เมนูประจำบ้าน

ด้วยความที่เติบโตมากับครอบครัวที่ชอบทำกับข้าว ดังนั้นบ้านเราจึงมีอาหารหลากหลายชนิดที่เคยกินเมื่อครั้งยังเป็นเด็กอยู่ เมื่อลูกสาวคนเล็กเรียนทำอาหาร คุณครูจะให้บอกเล่าเรื่องการรับประทานอาหารที่บ้าน เมนูที่เคยกิน หรือที่ทำกินที่บ้าน ลูกสาวเล่าให้ครูฟังว่าที่บ้านเวลากินข้าวที่บ้านบนโต๊ะอาหารจะต้องมีแกงจืด 1 อย่าง แกงเผ็ดหรือยำ 1 อย่าง ผัดผัก 1 อย่าง หรือ ไข่เจียว หรือถ้าหากวันนั้นกินเมนูน้ำพริกก็ต้องมีปลาทูหรือปลาทอด ผักต้ม หรือ ผักสด (หากเป็นสมัยก่อนจะมีผักดองด้วยเช่น ผักเสี้ยน หอมดอง) และต้องมีแกงจืดขึ้นโต๊ะด้วย คุณครูที่เป็นคนรุ่นเก่าจะพยักหน้าเข้าใจ แต่เพื่อนๆ จะทำหน้างงๆ ว่าต้องขนาดนั้นเลยเหรอ

ดังนั้นตัวผู้เขียนจึงมักจะเขียนเล่าเรื่องอาหารบ้างเป็นบางครั้ง เป็นอาหารที่เราเคยกิน เคยทำ และปัจจุบันหากมีโอกาสก็ยังทำกินอยู่ เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว (2562) ได้แนะนำเมนูประจำบ้านไปคือ ยำแพงพวย http://www.snamcn.lib.su.ac.th/snclibblog/?p=69306 ด้วยความบังเอิญ ครบรอบ 1 ปีพอดี รวมทั้งเมื่อหลายปีก่อน เคยเขียน Blog เรื่อง ปลาเห็ดกับผักเป็ดทอด  http://www.snamcn.lib.su.ac.th/snclibblog/?p=4602

ช่วง Work from Home ที่ผ่านมาได้มีโอกาสได้ทำอาหารเมนูประจำบ้านที่เคยกิน เคยทำ ให้ครอบครัวได้กินหลายเมนู วันนี้เลยจะมาบอกเล่าเมนูอีก 2 เมนูที่ทำกินเป็นประจำคือ

1. เกียงเลียงผักปลัง

ส่วนผสม     ผักปลังเด็ดท่อนสั้น – พริกชี้ฟ้าเผาฉีก – หอมแดงซอย – กะปิ – ปลาทูแกะเอาแต่เนื้อ – น้ำปลา – น้ำ

วิธีทำ    โขลกส่วนผสมของพริกแกงคือพริกชี้ฟ้าเผาฉีก หอมแดงซอย กะปิ ปลาทู เข้าด้วยกัน

ตั้งน้ำใส่พริกแกงลง ใส่ผักปลัง ใส่น้ำปลาชิมรส

2. แกงเส้นแกงร้อน หรือแกงวุ้นเส้นใส่กะทิ

ส่วนผสม วุ้นเส้น – หมูสับ – ฟองเต้าหู้ – เห็ดหูหนู หรือเห็ดหอม – กุ้งแห้งแช่น้ำจนนิ่ม ตำจนขึ้นฟู – หอมแเดงแกะเปลือก – พริกไทยเม็ด – กะปินิดหนึ่ง – เกลือเล็กน้อย – น้ำตาลทรายนิดหน่อย – ต้นหอมซอย – กะทิ

วิธีทำ    โขลกส่วนผสมกุ้งแห้งแช่น้ำจนนิ่ม ตำจนขึ้นฟู หอมแเดง พริกไทยเม็ด กะปิ เข้าด้วยกัน

ตั้งกะทิใส่ส่วนผสมที่โขลกลงไป

ใส่หมู่สับใช้วิธียีๆให้แตกๆ ไม่ปั้นเป็นก้อน ใส่วุ้นเส้น ฟองเต้าหู้ เห็ดหูหนู หรือเห็ดหอม เติมเกลือ น้ำตาล พอเดือดแล้วใส่ต้นหอม ปิดไฟ

* หรือถ้าหากใครไม่ชอบกะทิ หรือไม่อยากอ้วน จะแกงกับน้ำธรรมดาปกติก็ได้ค่ะ หรือถ้าใครไม่ชอบกะปิ จะไม่ใส่ก็ได้

เสร็จแล้วค่ะ ง่ายๆ ทานได้เลย

IMG20200429100849.jpg

ตัวอย่างชามนี้แกงกับน้ำธรรมดา ไม่ใส่กะทิ ลูกสาวขอแถมลูกชิ้นหมู