เรื่องของสีผิวที่เป็นปัญหาระดับโลก

เมื่อช่วงหลายเดือนก่อน เราคงได้ยินหรือได้ดูข่าวเกี่ยวกับคุณยายชาวจีนถูกชาวอเมริกันเหยียดผิว (เอเชีย) ด้วยการทำร้ายร่างกายจนหน้าตาปูดบวม หรือการเสียชีวิตจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีชาวอเมริกันที่โดนตำรวจผิวขาวจับกุมจนทำให้ฟลอยด์เสียชีวิต หรือแม้แต่ตัวเองในฐานะที่เป็นแฟนบอลตัวยงก็มักจะได้ยินข่าวคราวว่านักฟุตบอลผิวสีถูกเหยียดผิวอยู่บ่อยๆ

เมื่อเร็วๆ นี้ก็มีเรื่องที่นักกีฬาวอลเลย์บอลในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเนชันลีก 2021 ก็มีการแสดงสัญญลักษณ์ท่าทางทำตาตี่เพื่อเหยียดคนเอเชีย หรือแม้แต่ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่เพิ่งจบไปสดๆ ร้อนๆ ก็มีเหตุการณ์แบบนี้เช่นกัน

ในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าจะเป็นชนชาติใด จะเป็นผิวขาว ผิวดำ หรือคนเอเชีย ต่างก็มีความเป็นมนุษย์ที่เทียมกัน คนที่ถูกเหยียดอาจเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถมากกว่าคนที่เหยียดผู้อื่นก็ได้ ดังเช่นภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่เคยได้ดูมาแล้วไม่น้อยกว่า 4 รอบ เป็นเรื่องของการเหยียดผิวที่เป็นการแบ่งแยกให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียมระหว่างคนผิวขาว และคนผิวสี

hidden-figures
ที่มาภาพ : https://en.wikipedia.org/wiki/Hidden_Figures

ภาพยนตร์เรื่องนี้มีชื่อว่า Hidden Figures หรือในชื่อภาษาไทยว่า ทีมเงาอัจฉริยะ เป็นเรื่องราวของผู้หญิงอเมริกันผิวสี 3 คนที่ทำงานอยู่ในองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) คือ แคทเธอรีน จอห์นสัน, โดโรธี วอห์น และแมรี แจ็คสัน ที่อยากบอกเล่าเรื่องนี้เนื่องจากเป็นเรื่องของผู้หญิงผิวสี ที่ตลอดทั้งเรื่องมักถูกแบ่งแยก แสดงถึงความไม่เท่าเทียม จะว่าถูกเหยียดผิวก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียนมหาวิทยาลัย การใช้ห้องน้ำ ห้องสมุด พื้นที่กินข้าว หรือห้องนันทนาการในที่ทำงาน แม้ผู้หญิงผิวสีในเรื่องนี้จะมีความรู้ความสามารถสูงก็ตาม โดยที่พวกเธอพยายามต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งการยอมรับในความสามารถของคนผิวสี

ภาพยนตร์เรื่องนี้บอกไว้ว่าสร้างจากเรื่องจริงของแคทเธอรีน จอห์นสัน นักคณิตกรที่คำนวณได้อย่างแม่นยำ เมื่อเธอต้องไปทำงานท่ามกลางกลุ่มผู้ชายผิวขาวที่ดูถูก แบ่งแยก ไม่เชื่อในความสามารถ และเหยียดผิว, โดโรธี วอห์น หัวหน้าทีมคณิตกรของกลุ่มผู้หญิงผิวสีในนาซา ที่ไม่ได้เลื่อนขั้นหัวหน้าเพราะเป็นผู้หญิงผิวสี เธอสามารถใช้งานเครื่อง IBM ได้ก่อนใครๆ  และแมรี แจ็คสัน ที่ต้องการเป็นวิศวกรของนาซ่า แต่กฎระเบียบของนาซากำหนดการศึกษาว่าต้องเรียนในมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยสำหรับคนผิวขาวเท่านั้น ทำให้เธอต้องต่อสู้เพื่อให้ได้เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ถึงขั้นต้องขึ้นศาลกันเลยทีเดียว

ถึงแม้จะมีการรณรงค์ต่อต้านการเหยียดผิวและเชื้อชาติก็ตาม แม้แต่โจ ไบเดน (ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา) ก็ได้กล่าวถึงเรื่องการเหยียดสีผิวว่า “การเหยียดสีผิวเป็นยาพิษที่ตามหลอกหลอนและคุกคามประเทศเรามานาน ชาวอเมริกันต้องร่วมกันทำให้มันหมดสิ้นไป”  อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่า เรื่องนี้ยังไม่สามารถหมดสิ้นไป รวมถึงการบูลลี่เรื่องต่างๆ ที่ยิ่งมีเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน

———————————————–

บรรณานุกรม :

BBC News.  (2564).  “โจ ไบเดน ประณามการเหยียดเชื้อชาติชาวเอเชีย.”  สืบค้นเมื่อ 11 พฤษภาคม 2564, จาก https://www.bbc.com/thai/international-56466549

Wikipedia.  (2021).   “Hidden Figures.”  Retreved May 11, 2021, from https://en.wikipedia.org/wiki/Hidden_Figures