แนะนำหนังสือสไตล์แม่และเด็ก

ต้องขอเกริ่นก่อนว่าเหตุใดทางหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ มีการแนะนำหนังสือผ่านสถานที่ต่างๆ ในมหาวิทยาลัย เพราะช่วง COVID-19 ระบาด มหาวิทยาลัยต้องงดการเรียนการสอน นักศึกษาต้องกลับบ้านดูแลตัวเองให้ดีในช่วงนี้ หน่วยงานให้บริการอย่างหอสมุดฯ ต้องงดให้บริการผู้ใช้แบบ Walk in ทางหอสมุดฯ จึงมีไอเดียว่า ถ้านักศึกษาคิดถึงสถานที่ คิดถึงบรรยากาศมหาวิทยาลัย เราจะทำอย่างไรให้เขาหายคิดถึง จึงเป็นที่มาของการถ่ายภาพแนะนำหนังสือกับสถานที่ต่างๆ ของมหาวิทยาลัย แม้งดให้บริการแบบ Walk in แต่ยังคงให้บริการอยู่ กรณีต้องการหนังสือเพียงส่งคำขอไปทางอีเมล์หอสมุดฯ จะมีพี่พร้อมคอยให้บริการหยิบตัวเล่มให้

การถ่ายภาพแนะนำหนังสือ ส่วนตัวได้โจทย์จากหัวหน้าฝ่ายหอสมุดฯ เกี่ยวกับหนังสือแม่และเด็ก เพราะอะไรถึงได้โจทย์นี้นะหรอ เพราะแก่ไง 5555  ไม่ใช่! เพราะเรามีลูกแล้วบวกกับตอนนั้นท้องอยู่ด้วย ยิ่งเข้าคอนเซ็ปต์ใหญ่ เมื่อได้โจทย์จึงหาหนังสือที่เราอยากแนะนำให้กับผู้ใช้บริการ และนัดวันถ่ายภาพ ในใจคิดอยากเอาลูกสาวมาถ่ายด้วยจัง แต่กลัว หัวหน้าหาว่าเยอะ 555 จึงเก็บความคิดไว้ในใจ แต่!!! อยู่ๆ หัวหน้าฝ่ายหอสมุด พูดถึงลูกสาวว่า อยากให้เอามาถ่ายด้วย ตัวเรายิ้มกริ่มในใจ เย็นวันนั้นกลับจากทำงานจึงพูดชวนลูกสาว นางก็น่ารักไม่มีอิดออด อยากถ่ายมาก^_^ ได้พูดถึงความคิดของเรากับน้องจา (ช่างภาพฝีมือดี) ว่าอยากไปถ่ายที่โรงเรียนสาธิต (ปฐมวัยและประถม) ตรงสนามเด็กเล่นเพราะเข้ากับคอนเซ็ปต์แม่และเด็กดี และได้บอก หัวหน้าฝ่ายหอสมุด หัวหน้าเห็นด้วยจึงเหลือเพียงรอวันไปถ่าย

เมื่อถึงวันถ่ายภาพ คนที่พร้อมมากที่สุดเห็นจะเป็นลูกสาว ตื่นแต่เช้าเตรียมเสื้อผ้าตั้งแต่กลางคืน มาถึงที่ทำงานก็ร้องจะไปถ่าย วันไปถ่ายทีมงานมี พี่ปอง หัวหน้าฝ่ายหอสมุด พี่เล็ก งาน ศต. เป็นผู้เอนเตอร์เทนนางแบบตัวน้อย น้องจาผู้ถ่ายภาพ เมื่อถึงสถานที่ต้องชี้แจงกับทางโรงเรียนว่าเรามีการทำงานแบบนี้จะขอเข้าไปใช้สถานที่ทางโรงเรียนจึงอนุญาต ต้องทำตามมาตรการ COVID-19 คือ วัดไข้ ล้างมือ กรอกข้อมูลส่วนตัว จากนั้นเราจึงเริ่มลุยงานกัน ทุกอย่างดูลงตัวแล้ว แต่ที่ไม่ก็คือลูกสาว อากาศร้อน นางบ่น 555 ถ่ายได้เล่มสองเล่ม นางบอกว่า “ไม่ถ่ายแล้ว ร้อน!” ทำไงละทีนี้… ก็ได้พี่ปองกับพี่เล็กคอยบิ้วให้นางยอมถ่าย อาจทุลักทุเลบ้างแต่งานก็ออกมาดี ส่วนหนึ่งมาจากฝีมือช่างภาพ น้องจาเป็นคนถ่ายรูปสวย หามุมเก่ง จึงได้ภาพสวยๆ ในการแนะนำหนังสือมาฝาก และเป็นที่ระลึกให้กับเราแม่ลูก

ขอขอบคุณ

พี่ปอง พี่เล็ก ที่มาช่วยจัดมุม จัดฉาก เอนเตอร์เทนเด็กน้อยให้งานผ่านไปได้ด้วยดี

น้องจา (ช่างภาพ) บรรณารักษ์มากความสามารถ

ลูกสาว ที่มาเป็นนางแบบเป็นเพื่อนแม่ 555