บริการยืมระหว่างห้องสมุด

เป็นบริการที่ห้องสมุดฯแห่งหนึ่ง ต้องการขอยืมต้นฉบับจริงหรือขอถ่ายสำเนาเอกสารวัสดุสารสนเทศ เพื่อการศึกษา ที่ไม่มีในห้องสมุดฯของตน มาให้บริการตามความต้องการของผู้ใช้บริการ โดยปฏิบัติตามระเบียบการยืม ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างห้องสมุดผู้ให้ยืม และห้องสมุดผู้ขอยืม

ในหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์  มีให้บริการ ดังนี้

1.บริการยืม-คืนระหว่างห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา  เป็นบริการยืมหนังสือหรือทรัพยากรสารสนเทศอื่นๆที่ไม่มีในหอสมุดของตนเอง ผู้ใช้บริการสามารถไปยืมด้วยตนเองหรือให้หอสมุดดำเนินการยืม-คืน แทนให้ได้

2.บริการยืมคืนระหว่างห้องสมุดร่วมกัน(PULINET) เป็นบริการยืมหนังสือหรือทรัพยากรสารสนเทศด้วยตนเองจากห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาคฯ จำนวน 20 สถาบัน โดยผู้ใช้บริการจะต้องสมัครขอทำบัตรสมาชิก(PULINET) และจะต้องปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับหรือประกาศของข่ายงานห้องสมุดสมาชิกแต่ละแห่งอย่างเคร่งครัด

3.บริการยืม-คืนระหว่างห้องสมุดวิทยาเขต ในสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นการให้บริการสำหรับผู้ใช้บริการที่ไม่ประสงค์จะไปยืมหนังสือด้วยตนเอง ณ ห้องสมุดวิทยาเขตอื่นในมหาวิทยาลัยศิลปากร คือ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์   หอสมุดวังท่าพระ  หอสมุดวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี  ห้องสมุดคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ

โดยผู้ใช้บริการสามารถทำจองออนไลน์ และระบุสถานที่รับหนังสือได้ด้วยตนเอง ที่หน้าจอจอง Request ในWeb OPAC: www.opac.lib.su.ac.th

4.บริการยืม-คืนหนังสือระหว่างห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร(องค์การมหาชน)กับ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร   ( คือ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์   หอสมุดวังท่าพระ  หอสมุดวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี  )โดยผู้ใช้บริการจะต้องสมัครขอทำบัตรสมาชิกห้องสมุดเครือข่ายฯ และจะต้องปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับหรือประกาศของข่ายงานห้องสมุดสมาชิกแต่ละแห่งอย่างเคร่งครัด