มะขาม

มะขาม  นับเป็นพืชที่สำคัญทางเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งของประเทศไทย โดยจำแนกตามรสชาติของเนื้อออกเป็นมะขามเปรี้ยว และมะขามหวาน เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก ทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ

มะขาม  เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดจากทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นพืชที่สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมและพื้นที่ของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี จึงทำให้มีการแพร่กระจายการปลูกมะขามไปทั่วทุกภูมิภาค

มะขาม  มีคุณค่ามากมาย ไม่ว่าจากผลผลิตฝักมะขามที่นำมาใช้ในการบริโภคและยังนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆแล้วนั้น ยังรวมไปถึง ลำต้น กิ่งก้าน ยอด ก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมเช่น ลำต้น สามารถนำทำโต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น ยอดมะขาม สามารถนำไปแกงคั่ว ได้รสชาติอร่อยทีเดียว

มะขาม  จะเก็บเกี่ยวผลผลิต และออกสู่ตลาดในช่วงเดือน ธันวาคม ถึง มีนาคม  มะขามหวานส่วนใหญ่อยู่ในประเทศ สำหรับมะขามเปรี้ยว นอกจากจะขายได้ในประเทศแล้ว ยังสามารถส่งออกไปขายต่างประเทศได้จำนวนมาก

มะขาม  นอกจากใช้รับประทานสดแล้ว ยังสามารถเพิ่มมูลค่าของผลผลิตโดยการนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้หลายชนิด เช่น จำพวกเครื่องดื่ม มะขามกวน มะขามแช่อิ่ม มะขามแก้ว มะขามเปียกสำเร็จรูป มะขามผง มะขามจี้ดจ้าด เป็นต้น

(ที่มา: ชูศักดิ์ สัจจพงษ์.มะขาม พีชสร้างอนาคต.กรุงเทพฯ:มติชน,2550.)

ในเมื่อบ้านเรามีต้นมะขามเปรี้ยว ที่ได้ปลูกไว้และมีผลผลิตออกมาแล้ว จึงขอนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า

มะขามจี้ดจ้าด ที่สามารถเก็บไว้ได้นาน และไว้กินแก้ง่วงนอนได้

ส่วนผสม  มะขามเปรี้ยวที่ปอกเปลือกแล้ว(มะขามเปียก) จำนวน 1 กิโลกรัม ,น้ำตาลทราย  จำนวน 1 กิโลกรัม,เกลือป่น,พริกป่น,และน้ำเชื่อมเล็กน้อย

วิธีทำ

1.นำมะขามเปรี้ยว มาปอกเปลือก (เรียกว่า มะขามเปียก)และแกะเมล็ดออกให้หมด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2.นำมะขามเปียก มาหันให้เป็นชิ้นเล็กๆ

3.นำมะขามที่หั่นแล้ว ไปอบประมาณ ½ ชั่วโมง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4.นำน้ำเชื่อมใส่ลงในมะขามเล็กน้อย แล้วคลุกเคล้า กับ น้ำตาลทราย+เกลือป่น+พริกป่นและโรยด้วยเกลือเม็ด

เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ทีนี้ก็หาภาชนะใส่เก็บไว้กินเองหรือแจกจ่าย ตามอัธยาศัยได้เลยค่ะ