ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ณ สัทธา อุทยานไทย

การเดินทางได้เริ่มต้นขึ้น โดยมีจุดมุ่งหมายเพียงแห่งเดียว คือ ณ สัทธา อุทยานไทย อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี ซึ่งห่างจากบ้านเพียง 8.2 กิโลเมตร ทันทีที่มาถึง ณ สัทธา อุทยานไทย เดินไปที่จุดจำหน่ายบัตรเพื่อซื้อบัตรเข้าชม สำหรับคนไทย ผู้ใหญ่ ราคา 200 บาท เด็ก นักเรียน นักศึกษา ราคา 100 บาท สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผู้ใหญ่ ราคา 400 บาท เด็ก ราคา 300 บาท จากนั้นเดินไปจุดลงทะเบียน เพื่อลงทะเบียนเข้าใช้ Wi-Fi และดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ณ สัทธา เพื่อสนุกกับสาระบันเทิงในการเยี่ยมชม โดยสแกน QR Code เพื่อรับชม Visual Guide

 

ก่อนทางเข้าไปด้านใน มีร้านบริการเช่าชุดไทยและเครื่องประดับ สำหรับเปลี่ยนแต่งชุดไทยไปเดินเล่น ถ่ายรูปให้เข้ากับบรรยากาศแบบไทย ๆ ค่ะ  เมื่อเดินทางมาถึงจุดแรก ผ่านประตูทางเข้าจะได้พบประติมากรรมพระบรมราชานุสรณ์จำลองที่มีชื่อว่า มหาราชกษัตรา ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และสมเด็จพระปิยมหาราช 3 มหาราช “ผู้กอบกู้รักษาเอกราชไทย”

 

จากนั้นเดินไปถึง ณ สัทธานุสรณ์ อาคารตึก 2 ชั้น สถาปัตยกรรมไทยประยุกต์ ภายในตกแต่งด้วยศิลปะแต่ละห้องแตกต่างกันไป ด้านในจัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งไฟเบอร์กลาสของบุคคลสำคัญ 12 ท่านทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ โดยจัดบรรยากาศและจำลองสถานที่ที่บุคคลนั้น ๆ เคยใช้ชีวิตอยู่จริง พร้อมเรื่องราวชีวิต เกียรติประวัติ และคุณงามความดี โดยสามารถใช้แอปพลิเคชัน ณ สัทธา สแกน QR Code เพื่อรับฟังข้อมูล

 

บุคคลที่นำเสนอเชิดชูเกียรติในอาคารนี้ได้แก่ ศาสตราจารย์ ม.ล.ปิ่น มาลากุล ผู้มีบทบาทในเรื่องการศึกษา ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ้งภากรณ์ อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ครูไพบูลย์ บุตรขัน คีตกวีลูกทุ่งไทย ครูมนตรี ตราโมท บรมครูผู้ซึ่งอนุรักษ์และสืบสานงานดนตรีไทย ลุงโต ขำเดช ผู้ก่อตั้ง ณ สัทธา อุทยานไทย สืบ นาคะเสถียร วีรบุรุษแห่งผืนป่าห้วยขาแข้ง นอกจากนี้ก็ยังมีหุ่นขี้ผึ้งของศาสตราจารย์พิเศษ พลตรี ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช นักปราชญ์ นักเขียน และศิลปินแห่งชาติ และบุคคลสำคัญระดับโลกอย่าง ประธานาธิบดีโฮจิมินท์ ผู้นำคนสำคัญของเวียดนาม ประธานาธิบดี เหมา เจ๋อ ตุง นายกรัฐมนตรี โจว เอิน ไหล และเติ้ง เสี่ยว ผิง

 

