ตรวจสอบหัวเรื่องในฐานข้อมูลหัวเรื่องภาษาไทย

ในการประชุมคณะทำงานฝ่ายวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา ครั้งที่ 1/2564 ได้มีการจัดเตรียมสำหรับทำคู่มือหัวเรื่องภาษาไทย โดย นางสาวชนิดา จริยาพรพงศ์ ที่ปรึกษาคณะทำงานฯ ได้แจ้งข้อมูลจากการประชุมคณะทำงานพัฒนาฐานข้อมูลหัวเรื่องภาษาไทยก่อนที่ทำเป็นรูปเล่ม จึงได้มอบหมายให้แต่ละสถาบันช่วยตรวจสอบหัวเรื่องภาษาไทย หัวเรื่องภาษาอังกฤษ และเลขหมู่ที่กำหนดใช้ว่าถูกต้องหรือไม่ คู่มือที่ใช้ในการตรวจสอบ คือ Library of Congress Subject Headings (LCSH)  ซึ่งทางฝ่ายหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบหัวเรื่องตั้งแต่คำว่า “25 พุทธศตวรรษ” ถึงคำว่า “การไกล่เกลี่ย” จำนวนประมาณ 1,500 คำ

ขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูลในฐานข้อมูลหัวเรื่องภาษาไทย

– ตรวจสอบการสะกดคำหัวเรื่องภาษาไทย

– ตรวจสอบการสะกดคำภาษาอังกฤษ โดยตรวจสอบที่คู่มือ Library of Congress Subject Headings รวมถึงตรวจสอบเลขหมู่ LC/DDC

– กรณีหัวเรื่องที่ไม่มีการแก้ไข สามารถตรวจสอบหัวเรื่องถัดไป แต่ถ้ามีการแก้ไข ให้สร้างไฟล์ใหม่เป็นไฟล์การแก้ไข และแจ้งเฉพาะข้อมูลที่ต้องแก้ไข ซึ่งข้อมูลที่ต้องใส่ ได้แก่ หัวเรื่องที่มีการแก้ไข พร้อมทั้งรายละเอียดว่าแก้ไขส่วนใดบ้าง เช่น ตัดออก เพิ่มเติม เป็นต้น และลงวันที่ที่ทำการตรวจสอบทุกคำ เพื่อให้ทราบช่วงที่แก้ไขข้อมูลในฐานฯ เพราะอาจมีการเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขแล้ว

ปัจจุบันได้ดำเนินการตรวจสอบโดยใช้เวลานอกเวลาการปฏิบัติงาน และได้ส่งหัวเรื่องที่ตรวจสอบแล้วให้ที่ปรึกษาคณะทำงานฯ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 ให้ช่วยแนะนำเพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติงานว่า ที่ทำมาแล้วนั้นถูกต้องหรือไม่ และทุกครั้งที่ประชุมจะมีการแจ้งทบทวนการตรวจสอบอยู่เสมอ ทำให้เข้าใจกระบวนการการตรวจสอบหัวเรื่องมากขึ้น