ภารกิจตามหา ห..ออ..หอ

วันนี้จะมาเล่าต่อถึงการทำงานของบุคลากรในหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ หรือ “พี่พร้อม”  ในช่วงที่สถานการณ์โรค Covid-19 กลับมาแพร่ระบาดระลอกใหม่  ที่นอกจากทุกวันจะต้องให้บริการจัดส่งหนังสือทางไปรษณีย์ แบบ EMS แล้ว  ยังมีบริการพี่แว้นที่ออกส่งหนังสือให้กับผู้ใช้บริการที่อยู่ภายในวิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์  เช่น ตามคณะวิชาต่างๆ  หอพักภายในมหาวิทยาลัยศิลปากร  บางรายก็ประสงค์เข้ามารับหนังสือด้วยตนเองที่บริเวณหน้าประตูของหอสมุด

 

นอกจากนี้ยังมีนักศึกษาจำนวนมากที่พักอาศัยอยู่หอพักระแวกมหาวิทยาลัยศิลปากร  ที่ต้องการใช้หนังสือเพื่อการศึกษาค้นคว้าในช่วงที่ต้องเรียนออนไลน์แบบ 100% และไม่สะดวกที่จะเข้ามารับหนังสือเองที่ห้องสมุด  เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการจัดส่งทางไปรษณีย์ แบบ EMS ซึ่งค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง หากเห็นว่าหอพักไหนอยู่ทางเส้นทางที่ไม่ไกลจนเกินไป หรือเป็นทางผ่านตอนกลับบ้าน  ก็จะอาสาไปส่งหนังสือให้  และยังมีพี่พร้อม (คุณพิชัย) ที่อาสานำหนังสือไปส่งให้น้องๆ ตามหอพัก โดยใช้เวลาช่วงหลังเลิกงานเช่นกัน

 

การทำงานในส่วนนี้จึงมีขั้นตอนการปฏิบัติงาน ดังนี้

 

1. เช็ครายการหนังสือที่ทำยืม และมัดหนังสือให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันความผิดพลาด หรือหนังสือตกหล่น 

 

2. โทรศัพท์เพื่อแจ้งข้อมูลกับผู้ใช้บริการก่อนเบื้องต้น เช่น มีหนังสือที่ยืมได้กี่เล่ม จากนั้นจึงสอบถามเรื่องการรับหนังสือบางรายอาจสะดวกในการเข้ามารับเองเนื่องจากติดเรื่องช่วงเวลาที่จะนำไปส่ง  และหากประสงค์ให้ไปส่งที่หอพักจะสอบถามเรื่องเส้นทาง หรือพิกัดของหอพักแต่ละหอ  ซึ่งในส่วนนี้จะค่อนข้างใช้เวลาสักหน่อย เพราะในแต่ละวันจะเจอชื่อหอพักที่ไม่คุ้นเคยเข้ามาตลอด ก็ต้องอาศัยการจดจำ เพื่อลงรายละเอียดเส้นทางคร่าวๆ  เช่น 

–  เส้นทางหน้ามหาวิทยาลัย ถนนทรงพลฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยศิลปากร จะมีหอพักชื่อ…  บัวแสงจันทร์–SmallVille–วิจิตตรา–เคพีโฮม–จิตปราณี–หอพักหญิงกนกวรรณ–หอพักหญิงอนงค์–สมาร์ทเพลส–นิรันดร์อพาร์ทเมนท์–หอพักหญิงอินรูม–หอพักแอทโฮม–สมาร์ทเพลส––หอพักกินนอน–ระพีพรรณ แมนชั่น

–  เส้นทางเข้าซอยชยาทิพย์ไป จะมีหอพักชื่อ…  นิยมไทย แมนชั่น–หอพักหญิงลิ้มฮกไถ่–ชยาทิพย์ แมนชั่น–ทิวาวัลย์ วิลล่า–หอพักหญิงนันทกาเพลส–ยูนิคอมม์

–  จากซอยชยาทิพย์จนถึงทางแยกเลี้ยวไปทางขวา จะมีหอพักชื่อ…  นาราชา เรสซิเดนท์–คริสตัล วิลล์–ยัวร์เพลส–บ้านของเรา–อินไวท์–สกายวิว

–  จากซอยชยาทิพย์จนถึงทางแยกเลี้ยวไปทางซ้าย จะมีหอพักชื่อ…  เอนายน์อพาร์ทเมนท์–ริชพาเลซ–จันทร์แก้ว–คำฟ้า–ลีลาเพลส

–  เส้นทางจากซอยชยาทิพย์เลี้ยวไปทางซอยเฟี๊ยส ออกถนนเพชรเกษม  จะมีหอพักชื่อ…   เวศย์วรุตม์ เรสซิเดนซ์–สนามจันทร์แมนชั่น–บ้านสวนรีสอร์ท–นครปฐมคอนโด

–  เส้นทางแยกสนามจันทร์ออกถนนเพชรเกษม (ถนนยิงเป้า) จะมีหอพักชื่อ…  อุบลวรรณเฮ้าส์–บ้านศิลป์–เบญจรงค์–จันทราสม–บ้านแก้ว–ไอเพลสแมนชั่น–ปริญญาอพาร์ตเมนต์

–  เส้นถนนมาลัยแมนขาออก  จะมีหอพักชื่อ…  อาร์เอส แมนชั่น–

 

3. หากเป็นพี่พร้อมท่านอื่นไปส่งหนังสือให้ จะบอกตำแหน่งหรือพิกัดของหอพักที่จะนำหนังสือไปส่ง  เพื่อการเรียงลำดับเส้นทางการไปส่งให้สะดวกและประหยัดเวลา

 

4. การส่งหนังสือให้กับผู้ใช้บริการ จะตรวจสอบบัตรผู้รับหนังสือที่มีชื่อ-นามสกุล และรูปถ่ายตรงกับรายการที่ยืมหนังสือ และให้ผู้ใช้บริการลงชื่อรับหนังสือทุกครั้ง