นครศรีฯ ดี๊ดี

จังหวัดนครศรีธรรมราช นับเป็นจังหวัดที่สำคัญของภาคใต้อีกจังหวัดหนึ่ง ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยว  ที่น่าสนใจหลายแห่ง เช่น วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร วัดศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเมืองนครศรีธรรมราช  ผู้คนต่างมากราบไหว้ สักการะบูชา ขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว และมีหมู่บ้านที่ได้ชื่อว่า มีแหล่งอากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติ คือ “หมู่บ้านคีรีวง” เป็นหมู่บ้านซึ่งอยู่ภายในวงล้อมของภูเขา ตั้งอยู่ที่ ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช และยังได้รับรางวัลยอดเยี่ยมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (Thailand Tourism Awards) ประจำปี 2541 ประเภทเมืองและชุมชน เพราะเป็นชุมชนเข้มแข็งต้นแบบการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติของขุนเขาและสายน้ำ จากการที่ได้ไปสัมผัสจากสถานที่จริง เมื่อครั้งที่ได้กลับไปเยี่ยมญาติที่บ้านใต้ ผิวสัมผัสได้ถึงความเย็นจากลมธรรมชาติ ได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์ มีความร่มรื่นเต็มไปด้วยสวนผลไม้ นานาชนิด มีทั้งอาหารการกินแบบพื้นบ้าน ชาวบ้านมีวิถีชีวิตสุขสงบอยู่กันแบบเครือญาติ หากต้องการปั่นจักรยานชมวิว สูดอากาศบริสุทธิ์ หาเช่าจักรยานมีให้บริการในจุดต่าง ๆ รอบหมู่บ้านได้ และที่สำคัญมีจุดชมวิว มีทัศนียภาพที่สวยงาม ท่ามกลางเทือกเขา ป่าไม้และสายน้ำ เพื่อถ่ายภาพบันทึกไว้ในความทรงจำที่ดี

 

 

 

 

 

 

 

 

เมื่อมีโอกาสเดินทางมาเที่ยวที่ จังหวัดครศรีธรรมราช  ต้องไปกราบไหว้บูชาสักการะขอพร ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ ที่ชาวนครเรียกว่า วัดพระธาตุ ตั้งอยู่ที่ 435 ถนนราชดำเนิน ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นโบราณสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นมิ่งขวัญของชาวเมืองนครศรีธรรมราช นอกจากนี้พระบรมธาตุเจดีย์นั้น ยังมีความน่าอัศจรรย์ใจอีกอย่างหนึ่งผู้คนต่างพากันเรียกว่า “พระธาตุไร้เงา” เนื่องจาก องค์พระธาตุจะไม่มีเงาทอดลงพื้น ไม่ว่าแสงอาทิตย์จะส่องกระทบไปทางไหน ซึ่งยังไม่มีใครสามารถหาคำตอบได้ว่าเป็นเพราะอะไร จากความมหัศจรรย์นี้ ท.ท.ท. จึงให้เจดีย์นี้เป็น 1 ใน unseen Thailand ของเมืองไทย หากใครที่ได้มาเยือนถึงถิ่นแล้ว ไม่ได้ไปกราบไหว้ มีความเชื่อกันว่ายังมาไม่ถึงนคร นอกจากนั้นยังมีประเพณีต่าง ๆ ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่โบราณ เช่น

1. ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวนครศรีธรรมราช จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงวันมาฆบูชา (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3) และวิสาขบูชา (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6) ของทุกปี  การแห่ผ้าขึ้นธาตุ หมายถึงการนำผ้าผืนยาว เย็บต่อกันเป็นแถวยาวนับพันหลา ขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ผ้าที่ขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์เรียกว่า “ผ้าพระบฎ” (หรือ พระบต) นิยมใช้สีขาว สีเหลือง สีแดง สำหรับผ้าสีขาวนิยมเขียนภาพ เนื้อหาเกี่ยวกับพุทธประวัติตั้งแต่ประสูติ เสด็จออกบรรพชา ตรัสรู้ ปฐมเทศนา และปรินิพพาน ซึ่งเป็นประเพณีที่สำคัญของพุทธศาสนิกชนที่จะได้แสดงออกถึงความศรัทธาเลื่อมใสต่อพระพุทธศาสนา มีอยู่ครั้งหนึ่งผู้เขียน และครอบครัวมีโอกาสได้เข้าร่วมประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ เพื่อเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว โดยได้ร่วมขบวนแห่ผ้าขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์ ขบวนแห่ครั้งนั้นใช้ผ้าสีเหลือง

 

2. ประเพณีสารทเดือนสิบ จะมีขึ้นในวันแรม 1 ค่ำ ถึง วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี แต่สำหรับวันที่ชาวใต้มักจะนิยมทำบุญกันมากคือ วันแรม 13 ถึง 15 ค่ำ การทำบุญเดือนสิบ เป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว เป็นประเพณีสำคัญคู่บ้านคู่เมืองนครศรีธรรมราชมาช้านาน เมื่อกล่าวถึง งานเดือนสิบ แล้วใคร ๆ ก็คิดถึงเมืองนคร  ชาวนครศรีธรรมราชที่จากภูมิลำเนาไปอยูไกลบ้าน ไกลเมือง เมื่อถึงเดือนสิบก็จะเริ่มกลับบ้านเกิดเมืองนอนเพื่อร่วมประเพณีสารทเดือนสิบโดยทั่วหน้ากัน สำหรับปีนี้ ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2563 แรม 15 ค่ำ เดือนสิบ (10) ปีชวด

 

ทั้งนี้ยังมีเรื่องเกี่ยวกับประเพณีสารทเดือนสิบ ซึ่งเคยเขียนไว้ในชื่อ “ขนมเดือนสิบ”

ดังนี้: http://www.snamcn.lib.su.ac.th/snclibblog/?p=5127

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หากกล่าวถึงจังหวัดนครศรีธรรมราช คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามีความโด่งดังไปทั่วประเทศแล้ว นอกเหนือจากวัดพระธาตุแล้ว ที่พลาดไม่ได้อีกหนึ่งสถานที่คือ การไปกราบไหว้ขอพรไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ คือเป้าหมายสำคัญที่ทุกคนต่างอยากไปกราบไหว้บูชาสักครั้ง

 

วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) หรือที่นิยมเรียกกันว่า วัดเจดีย์ไอ้ไข่ หรือวัดไอ้ไข่ ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 7 ตำบลฉลอง อำเภอสิชล

หวัดนครศรีธรรมราชซึงช่วงเทศกาลวันหยุดยาวที่ผ่านมามีผู้คนหลั่งไหลกันมาจากทั่วสารทิศ มุ่งหน้าสู่วัดเจดีย์ เพื่อเดินทางไปกราบไหว้ ขอพร จุดประทัดแก้บน หรือจุดประทัดถวายเพื่อขอพร สิ่งดี ๆ “ขอได้ ไหว้รับ” ซึ่งทำให้การจราจรหนาแน่นมาก หรือแม้กระทั่งช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ มีคนจำนวนเยอะมาก ๆ จากคำบอกกล่าวของน้องสาว ซึ่งมีครอบครัวอาศัยอยู่ละแวกนั้น

 

ทั้งนี้ยังมีเรื่องเกี่ยวกับ วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่)  ซึ่งเคยเขียนไว้ ในชื่อ “พลังแห่งศรัทธา” ดังนี้ :

http://www.snamcn.lib.su.ac.th/snclibblog/?p=48794

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อย่าลืมไปเที่ยวกันนะคะ

 

 

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :

https://travel.kapook.com/view190262.html

https://www.paiduaykan.com/76_province/south/nakhonsithammarat/watpratad.html

https://hilight.kapook.com/view/28943

https://www.sanook.com/horoscope/104781/