ส่งแบบ EMS ดียังไง และทำไมถึงต้องชำระค่าฝากส่งเป็นรายเดือน

          การทำงานของบุคลากรในหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ หรือที่หลายๆคนรู้จักกันในนาม “พี่พร้อม”  ในช่วงที่สถานการณ์โรค Covid-19 กลับมาแพร่ระบาดระลอกใหม่  หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ปิดให้บริการ  แต่ยังคงมีบริการส่งหนังสือที่มีผู้ใช้บริการต้องการ ส่งยืมทางไปรษณีย์ แบบ EMS ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย บริการพี่แว้นส่งหนังสือภายในวิทยาเขตฯ  และสามารถยืมได้สูงสุด 30 เล่ม

 

 

          ทำไมต้องจัดส่งแบบ EMS ???  สำหรับการจัดส่งหนังสือของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ จะจัดทางไปรษณีย์แบบ EMS เท่านั้น เนื่องจากการจัดส่งไปรษณีย์แบบ EMS เป็นการจัดส่งที่รวดเร็ว  (ผู้ใช้บางรายได้รับภายในวันเดียว) ที่สำคัญสามารถตรวจสอบสถานะการจัดส่งทางอินเทอร์เน็ตได้ละเอียด ตั้งแต่ต้นทาง ระหว่างทางที่พัสดุถึงแต่ละศูนย์หรือสาขา  จนถึงปลายทางที่มีผู้รับพัสดุ  เพื่อป้องกันหนังสือที่เป็นสมบัติของราชการซึ่งมีทั้งคุณค่าและมูลค่าสูงในการตกหล่นและสูญหาย    

 

          สำหรับการนำพัสดุไปจัดส่งที่ทำการไปรษณีย์  สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ยื่นคำขออนุญาต ณ ที่ทำการไปรษณีย์ที่จะฝากส่ง  เป็นแบบบริการรับชำระค่าบริการเป็นเงินเชื่อ (PAYMENT OF POSTAGE ON CREDIT)  คือ บริการที่ ปณท รับฝากสิ่งของส่งทางไปรษณีย์โดยผู้ฝากส่งไม่ต้องชำระค่าบริการในขณะฝากส่ง แต่ ปณท จะรวบรวมเรียกเก็บตามระยะเวลาที่ตกลงกันไว้  โดยไม่ต้องถือเงินไปชำระเป็นรายวัน เพื่อสอดคล้องและอำนวยความสะดวกในเรื่องของการเบิกค่าใช้จ่ายของหน่วยงานผู้ฝากส่ง  ในการส่งแต่ละครั้งต้องลงละเอียดในแบบฟอร์มใบนำส่งสิ่งของทางไปรษณีย์โดยชำระค่าบริการเป็นเงินเชื่อ  และต้องลงนาม (ผู้รับผิดชอบในการฝาก) โดยผู้มีอำนาจของหน่วยงานตามที่กำหนดไว้เท่านั้น  ที่ซองหรือกล่องพัสดุที่จะจัดส่งต้องประทับตราชำระค่าฝากเป็นรายเดือนทุกครั้ง (ระบุเลขที่ใบอนุญาต และที่ทำการไปรษณีย์ที่ทำเรื่องขออนุญาตไว้)

 

ตัวอย่าง  การประทับตราชำระค่าฝากส่งเป็นรายเดือน

 

 

ตัวอย่าง  ใบนำส่งสิ่งของทางไปรษณีย์โดยชำระค่าบริการเป็นเงินเชื่อ