ผ้าแมสกล่องสุดท้าย

การตกอยู่ในสถานการณ์ “ผ้าแมส กล่องสุดท้าย” เกิดขึ้นในงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ พวกเราเริ่มคุยกันว่าเมื่อต้องใช้ก็ต้องเย็บกันเอง ทำตัวเหมือนบรรพบุรุษที่ทอผ้าใช้ในยามสงคราม หากเราต้องรอจนวันสุดท้ายของงานรวมถึงการจัดทำเอกสารการประเมินผลการปฏิบัติที่ต้องเสร็จภายในสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคม แต่ความคิดไม่มีวันหยุด ที่สุดกิจกรรม MOM: Make your Own Mask ได้เกิดขึ้นในวันที่ 6-12 มีนาคม พ.ศ.2563

 

 

ผ้าสาลูหรือฝ้ายและยางยืดเป็นวัตถุดิบหลักเป็นสิ่งที่ขาดแคลนและราคาสูง ขณะที่หยิบสินค้าและตัดสินใจ กลับมีลูกค้าคนอื่นถามว่าของในมือจะซื้อหรือไม่ การฟังเรื่องราวสถานการณ์จริงของมืออาชีพ ทำให้เรายิ้มอ่อนแล้วบอกว่าซื้อทั้งหมด !! และพบว่าใช้ได้เพียงสองวัน 

หอสมุดฯ ได้ญาติมิตรไปช่วย ป้าใหญ่มาสร้างและปรับแพทเทิร์น สอนวางผ้าเพื่อตัด วิธีเย็บ จนถึงรีดตะเข็บ อาจารย์ศิรินทร์ บุญโสธรสถิตย์ สร้างแรงบันดาลใจให้คนที่ปฏิเสธให้นั่งลงและกล้าที่เย็บด้วยมือ  มิตรสหายส่งผ้าและยางยืดจำนวนมากซึ่งพอสำหรับการตัดให้กับพวกเราคนละ 2 ชิ้น รวมถึงยังได้หล่อเลี้ยงกิจกรรมจนจบ หลายคนมาช่วยกันฟื้นทักษะการเย็บจักร 

ทีมเบื้องหลังตัดผ้า ทีมเบื้องหน้าสอน แนะนำ และมอบกำลังใจให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถ Make your Own Mask ที่เปี่ยมด้วยความเพียร สมาธิและความตั้งใจ และพบว่ามีการนำไปสอนต่อยอดรวมถึงประกอบอาชีพ

ไม่มี Co-Working Space, Up-skill, Re-skill หรือการประเมินความพึงพอใจ หากทุกอย่างใช้ใจนำทาง !!