แหล่งค้นบทความวารสารไทย

นอกจากข้อมูลจากหนังสือทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และ Research Article จากฐานข้อมูลออนไลน์จะมีความสำคัญในการทำงานวิจัยแล้ว บทความวารสารภาษาไทยก็ยังเป็นสารนิเทศที่จำเป็นต่อการอ้างอิงของผู้วิจัยด้วยเช่นกัน  ในการค้นหาผู้ใช้ฯสามารถค้นหาบทความวารสารภาษาไทยจากที่บ้านได้ เพราะฐานข้อมูลที่แนะนำนี้เป็นแบบฟรีทั้งสิ้น

1.ฐานข้อมูลดรรชนีวารสารของ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร  (http://www.opac.lib.su.ac.th/)  รวบรวมบรรณานุกรมของบทความจากวารสารวิชาการที่หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์บอกรับ สามารถหยิบตัวเล่มได้ทุกบทความ

2.ฐานข้อมูล Thai Journal Online (ThaiJo)   (https://www.tci-thaijo.org ) รวมวารสารวิชาการในประเทศไทยทุกสาขาวิชา มากกว่า 500 ชื่อ  มีข้อมูลบรรณานุกรมและฉบับเต็ม กว่า 100,00 เรื่อง

3.ฐานข้อมูล TDC (Thai Digital Collection)  http://newtdc.thailis.or.th/index.aspx   ฐานข้อมูล TDC นอกจากจะมีวิทยานิพนธ์ฉบับเต็มแล้ว ยังมีบทความจากวารสารวิชาการด้วย

4.ฐานข้อมูลดรรชนีวารสารไทยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Thai Journal Index)

(http://library.car.chula.ac.th:82/?fbclid=IwAR26dhI-vN7zmV3jBsb8RJmc_f1SCpzEgVipbjgWdjPq7eSJc9CpfTjDNeA)  รวบรวมข้อมูลบรรณานุกรมของวารสารวิชาการที่ห้องสมุดคณะวิชาต่าง ๆ ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยบอกรับ

5. ฐานข้อมูลคลังปัญญาจุฬาฯเพื่อประเทศไทย (CUIR)  (https://cuir.car.chula.ac.th) นอกจากวิทยานิพนธ์ งานวิจัย และชุดการสอนที่คณาจารย์ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสร้างขึ้นแล้ว ยังมีบทความวิชาการที่ห้องสมุดในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทำดรรชนีไว้ด้วย

6.ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (Thai journal Citation)  ( https://tci-thailand.org/) รวบรวมบทความวิจัยที่มีการคำนวณค่า Impact factor ให้ด้วย