บอร์ดเกมกับห้องสมุด

บอร์ดเกม คือ เกมกระดาน และมีอุปกรณ์อื่นอีกมากมายเพื่อให้การเล่นดำเนินสนุกสนานมากขึ้น บอร์ดเกมจะเล่นเพียงลำพังไม่ได้ แม้จะได้คงไม่สนุกแน่นอน จึงควรชวนพ่อ แม่ พี่ น้อง เพื่อน มาเล่นด้วยดีกว่า เป็นเกมที่เรียกว่า สร้างความสัมพันธ์ มิตรภาพ (หรือศัตรู 555) ก็ว่าได้ ใครคอบอร์ดเกมก็จะนึกออกว่าเป็นอย่างไร สำหรับใครที่ไม่รู้จัก ถ้าเอ่ยถึงแนว ๆ เกมเศรษฐี บันไดงู หมากรุก หลายคนต้องร้องอ๋อ….

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 มีโอกาสได้ไปศึกษาดูงานที่หอสมุดและคลังความรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล ส่วนตัวสนใจ บอร์ดเกมที่หอสมุดและคลังความรู้ฯ ให้บริการห้อง Board Game Café บริเวณชั้น 2  เดิมเป็นห้องประชุม ทางหอสมุดและคลังความรู้ฯ เห็นว่าห้องโล่ง กว้าง และแยกโซนออกมาจากโซนนั่งอ่านจะได้ไม่รบกวนผู้ใช้บริการที่มาอ่านหนังสือ จึงใช้ห้องนี้เป็นห้องบอร์ดเกม นักศึกษาเล่นกันจริงจัง สนุก และมันส์กับเกม จึงมีเสียงดัง ผู้ใช้บริการมีจำนวนมากทุกวัน เวลาที่ให้บริการ วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 13.00-16.30 น. มีบอร์ดเกมให้บริการมากกว่า 80 รายการ ได้สอบถามถึงเรื่องการทำรายการ เจ้าหน้าที่อธิบายว่า ทาง catalog จะเป็นผู้ลงรายการให้ สิ่งที่ลงรายละเอียดในฐานข้อมูล ได้แก่ ลงรายละเอียดของเกม (ตามหน้ากล่องของเกมได้เลย) อายุผู้เล่น จำนวนผู้เล่น วิธีการเล่น ระยะเวลาการเล่น เพื่อช่วยผู้ใช้ในการเลือกเกมมาเล่น

บอร์ดเกม เป็นสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบกิจกรรมนันทนาการ ประโยชน์ของบอร์ดเกม ช่วยฝึกทักษะความคิด สมาธิ ภาษา ฝึกความอดทน ผู้ใช้บริการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เป็นที่พักผ่อน ผ่อนคลาย หลังจากการเรียน สร้างความสันพันธ์กับคนรอบข้าง ลดการใช้หน้าจอโทรศัพท์ หรือคอมพิวเตอร์