ยืมระหว่างห้องสมุดกับ TCDC

 

ดิฉันได้มีโอกาสเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือแนวปฏิบัติในการให้บริการ ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ mini TCDC LINK ระหว่างงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) และสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อวันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กรุงเทพฯ จากการประชุมความร่วมมือฯ ดังกล่าว พอจะสรุปการให้บริการในส่วนของฝ่ายหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ได้ดังนี้

1.ฐานข้อมูลและทรัพยากรส่วนใหญ่ของห้องสมุด TCDC เน้นหมวดหมู่ทางด้านศิลปะและการออกแบบ  ความคิดสร้างสรรค์

2. TCDC จะอนุญาตให้ห้องสมุดทั้ง 3 วิทยาเขต ของมหาวิทยาลัยศิลปากร สามารถยืมหนังสือของห้องสมุด TCDC มาให้บริการใช้ภายในห้องสมุดของแต่ละห้องสมุดเท่านั้น ตามที่ห้องสมุด TCDC กำหนด โดยผู้ใช้บริการสามารถสืบค้นหนังสือที่สนใจได้ที่ https://library.tcdc.or.th/

3. ห้องสมุด TCDC ยังมีฐานข้อมูลออนไ่ลน์ที่น่าสนใจอีกหลายฐานข้อมูล ได้แก่

  • STASH เป็นฐานข้อมูลที่รวบรวมผลงานประเภท visual effects และ animation projects ของนักออกแบบทั้งศิลปินมืออาชีพและมือสมัครเล่นจากทั่วโลก  ที่มีฝีมือและความคิดสร้างสรรค์
  • Passport GMID  นำเสนอข้อมูลข่าวกรองสำคัญๆ เกี่ยวกับธุรกิจอย่างครบวงจร สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้านธุรกิจและการตลาดระหว่างประเทศนับพันรายการ ซึ่งเป็นข้อมูลที่นักวิเคราะห์ของยูโรมอนิเตอร์ใช้เมื่อเริ่มโครงการวิจัยชิ้นใหม่ พร้อมทั้งสามารถสนทนาได้โดยตรงกับสมาคมการค้าชั้นนำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างมุมมองใหม่ต่อประเทศ
  • WGSN (World Global Style Network) เครื่องมือช่วยคาดการณ์แนวโน้มของอุตสาหกรรมแฟชั่น การออกแบบผลิตภัณฑ์ และการบริการเชิงพาณิชย์ที่มีอิทธิพลที่สุดอันดับต้นของโลก  เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจเรื่องการออกแบบอย่างชาญฉลาด
  • Material Connexion Bangkok  เป็นแหล่งรวบรวมวัสดุเชิงพาณิชย์ทั้งในไทยและต่างประเทศกว่า 8,000 รายการ เพื่อเปิดมุมมองใหม่ในการเลือกใช้วัสดุให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของโลกวัสดุ  นอกจากนี้ ทาง TCDC ได้มีการจัดแสดงตัวอย่างวัสดุกว่า 2,000 รายการ  ให้ได้ชมเป็นตัวอย่าง
  • TCDC Material Database เป็นฐานข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุ ย่านวัสดุฯ แหล่ง/ร้านขายวัสดุฯ เป็นต้น

ผู้ใช้บริการสามารถสืบค้นข้อมูลดังกล่าวได้ ในบริเวณที่หอสมุดฯ จัดพื้นที่ให้บริการไว้ (ชั้น 1 และชั้น 2 อาคารหอสมุดฯ)