หนังสือตามหาผู้อ่าน

เมื่อวันจันทร์ ที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๒ ข้าพเจ้า และน้องปู ได้มีโอกาส นำหนังสือไปมอบให้กับ กศน. แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร  เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ขอเล่าถึงการทำงานเบื้องหลัง กว่าจะนำหนังสือที่ดีและมีคุณค่าประเทืองปัญญา นั้น มาจากโครงการของฝ่ายฯ ที่หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ฯ ได้ทำการคัดเลือก  และประเมินคุณค่า ทรัพยากรสารสนเทศที่ได้รับบริจาค  และดำเนินการเพื่อนำไปแบ่งปันต่อไป

งานเบื้องหลัง ที่ทำได้แก่

หัวหน้าฝ่ายฯ พิจารณาตรวจสอบรายการเช็คซ้ำกับฐานข้อมูล Catalog  ว่าจะนำหนังสือออกบริการที่หอสมุดฯ หรือไม่  และประเมินคุณค่า และจัดลำดับความสำคัญตามแผนการนำหนังสือออกเพื่อการแบ่งปัน

ข้าพเจ้ามีหน้าที่ ทำการสำรวจ แหล่งที่ต้องการรับหนังสือบริจาค มีการติดต่อประสานงาน กับเจ้าหน้าที่ ที่ขอรับบริจาคหนังสือ  ทำแผนการทำงานร่วมกับหัวหน้าฝ่ายฯ และน้องปู ในการทำงาน

และสร้าง connection กับนักศึกษาของ มศก. เพื่อการแบ่งปัน ตาม field ของนศ.

น้องปู รับผิดชอบในการทำ Package บรรจุ หีบ ห่อ ตาม Order ที่ข้าพเจ้าได้ไปสำรวจ ตาม list

เมื่อถึงเวลากำหนด Time line   ก็ปรึกษากับหัวหน้าฝ่ายฯ ให้ทำบันทึกไปราชการ นำหนังสือไปมอบให้แก่หน่วยงานที่เห็นประโยชน์

จากการสอบถามครูอ้อ ซึ่งเป็นผู้ขอรับบริจาคหนังสือให้เด็กนักเรียน การศึกษานอกระบบ พบว่า โรงเรียน ตั้งอยู่ในวัดอินทรารามวรวิหาร มีการเรียนการสอน แบบ วิถีพอเพียง คืออาศัยวัด เป็นแหล่งเรียนรู้   หนังสือก็เป็นแหล่งเรียนรู้ ให้เด็กนักเรียน ได้หยิบ อ่าน ดู ตามอัธยาศรัย  นอกจากหนังสือที่ครูอ้อ ต้องการรับบริจาคให้เด็กนักเรียนแล้ว ครูยังต้องการ ตู้หนังสือ  โต๊ะ  เก้าอี้ เพื่อใช้ประกอบในการจัดเก็บหนังสือ และนั่งอ่านหนังสือได้ สะดวก จะเห็นได้ว่า การอ่าน  เป็นสิ่งเดียวที่ทำคนให้เต็มคน ” Reading make a full man.  ตามนัยของท่านอาจารย์พนมเทียน (ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ) นักเขียนและศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี ๒๕๔๐ ที่กล่าวว่า จริงๆ นะ คนเราจำเป็นจะต้องอ่านไม่เคยเห็นคนอ่านหนังสือคนไหนมันจะโง่สักคน”

ครู ก็ต้องเป็น นักอ่าน  เพราะต้องสอนเด็ก บรรณารักษ์ ก็ต้องอ่าน เพราะมีหน้าที่ ของตนของตน เกี่ยวข้องซึ่งกันและกันกับผู้ใช้   หนังสือก็ต้องเดินทางไปหาผู้อ่าน   ต่างคนต่างมีหน้าที่ของตนของตน

เบื้องหลัง ก่อนที่หนังสือจะเดินทางไปกศน. ก็ต้องมีการขนส่ง ติดต่อประสานงาน กับรถที่จะเป็นยานพาหนะ โดยความช่วยเหลือของหัวหน้าฝ่ายฯ เพื่อน ๆในฝ่ายฯ ก็ต้องช่วยกันขน  ยก

น้องปู เป็นผู้ไปกับรถ ก็ต้องมีหน้าที่ขน แบก ยก จำนวน ๓ รอบ  นับจากหนังสือถูกเคลื่อนย้าน จาก ชั้น 4  ลงชั้น 1 อาคารหอสมุดฯ ขนใส่รถ กว่าจะ ถึง เป้าหมาย ก็ต้องมีการแบก  ยก  และขน หนังสือ  ครูอ้อก็ ไม่มีลูกศิษย์ช่วยยก เพราะเป็นช่วง ปิดภาคการศึกษา  ครูเป็นผู้หญิง มีลักษณะแข็งแรง และเป็นครูรุ่นใหม่ ทันยุค ทันสมัย พร้อมใช้สื่อ Social ได้ แต่ขาดแรงงาน   โชคดีที่นายวินิจ  พนักงานขับรถของสำนักฯ ที่ช่วยออกแรง เต็มกำลัง ทั้งขาขึ้น ขาล่อง  ทำให้ทุกอย่างสำเร็จลงด้วยดี ต้องขอขอบคุณหัวหน้าฝ่ายฯ ที่ทำให้เราสองคน ได้ออกไปนอกสถานที่ไปติดต่อและส่งมอบหนังสือบริจาค ตามโครงการหนังสือเพื่อการแบ่งปัน  ทำให้หนังสือที่มีปริมาณมาก  บนชั้น 4 ของฝ่ายวิเคราะห์ฯ  หมดลง และแผนการทำงานของเราครั้งต่อไป  คือ เราจะนำหนังสือไปมอบให้กับ กศน. ทุกปี ตามที่หน่วยงาน แจ้ง ตามระบบการศึกษาแบบการเรียนรู้ตามอัธยาศรัย (ถ้ามีหนังสือตามโครงการแบ่งปันฯ ) และหัวหน้าฝ่ายฯ ยัง Support ในเรื่องของอาหาร และประสานงานในการใช้รถ

พวกเราทำงานด้วยใจ  ใช้แรงงานอย่างเดียว คือ   ยกหนังสือใส่รถสามล้อ  เข็นไปส่งให้ถึงห้องเรียน  และต้องยกไปเก็บเพื่อนำขึ้นชั้นหนังสือ  ครูอ้อ ฝากบอกว่า ท่านใดมีตู้หนังสือ ชั้นหนังสือ  โต๊ะอ่านหนังสือ เก้าอี้  ที่ใช้งานได้  ขอรับบริจาค ด้วยเพื่อจัดเรียงหนังสือบนชั้น  ข้าพเจ้าเห็นแล้ว ภูมิใจ กับครูต้นแบบ ค่ะ เพราะครูอ้อ ก็จะนำหนังสือ ไปแบ่งปันกับเด็ก นักเรียน กศน.  เพื่อทำกิจกรรมตามเทศกาลโดยมีการจัดห้องสมุดเคลื่อนที่ เพื่อการแบ่งปัน ตามแนวคิดและวิธีการสอนของครู

หนังสือที่นำไปบริจาค ได้แก่ หนังสือธรรมมะ หนังสือนิทาน วรรณกรรมสำหรับเยาวชน หนังสือการ์ตูน หนังสือนิยาย วารสาร

ติดต่อ ครูอ้อ (วรรณวิภา พรหมนิธิ) กศน. วังบางขุนพรหม เขตพระนคร  โทร. 087-0088415