เดินทางไปยังชั้น 2 ห้องศรีนครินทรานุสรณ์ จากสามัญชนสู่ “สมเด็จย่า” ผู้อยู่ในดวงใจของปวงชนชาวไทย จัดแสดงพระรูปหุ่นขี้ผึ้งสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในพระอิริยาบถและพระจริยวัตรต่าง ๆ พร้อมจำลองบ้านสมเด็จย่าในวัยเด็กที่วัดอนงคาราม ห้องมหิตลานุสรณ์ จัดแสดงนิทรรศการพระราชประวัติและประติมากรรมพระรูปสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลเดชวิกรม พระราชชนกในรัชกาลที่ 9

 

เมื่อพ้นจากอาคาร ณ สัทธานุสรณ์ ไม่นานก็มาถึง ณ สัทธาปฏิมา สถานที่ที่นำเสนอผลงานประติมากรรมพระพุทธรูป 3 สมัย ได้แก่ พระพุทธรูปสมัยสุโขทัย พระพุทธรูปสมัยเชียงแสน พระพุทธรูปสมัยอู่ทองอยุธยา และยังมีโบสถ์สมัยสุโขทัย ที่บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของพุทธศาสนาสู่ประเทศไทย และความเจริญรุ่งเรืองของพุทธศาสนาในสมัยสุโขทัย ถือได้ว่าเป็นไฮไลต์ที่ห้ามพลาด

 

แวะมาชม ถ้ำพุทธชาดก ซึ่งเป็นถ้ำจำลอง ด้านในได้จัดแสดงเรื่องราวขององคุลีมาล มหาโจรกลับใจ ผู้มีดวงตาเห็นธรรม จนบรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ได้ในที่สุด ด้วยเทคนิคการนำเสนอ แสง สี เสียง และหุ่นจำลองอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

 

จากนั้นจึงมุ่งหน้าต่อไปยัง อริยสัทธา เป็นกุฏิสงฆ์ บรรยากาศเป็นเรือนไทย ใต้ถุนสูง 4 หลังเรียงรายกัน จัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งไฟเบอร์กลาส พระอริยสงฆ์ที่เป็นที่เลื่อมใสในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย

 

หลังจากไหว้พระเสร็จแล้ว มาชมเรือนไทยสวย ๆ 4 ภาคกันที่  สัทธาถิ่นเรือนไทย เรือนไทยจำลองตามลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่เด่นชัดของแต่ละภาค ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ได้สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในแต่ละภาคอย่างใกล้ชิด ราวกับย้อนเวลาเดินทางไปสัมผัสวิถีชีวิตของคนภาคต่าง ๆ ผ่านการจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ อาหารการกิน และแสดงให้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรมการดำเนินชีวิตของคนในท้องถิ่นแต่ละภาค

 

ลานอวโลสัทธา เป็นสถานที่ประดิษฐานพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร พระผู้ทัศนาดูโลก เฝ้าดูแล และคอยช่วยเหลือสรรพสัตว์ที่ตกอยู่ในห้วงทุกข์ ซึ่งจำลองขึ้นจากประติมากรรมศิลปะของราชวงศ์ซ้อง ประเทศจีน ลักษณะประทับนั่งปางมหาราชลีลา เป็นประติมากรรมที่สวยงาม

 

ก่อนกลับอย่าลืมแวะโซนของที่ระลึก ณ สัทธา Shop เป็นร้านจำหน่ายของที่ระลึก มีสินค้าให้เลือกมากมายมีทั้งงานฝีมือ งานแฮนด์เมดต่าง ๆ รวมไปถึงของฝากขึ้นชื่อจากจังหวัดราชบุรีอย่างโอ่งมังกรกันนะคะ

 

เรียกได้ว่า ณ สัทธา อุทยานไทย เป็นอุทยานการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่มาก ๆ นอกจากจะได้ความรู้จากการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยแล้ว ยังปลูกฝังรากเหง้าแห่งความเป็นไทย ส่งเสริมพระพุทธศาสนา และอนุรักษ์สืบสานศิลปะและวัฒนธรรมที่งดงามให้คงอยู่สืบไป

 

 

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่  http://www.nasatta.com/th/

ภาพประกอบ