Street Library

วันนี้มีเรื่องราวของห้องสมุดจะมาเล่าให้ฟัง เป็นเรื่องราวที่อ่านพบในระหว่างที่ค้นข้อมูลกิจกรรมเกี่ยวกับการแบ่งปันหนังสือ (Sharing Book)

Street Library เป็นเรื่องที่เกิดในประเทศออสเตรเลีย หากแปลเป็นภาษาไทยตรงๆ ตัวก็คือ ห้องสมุดข้างถนน หรือ ห้องสมุดริมถนน อะไรประมาณนั่น

capture-20201213-174955.png

เครดิตรูปภาพจาก : https://www.ellaslist.com.au/articles/where-to-find-a-street-library-in-your-area

 

ในออสเตรเลีย Street Library เป็นเหมือนบ้านที่สวยงามสำหรับหนังสือที่อยู่บริเวณหน้าหรือสนามหญ้า สามารถเข้าถึงได้จากถนนและเป็นคำเชิญให้แบ่งปันความสุขในการอ่านกับเพื่อนบ้าน

แนวคิด Street Libraries คือเป็นหน้าต่างสู่ความคิดและจิตใจของชุมชน นำหนังสือมาใส่แล้วนำไปอ่านต่อ จะไม่มีใครมาตรวจสอบการเข้าหรือออกของหนังสือ ผู้คนสามารถเข้าถึงและรับสิ่งที่พวกเขาสนใจได้ เมื่อเสร็จแล้วก็สามารถส่งคืนไปยังเครือข่าย Street Library หรือส่งต่อให้เพื่อน

หากใครมีหนังสือเล่มหนึ่งหรือสองเล่มที่คิดว่าคนอื่นน่าจะชอบก็สามารถนำหนังสือเล่มนั้นไปวางไว้ใน Street Library ที่พวกเขาเดินผ่านมาได้

เป็นสัญลักษณ์ของความไว้วางใจและความหวัง – ห้องโถงเล็ก ๆ ของความสุขทางวรรณกรรม

“ห้องสมุดข้างถนน” หรือ “ห้องสมุดเล็ก ๆ ” กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เป็นการให้บริการด้านการรู้หนังสือและการสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง นอกเหนือจากการแบ่งปันหนังสือ สนัสนุนความเท่าเทียมกันของการแบ่งปัน โดยเสนอหนังสือฟรีสำหรับทุกคนที่เดินผ่านไปมา

Street Library ไม่จำเป็นจะต้องอยู่ที่หน้าบ้านก็ได้ ห้องโถงในสำนักงาน โรงเรียน หรือพื้นที่ในศูนย์การค้า หรือพื้นที่ชุมชนอื่น ๆ ได้

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมแวะไปอ่านเรื่องราวและชมดูเรื่องราวดีๆ ได้ตามเว็บไซต์นี้ได้เลยจ้า https://streetlibrary.org.au/

capture-20201213-180104.png

 

แนวคิดการสร้าง “ห้องสมุดข้างถนน” หรือ “ห้องสมุดเล็ก ๆ ” เพื่อการแบ่งปันหนังสือเป็นที่นิยมในต่างประเทศ สามารถหาดูหาชมได้จากแหล่งเหล่านี้

Bookish EV1 : https://www.youtube.com/watch?v=r37LuPtyLCY

Neighbourhood Book Box Story : https://www.youtube.com/watch?v=8VyYEuK0gvw

free little library : https://www.youtube.com/watch?v=WUew_3NDGpg

 

หรือค้นหาดูรูปแบบของ Street Library ได้จาก Google มีตัวอย่างให้ดูมากมายหลายประเทศกันทีเดียว

capture-20201213-191534.png

 

ซึ่งแนวคิดนี้ก็มีปรากฎในเมืองไทยเช่นกัน

กิจกรรมนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Street Library @ Samutsakhon

โดยเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดย อบจ.สมุทรสาคร ร่วมกับอุทยานการเรียนรู้สมุทรสาคร (SK park)

กิจกรรมตู้แช่หนังสือเย็นๆ นี้มาจากไอเดียของมูลนิธิกระจกเงา ที่เอาตู้เย็นที่เสียแล้วมาปรับโฉมให้กลายเป็นตู้ที่ใส่หนังสือ และมอบให้วินมอเตอร์ไซต์ นั่นเอง

จากแนวคิดนั้นทำให้โครงการ Street Library จึงเกิดขึ้น โดยรูปแบบคล้ายๆ กัน คือ การนำตู้เย็นที่เสียแล้ว มาแต่งตัวใหม่ ด้วยการระบายสีและตกแต่งให้กลายเป็นตู้เย็นที่ใส่หนังสือได้

capture-20201213-182252.png

เครดิตรูปภาพและแหล่งอ้างอิง : ห้องสมุดเคลื่อนที่ : ตู้แช่หนังสือเย็นๆ ที่สมุทรสาคร(STREET LIBRARY @ SAMUTSAKHON) http://www.libraryhub.in.th/2013/03/17/street-library-at-samutsakhon/

 

“ห้องสมุดข้างถนน” หรือ “ห้องสมุดเล็ก ๆ ” เป็นการสร้างสังคมแห่งการอ่านและการแบ่งปันเพื่อเพื่อนร่วมสังคมเดียวกัน แนวคิดหรือรูปแบบนี้สามารถนำมาพัฒนาเป็นกิจกรรมของห้องสมุดได้ เพื่อหยิบยื่นโอกาสในการอ่านหนังสือแก่ผู้ที่ขาดโอกาส ให้สามารถเข้าถึงการอ่านได้ คราวหน้าจะมีไอเดียแบบอื่นมานำเสนออีกคอยติดตามนะคะ