มองแล้วเห็นไร

การทำงานทุกสาขาอาชีพย่อมต้องการความรู้ในการวางแผนจัดการที่ดี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แม้แต่ชาวไรชาวสวน ในการประกอบอาชีพก็ย่อมต้องใช้ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่สะสมมาตั้งแต่การเตรียมแปลงดิน เมล็ดพันธุ์การเตรียมระบบให้น้ำ ปุ๋ยและเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการทำสวน ล้วนต้องเตรียมการไว้ให้พร้อม และแต่ละขั้นตอนล้วนมีระยะเวลาของการลงมือทำ ไม่ใช่ทำตามอารมณ์ ต้องดูช่วงเวลาและความต้องการของตลาด ราคาในตลาด พอรู้ช่วงเวลาความต้องการตลาดว่าช่วงไหนได้ราคา และวางแผนการปลูกว่าใช้เวลาในการเจริญเติมโตและเก็บผลผลิตกี่วันราคาเป็นงัย  พอทราบพวกนั้นแล้วก็ต้องดูแลระหว่างปลูกอีก ไม่ใ่เรื่องง่ายเลย   เวลาขี่รถผ่านมองแล้วดูสวยงามมีสีสรรค์  ความเป็นระเบียบดีแท้


 

 

 

 

 

ดูแล้วจินตนาการถึงความเอาใจใส่ดูแล ทุกๆอย่างเป็นอย่างดี เก็บหญ้าถอนวัชพืช พรวนดิน เซาะแปลงให้ดูเป็นระเบียบดูแล้วสวยงามใครผ่านไปมาย่อม ต้องมองแล้วตอนที่ทั้งแปลงเตมไปด้วยพืชผักมากมาเต็มแปลงดูแล้ว สวยงามเขียวขจี

 

 

 

 

 

บางครั้งเห็นเต็มแปลงอย่างนี้ก็ไม่ได้บ่งบอกว่ากำไร แน่นอน บางครั้งถึงช่วงเวลาเก็บเกี่ยวแล้ว แต่ราคากลับลงดิ่ง ก็อาจทำให้ขาดทุนได้ แต่ที่เอาภาพหรือข้อมูลเหล่านี้มาพูดถึงก็เพื่อแสดงให้เห็น  ความสวยงามจากสิ่งต่างๆที่ได้มาจากการวางแผนบริหารจัดการในแต่ละสาขาอาชีพว่า. ใช่ว่าสักแต่ทำไป เปรียบก็เหมือนบ้านเรา บ้านเขาทำไมน่าอยู่ ที่ทำงานเราทำไมน่าอยู่ ทุกอย่างล้วนมาจากการมองเห็นแล้วเอามาจัดการ. ไม่ใช่เห็นบ้านคนอื่นมาทั่ว สวยๆงามๆทั้งนั้น ทั้งอาคารและฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ต่างๆ ล้วนสวยงามน่าใช้ ก็มาจากการเห็นแล้วเอามาปรับเปลี่ยนที่บ้านเราบ้าง บ้านเราถึงจะสวยงามน่าอยู่. เราก็จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ได้เห็นแต่สิ่งสวยงาม…….55