วันที่ “พี่พร้อม” ครบหนึ่งขวบ

ดิฉันตั้งคำถามว่า “พี่พร้อม” เกิดเมื่อไร เพราะคิดว่าเรื่องนี้เป็นประวัติศาสตร์ของพวกเรา ดิฉันคิดว่า 15 มีนาคม น้องเอ๋บอกว่าไม่น่าใช่ เพราะวันที่ 16 เรายังประชุมแบบเดือด ๆ เรื่องการเปิด 24 ชั่วโมง กับ โควิดที่กำลังพีค ๆ และคิดว่าน่าจะเป็นวันที่ 19 เพราะหลังจากวันที่ 16 เราต้องไปขัดสีฉวีผ่อง ไล่เชื้อโรคให้วุ่นวาย ส่วนพี่ก็วุ่นวายหาหลักฐานเพราะอยากเป่าเทียนวันเกิด ได้แต่ย้อนดู Memories ใน facebook เพราะพี่จะแชร์เรื่องของหอสมุดฯ ลงใน timeline ของตัวเองตลอด ตะก่อนไม่ทำ แต่เห็นน้องอ้อทำ เลยเลียนแบบ เพราะคิดว่าเป็นเรื่องดี ๆ ส่วนคำว่า “พี่พร้อม” จำได้ว่าน้องแอนกับน้องจา ได้ใส่ # คำว่า “พี่พร้อม” ตั้งแต่แรก

การย้อนกลับมองอดีตใน facebook นั้น ปรกติพี่จะดูทุกเช้า เพื่อกลับไปพิจารณาความคิดของตนเองในก่อน พี่อยู่กับสิ่งนี้เป็นปีที่ 11 จึงมีเรื่องราวมากมายให้ทบทวน แต่วันนี้ยุ่ง ๆ เนื่องจากช่วงนี้มีภารกิจส่วนตัว จึงหลง ๆ ลืม ๆ เพิ่งนึกได้ตอนสี่ทุ่ม สรุปก็พบกับ status ของหอสมุดฯ ที่มีรูปภาพปรากฏคำว่า “พี่พร้อม”

วันแรกในเนื้อหายังไม่ได้ใช้สรรพนามแทนตัวพวกเราว่า “พี่พร้อม”

สิ่งที่คิดเมื่อเห็นภาพนี้คือ พวกเราเป็น “พี่พร้อม” จริง ๆ เพราะจำได้ว่าเราเลิกประชุมในวันที่ 16 มีนาคม 2563 ก็เป็นตอนเที่ยงแล้ว นั่นแสดงว่าหลังจากที่พวกเราพักกลางวันแล้วกลับมาคือ ทุกอย่างพร้อม ตั้งแต่วิธีการ ป้าย และกระบวนการทำงาน เห็นแล้วสุขใจ

เมื่อวานดิฉันบอกว่า ในความรู้สึกคือ “พี่พร้อม” คือตัวเรา อายุเท่าเรา น้องเอ๊ะ บอกว่าเหมือนอายุเท่าตัวหนู พี่เชื่อว่าเอนเนอจี้แบบนี้อยู่ในจิตใจของทุกคน

ปัจจุบัน “พี่พร้อม” กลายเป็นคำติดปากที่ผู้ใช้บริการเรียกพวกเรา และหนึ่งปีที่ผ่านมาพวกเราก็ได้เก็บงำเรื่องเล่า เรื่องราวแล้วค่อย ๆ สะสมเป็นมรดกพกห่อ เพื่อเป็นทุนรอนในอนาคต

ภูมิใจใน “พี่พร้อม” ที่พวกเราต่างช่วยกันสร้าง และช่วยกันดูแลให้เติบโตต่อไป

หนึ่งปีที่ผ่านมานี้พวกเราคุยกันบ่อยขึ้น สื่อสารกันใกล้ชิด ต่างมอบความเข้าใจ ความรัก เกื้อหนุน ให้ความช่วยเหลือ ฯลฯ  ช่วยกันมองและคาดการณ์อนาคต ไม่กลัวกับสิ่งใหม่ บางครั้งบางเวลาจะท้อจะถอยบ้าง หากยังคงเหนียวแน่นกุมมือ กอดคอ ตบบ่า ดึงแขน หรือกระทั่งเขกหัว หรือผลักไส แต่เรายังพร้อมที่จะไปด้วยกันอย่างไม่ย่อทัอ

Happy Birthday นะ “พี่พร้อม” ❤️🎂