มะม่วงเบา

มะม่วงเบา

 

 

 

 

 

 

 

 

มะม่วง มีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดีย มีชื่อทางวิทยาศาตร์ว่า “mangifera-indica”

มะม่วง เป็นผลไม้พื้นบ้านที่มีคนรู้จักและได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆของไทย ทีเดียว มะม่วงปลูกได้ทั่วถิ่นไทย พื้นที่ปลูกมะม่วงที่สำคัญนั้นจะอยู่ในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งนี้เพราะมะม่วงเป็นไม้เมืองร้อน เหมาะกับสภาพอากาศอย่างไทยเรา และมะม่วงเป็นไม้ผลที่ปลูกได้ดี จึงมีพันธุ์ประจำถิ่นของเมืองไทย เช่น ภาคเหนือ จะปลูกมะม่วง งา ลักษณะรูปทรงคล้าย มะม่วง หนังกลางวัน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นมะม่วงแก้ว  ภาคกลาง เป็นถิ่นเดิมของมะม่วงทุกสายพันธุ์ ภาคใต้ คือ มะม่วงพันธุ์นาทับและมะม่วงเบาปักษ์ใต้

(ที่มา. กองบรรณาธิการนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน . มะม่วง ปลูกกินเองได้ ปลูกขายทำเงิน.กรุงเทพฯ:มติชน,2559.)

ซึ่งต่อมาในแต่ละภูมิภาคของไทยก็สามารถปลูกมะม่วงได้หลากหลายพันธุ์มากขึ้น นอกจากจะปลูกไว้เพียงแค่กินกันเอง ก็ขยายเป็นไม้ผลทางเศรษฐกิจของชาวเกษตรกร ที่สามารถทำรายได้มากมายทั้งในประเทศและส่งออกนอกประเทศ

มะม่วง เป็นผลไม้ ที่สามารถกินสดได้ คือ มะม่วงกินดิบ มะม่วงกินสุก และมะม่วงแปรรูป ได้ด้วย เช่น การกวน การดอง การแช่อิ่ม การทำบ๊อย การทำแยม ฯลฯ แล้วแต่ละถิ่น แต่ละภูมิภาค จะนำมาแปรรูปเพื่อการกิน การซื้อ- ขาย และส่งออก

ในปัจจุบันนี้ มีการนำมะม่วงเบาปักษ์ใต้ ซึ่งเป็นมะม่วงประจำถิ่นของภาคใต้ เป็นมะม่วงที่มีรสชาติอร่อย และราคาแพงพอสมควร และคนภาคกลางได้นำมะม่วงชนิดนี้มาปลูกกันมากมายแล้ว และเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว เพื่อนๆและข้าพเจ้าก็ทดลองนำมาปลูกบ้าง โดยข้าพเจ้าปลูก 3 ต้น ตาย 2 ต้น คงเหลือ   1 ต้น (ยังไม่ออกลูก เพราะไม่ค่อยได้ดูแลใกล้ชิด) แต่ของเพื่อนๆ(นักการเกษตร-ตัวจริง) มะม่วงออกผลแล้วจ้า (ดังรูปข้างบน) ในเมื่อมะม่วงของเพื่อนออกผลแล้ว พวกเราก็ต้องไปช่วยกินซิ เพื่อชิมความอร่อย ความกรอบ ความหวานอมเปรี้ยว เมื่อพวกเรากินสดๆไม่หมด ก็เริ่มคิดเป็นมะม่วงแปรรูป จะแปรรูปแบบไหนดีแหละ เอาที่ง่ายสุดๆ และพอจะช่วยกันทำได้ ก็ขอแปรรูปเป็น มะม่วงเบาสดแช่อิ่ม แล้วกัน เพราะเมื่อทำเสร็จแล้ว พวกเราก็จะได้นำกลับมากินที่บ้านเราได้ด้วย โดยได้ขอสูตรการทำมะม่วงเบาสดแช่อิ่ม มาฝากด้วยมีดังนี้ค่ะ

วัตถุดิบ  มะม่วงเบา  จำนวน 5 กิโลกรัม  ,น้ำตาลทราย จำนวน 3 กิโลกรัม  ,เกลือ จำนวน 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำปูนใส่และน้ำเปล่า

วิธีทำ

1.ปอกมะม่วง ผ่าครึ่ง เอาเม็ดออกล้างน้ำ พักไว้

 

 

 

2.นำเกลือผสมน้ำ และ นำมะม่วงใส่ แช่ไว้ จำนวน 2 ชั่วโมง เมื่อครบ 2 ชั่วโมงแล้วให้ล้างน้ำเกลือออก

3.นำมะม่วงใส่ แช่น้ำปูนใส ไว้อีก จำนวน 2 ชั่วโมง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4.เมื่อครบเวลา 2 ชั่วโมง นำมะม่วงมาล้างน้ำสะอาด สัก 2-3 ครั้ง แล้วนำมะม่วงผึ่งลมเพื่อให้สะเด็ดน้ำ

5.นำน้ำเปล่าสะอาดกับน้ำตาลทราย จำนวน 2 กิโลกรัม เทใส่หม้อต้มน้ำเชื่อม เคี่ยวพอหนืด แล้วทิ้งไว้ให้เย็น

6.นำน้ำตาลทราย จำนวน 1 กิโลกรัมและเกลือป่น มาผสมคลุกเคล้ากับมะม่วง

7.ให้เทน้ำเชื่อม ที่เย็นแล้วลงไปแช่มะม่วงและตักใส่ภาชนะ นำไปแช่ตู้เย็น สัก 1 คืน

 

 

 

 

 

 

 

ตอนเช้าก็เปิดดูและชิมรส ว่าชอบหวานหรือยังถ้าต้องการให้หวานอีกก็แช่ต่อสัก2คืน ก็รับประทาน ได้แล้ว หรือจะจิ้มพริกเกลือ ก็อร่อยค่ะ (ท่านที่ได้อ่าน ลองนำสูตรนี้ไปทำดูนะค่ะ สามารถใช้มะม่วงเปรี้ยวพันธุ์อื่นได้)