหลังเปลี่ยนเป็นอำเภอบ้านแพ้ว) จังหวัดสมุทรสาคร

     การสร้างวัดในครั้งแรก เริ่มสร้างเป็นเพิงหลังคามุงจาก ชาวบ้านได้พร้อมใจกันตั้งชื่อวัดนี้ว่า “วัดใหม่มธุรส” ต่อมาพระครูธรรมจริยา ได้ขอเปลี่ยนชื่อให้ใหม่ว่า “วัดธรรมจริยา” ซึ่งเป็นนามของท่านเอง ในฐานะที่ท่านได้ให้คำแนะนำและริเริ่ม ภายหลังได้มีคำต่อท้ายว่า ภิรมย์ จึงได้ชื่อว่า วัดธรรมจริยาภิรมย์ ซึ่งมีความหมายว่า ความยินดียิ่งในการประพฤติธรรม หรือ หมายความว่า สถานที่ร่มรื่นควรแก่การประพฤติปฏิบัติธรรมเป็นอย่างยิ่ง

แหล่งข้อมูล :

samemind.  (2559).   วัดธรรมจริยาภิรมย์ สมุทรสาคร.  สืบค้นเมื่อ 27 สิงหาคม 2564, จาก http://watthumjariyapirom.blogspot.com/p/blog-page_62.html