ไปเที่ยวกาญฯ… ที่บ้านอีต่อง

 

          เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ก่อนที่เชื้อโรคตัวร้าย Covid-19 จะกลับมาระบาดอีกครั้ง ได้ถูกชักชวนจากพี่ๆ ที่ทำงานแบบทริปไฟไหม้ เรียกได้ว่าเป็นทริปหนีลูกเที่ยว  การเดินทางครั้งนี้จุดหมายของเราอยู่ที่หมู่บ้าน “อีต่อง” ในอำเภอทองผาภูมิ  จังหวัดกาญจนบุรี  บ้านอีต่องเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่อยู่สุดเขตแดนตะวันออก ติดกับชายแดนไทย-พม่า  เคยเป็นเหมืองแร่ที่รุ่งเรืองในอดีต ชื่อว่าเหมืองปิล๊อก แต่ปัจจุบันคงเหลือเพียงซากเครื่องมือที่ไว้เล่าต่อสู่คนรุ่นหลัง  ในการมาอีต่องครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 (ในครั้งแรกที่มาก็เป็นทริปหนีลูกเที่ยวเช่นกัน555) เสน่ห์ของที่นี่ คือ หมู่บ้านเล็กๆ ที่อยู่ท่ามกลางหุบเขาและสายหมอก  อากาศดี มีธรรมชาติที่บริสุทธิ์  ผู้คนและของกินของใช้ที่เป็นของท้องถิ่น  เรามาดูกันว่าทริปสั้นๆ 2 วัน 1 คืน ในหมู่บ้านเล็กๆ นี้ เราไปทำอะไรที่ไหนบ้าง

 

 

จุดที่ 1 — บ้านอีต่อง/ถนนคนเดิน/ตลาดอีต่อง

          เป็นร้านค้าตลอดแนวภายในหมู่บ้าน สำหรับหาของกิน ของฝาก สิ่งที่สะดุดตาสุดก็น่าจะเป็น ตะเกียงพม่า ซึ่งได้มีการนำมาเพ้นท์เป็นลวดลายต่างๆ บางร้านมีให้เพ้นท์ลายได้เองตามชอบ  ที่ถนนเส้นนี้ในตอนเช้าเราสามารถมารอตักบาตรพระได้เลย สำหรับสิ่งที่แปลกใหม่ในการมาครั้งนี้คือ การได้ลองชิม “ทองโย๊ะ”  ทองโย๊ะเป็นขนมพื้นบ้านของชาวกะเหรี่ยง ที่ทำจากข้าวเหนียวนึ่ง งาคั่ว และเกลือโขลกรวมกัน นำมาทอดเป็นชิ้นๆ

       

 

 

 

จุดที่ 2 — วัดเหมืองปิล๊อก

          เป็นวัดที่สร้างตามศิลปะแบบพม่า มีเจดีย์ทรงพม่าตั้งอยู่บนเนินเขาลูกเล็กเป็นที่ประดิษฐานพระธาตุมี  ด้านบนอีกเนินเขาเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรัตนศากยมุนีศรีทองผาภูมิ  ด้านบนอากาศเย็นสบาย วิวสวยงาม บรรยากาศเงียบสงบ

 

      

 

 

จุดที่ 3 — บ่อน้ำกลางหมู่บ้าน

          หากมาพักที่หมู่บ้านอีต่อง ที่พักที่วิวดีที่สุดน่าจะเป็นแนวริมฝั่งบ่อน้ำนี้  เพราะเราจะสามารถเดินออกมาปะทะหมอก เปิดประตูออกมาสูดอากาศยามเช้าได้เลย และในตอนกลางคืนแสงไฟที่ตกกระทบน้ำก็ชวนให้เรานั่งมองนิ่งๆ ได้เป็นเวลานาน

 

 

จุดที่ 4 — สะพานแขวนป้ายไม้

          ย้อนกลับไปครั้งแรกที่มาที่นี่เมื่อประมาณเดือนตุลาคม 2559 บริเวณทางเข้าหมู่บ้านที่เป็นสะพานปูน จะมีคนนำป้ายไม้ที่เขียนชื่อมาแขวนที่ราวเหล็ก ตอนนั้นยังมีจำนวนไม่มากเท่าไหร่  เวลาผ่านไปป้ายไม้ก็มากขึ้นจนเต็มทั้งสองฝั่งของสะพานปูน  ป้ายไม้เราสามารถหาซื้อได้บริเวณร้านค้าริมบ่อน้ำ เขียนชื่อแล้วมาแขวนที่ระเบียงป้ายไม้ มีนักเดินทางมากมายที่มาเขียนชื่อฝากความทรงจำไว้ที่นี่

 

                             ตุลาคม 2559  >>>>>>>>>>>>>>  พฤศจิกายน 2563

     r

 

 

จุดที่ 5 — บ่อปลาคาร์ฟกับลูกอ๊อดยักษ์

          หากเราเดินออกจากบ่อน้ำหน้าหมู่บ้านไปทางเหมืองเก่าปิล๊อก เมื่อเดินเข้าไปข้างในจะพบกับต้นไม้มากมายหลายชนิดและบ่อปลาที่เต็มไปด้วยปลาคราฟตัวโตๆ สีสันสวยงามตัดกับสีน้ำที่ใสราวกับกระจก รวมถึงพืชน้ำต่างๆ ที่อยู่ภายในสระ กลายเป็นสระน้ำขนาดเล็กที่สวยงามแปลกตา และในบ่อปลาคราฟนี้เรายังจะได้เห็นลูกอ๊อดยักษ์ สอบถามจากคนในหมู่บ้านจึงรู้ว่าเป็นลูกอ๊อดของกบภูเขา กบภูเขาจะมีขนาดใหญ่ น้ำหนักตัวหนึ่งหนักถึง 1-3 กิโลกรัม หรือมากกว่านั้น

 

 

 

จุดที่ 6 — เนินช้างศึก

          ก่อนวันเดินทางกลับ เราและพี่ๆ ได้ติดต่อรถพร้อมคนขับกับทางที่พัก รถมาจอดรอรับตั้งแต่ตี 5  เพื่อที่จะพาเราขึ้นไปชมวิวมุมสูง และรอคอยพระอาทิตย์ขึ้นมาทักทายกันที่ “เนินช้างศึก”  ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานปฏิบัติการช้างศึก ตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 135 อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี  ห่างจากตัวหมู่บ้านอีต่องไปประมาณ 2 กิโลเมตร  เนื่องจากเส้นทางไปเนินช้างศึกค่อนข้างแคบและเป็นทางขึ้นเขา บางช่วงเป็นถนนลูกรัง บางช่วงถนนพังเป็นร่องลึก ต้องอาศัยความชำนาญจากคนขับกว่าจะถึงด้านบนได้ก็ทำเอาใจเต้นไม่เป็นจังหวะ แต่แลกกับวิวข้างบนแล้วเรียกได้ว่าคุ้มค่าที่สุด