Bubble and Seal

ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน  หลังจากที่ดำเนินชีวิตแบบ New Normal มากินเวลาเป็นปี ๆ และคาดหวังว่าอีกไม่นานคงกลับสู่สภาวะปกติได้ในเร็ววัน  แต่ความแน่นอนในวันนี้คือ เรายังคงอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ที่กลับมาหนักขึ้นก็เดิม  หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ต้องกลับมาปิดการเข้าใช้บริการ  แต่ยังคงให้บริการตามช่องทางต่าง ๆ การทำงานของบุคลากรของหอสมุดฯ ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค

และอีกมาตรการควบคุมโรคที่สมาชิกในบ้าน(น้องสาว) เพิ่งได้รับมานั่นคือ มาตรการ Bubble and seal ตอนที่ฟังครั้งแรกก็ทำหน้างง ว่ามันคืออะไร และมีวิธีการอย่างไร  จึงไปหาข้อมูลอ่านมาและทราบว่า

Bubble แปลว่า ฟองอากาศ ที่ลอยขึ้น ลงในอากาศได้ หมายถึง  การควบคุมการเคลื่อนย้ายไม่ให้ปะปนกับ มาตรการ Bubble ใช้สำหรับแรงงานที่พักอาศัยนอกโรงงาน เป็นการควบคุมการเดินทางระหว่างที่ทำงานกับที่พักอาศัย  ระหว่างการเดินทางไม่สามารถแวะทำธุระกลางทางได้  และเมื่อกลับถึงที่พักแล้วต้องอยู่ภายในที่พักเท่านั้น

Seal แปลว่า การปิดผนึก หมายถึง  การหยุดไม่ให้เคลื่อนย้ายไปที่อื่น มาตรการ Seal ใช้สำหรับแรงงานที่พักอาศัยในโรงงาน เป็นการควบไม่ให้แรงงานออกนอกพื้นที่โรงงาน เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

มาตรการ Bubble and Seal เป็นการควบคุมการระบาดของโรคในสถานประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เรือนจำ ที่พักคนงาน หรือสถานที่ที่มีคนทำกิจกรรมร่วมกันเป็นประจำมากกว่า 500 คนขึ้นไป สามารถทำได้ตั้งแต่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ ไปจนถึงมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เป็นการจัดการในสถานที่ที่มีคนอยู่รวมกัน โดยทำการแบ่งคนเป็นกลุ่มย่อย ๆ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ แต่ละกลุ่มสามารถทำงานร่วมกันโดยป้องกันตนเอง แต่ไม่ให้มีการทำงานหรือทำกิจกรรมข้ามกลุ่ม และไม่ให้พนักงานมีกิจกรรมนอกสถานประกอบการหรือนอกที่พักอาศัย  เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อระหว่างกลุ่มคนในกลุ่มที่ติดเชื้อกับชุมชนรอบนอก ป้องกันการเสียชีวิต  หรือหากเกิดการติดเชื้อจะทำให้เชื้อแพร่กระจายน้อยลง  ทำให้การควบคุมโรคทำได้ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น สถานประกอบการหรือโรงงานก็ไม่ต้องปิด ลดผลกระทบทางเศรษฐกิจสังคมจากการหยุดกิจการ

(ข้อมูลและภาพจาก : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข)