แนะนำแหล่งอ่านอีบุ๊กฟรี (Free ebook) ที่น่าสนใจ

ปัจจุบันการอ่านหนังสือผ่านอินเทอร์เน็ต หรือการอ่านอีบุ๊ก (e-book)  เป็นที่นิยมของประชากรบางกลุ่ม เนื่องจากสะดวกไม่ต้องออกไปซื้อหนังสือที่ร้านขายหนังสือ หรือไม่ต้องห้องสมุดเพื่อยืมหนังสือมาอ่าน โดยเพียงคนอ่านเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตก็สามารถเข้าถึงหนังสือเล่มที่ต้องการอ่านได้

อีบุ๊ก คือ หนังสือที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถอ่านสามารถอ่านจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ มือถือ หรือแท็บเล็ต หรือพีซี ทั้งในระบบออฟไลน์และออนไลน์

การหาอีบุ๊กมาอ่านมีทั้งแบบที่ต้องจ่ายเงินเพื่อการอ่านและแบบฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายในการอ่าน Blog นี้จะมาแนะนำแหล่งอ่านอีบุ๊กฟรีในประเทศไทยที่น่าสนใจ เรามาเริ่มกันเลยค่ะ

เว็บไซต์ tkpark.or.th

tkpark.jpg

tkpark2.jpgtkpark3.jpg

 

 

โครงการห้องสมุดออนไลน์สาธารณะหรือ TK Public Online Library เป็นการให้บริการของสถาบันอุทยานการเรียนรู้ ครอบคลุมถึงการให้บริการการอ่าน ชมและฟัง ในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์หลากหลายรูปแบบ โดยมีมากกว่า 20,000 รายการทั่วโลกผ่านห้องสมุดออนไลน์ จากฐานข้อมูลภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ จำนวน 4 ฐานข้อมูลด้วยกัน ได้แก่ TK park Online Library, OverDrive, 2eBook และ PressReader ถือเป็นห้องสมุดสาธารณะออนไลน์ที่รวบรวมหนังสือ, นิตยสารอิเล็กทรอนิกส์ และหนังสือเสียง จากสำนักพิมพ์ชั้นนำ ครอบคลุมเนื้อหาทั้งสาระความรู้หลากหลายสาขา รวมถึงนวนิยาย และวรรณกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของเยาวชนไทยในการพัฒนาศักยภาพของการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองต่อไปในโลกที่ไร้พรมแดน

ผู้ใช้บริการสามารถเข้ามาอ่าน ชม ฟัง สาระความรู้และความบันเทิงมากมายได้โดยสะดวกเพราะสามารถยืม คืน จอง อ่าน ได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยที่ไม่ต้องเดินทางมาที่ห้องสมุดจริง เพียงใช้งานผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ ที่สำคัญคือเปิดให้บริการฟรี เพียงแค่สมัครสมาชิกที่ http://www.tkpark.or.th/tha/home และนำ Username และ Password ที่ได้ ไปใช้ได้ทันที

นอกจากนี้ยังมี TK Application แหล่งรวมสาระความรู้และความความเพลิดเพลินให้เด็กไทยเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ นำเสนอในรูปแบบที่ทันสมัย ดาวน์โหลด TK Application และเนื้อหาในแอ็พพลิเคชั่นได้ฟรี โดยการองค์ความรู้ไทยประกอบด้วย

หนังสือเสียง: นิทานภาพและหนังสือที่อ่านสนุกและมีคุณค่า

เครื่องดนตรีไทย: สื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องดนตรีไทยและ เครื่องดนตรีพื้นถิ่น

ขุมทรัพย์แห่งแผ่นดิน: หนังสือและเอกสารหายาก จากหอสมุดและหอจดหมายเหตุแห่งชาติ

วัตถุเล่าเรื่อง: หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่เสนอเรื่องราววิถีชีวิต แนวคิด และมุมมอง ของผู้คนยุคสมัยต่างๆ จากวัตถุจัดแสดงในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ

เกมบุ๊ค: หนังสือประกอบเกมสร้างสรรค์ของทีเคพาร์ค ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับวิถีไทย และวิทยาศาสตร์ไทย

แหล่งอ้างอิง : https://www.tkpark.or.th/tha/library

https://pantip.com/topic/39318737

http://www.tkpark.or.th/tha/home

เว็บไซต์ openbase.in.th

openbase.jpg

 

openbase2.jpg

 

 

 

 

 

 

Open Base เป็นเว็บไซต์ที่เหมาะสำหรับการสืบค้นข้อมูล หรือใช้เป็นข้อมูลอ้างอิง เพราะเว็บไซต์นี้เป็นคลังข้อมูล ที่รวบรวมเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับประเทศไทย มีให้เลือกเป็นหมวดหมู่ เช่น หมวดสังคม ศาสนา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี เป็นต้น จึงเหมาะเป็นอย่างมากกับนักเรียน นักศึกษาที่ต้องทำรายงาน

โครงการ OpenBase.in.th เกิดจากความร่วมมือของหลายหน่วยงาน ผู้ร่วมดำเนินงานได้แก่

·         โครงการส่งเสริมจิตอาสา ภายใต้มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมป์

·         สถาบัน Change Fusion

·         OpenDream

·         เครือข่ายครีเอทีฟคอมมอนส์ประเทศไทย

โดยได้รับการสนับสนุนจาก แผนงาน ICT เพื่อสุขภาวะออนไลน์และการสนับสนุนภาคีเครือข่าย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เนื้อหาที่เผยแพร่ใน OpenBase.in.th ถูกสงวนสิทธิ์ภายใต้พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์โดยเจ้าของเนื้อหาเรื่องนั้นๆ ซึ่งเจ้าของเนื้อหาได้อนุญาตให้ท่สามารถนำเนื้อหาไปใช้หรือดัดแปลงต่อยอดได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลชิ้นนั้นๆ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า และต้องเผยแพร่งานดัดแปลงต่อยอดโดยใช้สัญญาอนุญาตชนิดเดียวกัน

แหล่งอ้งอิง : openbase.in.th

เว็บไซต์ ebooks.in.th

ebookinthai.jpg

 

 

 

 

 

ebookinthai-2.jpg

 

 

 

 

 

 

 

 

ebooks.in.th เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมหนังสือประเภทต่าง ๆ เอาไว้มากมาย ทั้งหนังสือ นวนิยาย วรรณกรรม หนังสือพิมพ์ ตำราเรียน ฯลฯ ซึ่งรวบรวมหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของไทยทั้งหมดผ่านระบบบนเว็บไซต์ ทั้งนี้หนังสือยังมีแบบเสียเงิน และแบบดาวน์โหลดฟรี ซึ่งตัวเว็บไซต์ก็ใช้งานได้ง่าย แค่คลิกดาวน์โหลดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ไปเปิดอ่านได้ทันที

โครงการ ebooks.in.th
ebooks.in.th เป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หรือที่เรียกกันว่า “ebooks” ของไทย เป็นลักษณะของคลังหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเข้าถึงและเปิดอ่านหนังสือได้ง่ายผ่านอุปกรณ์ต่างๆ เช่น iPhone, iPod, iPad และอุปกรณ์ที่เป็นระบบ Android (ในอนาคตจะมีมากกว่านี้) หนังสือบนระบบของเราจะมีทั้งที่หนังสือที่แจกฟรี และหนังสือที่มาจากนักเขียนอิสระ หรือสำนักพิมพ์ต่างๆ ซึ่งแบ่งออกเป็นกลุ่มหลักๆ ดังนี้

หนังสือทั่วไป หนังสือพิมพ์ นิตยสาร แมกกาซีน การ์ตูน หนังสือภาพ หนังสือเด็ก หนังสือต่างประเทศ วิทยานิพนธ์ เอกสารทางวิชาการ โบรชัวร์ คู่มือ แผ่นผับโฆษณา

แหล่งอ้างอิง : ebooks.in.th

นอกจากทั้ง 3 แหล่งนี้ยังมีแหล่งที่น่าสนใจอื่นๆ อีก เช่น

www.ilovelibrary.com        

ilovelibrary.jpg

 

 

 

 

 

 

 

www.sac.or.th/main/

sec.jpg

 

 

 

 

 

 

 

https://www.naiin.com/category?type_book=free&product_type_id=3

nai.jpg

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

https://www.2ebook.com/new/library/login_user/nlt

nation-1.jpg

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียด หลักเกณฑ์ เงื่อนไขการใช้งานได้เลยค่ะ หรือเพียงค้นหาคำว่า ฟรีอีบุ๊ค ก็จะมีแหล่งอ่านหนังสือที่น่าสนใจขึ้นมาให้ลองใช้งานกันหลากหลายประเภท ทั้งของเอกชน หน่วยงานราชการ ลองดูกันนะคะ