กีฬาสร้างสังคมและสุขภาพ

กีฬาๆ เป็นยาวิเศษ เป็นประโยคที่ท่านทุกคนต้องคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ตั้งแต่สมัยเด็ก และสมัยเรียนหนังสือ กีฬาก็จะอยู่ในวิชาพลานามัย หรือพลศึกษา นั้นเอง เป็นจุดเริ่มต้นของการเริ่มกีฬา แล้วแต่ประเภทที่ได้เรียนในวิชา ในแต่ละชั้นเรียน กีฬาในแต่ละประเภทมีประโยชน์ แก่สุขภาพร่างกายของทุกคนในการเล่นให้ถูกวิธี กีฬาให้เราได้หลายอย่าง เช่น สังคม สุขภาพ และอาชีพ บางคนเล่นเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง บางคนเล่นเป็นอาชีพ แล้วแต่ความมุ่งมั่นที่จะเล่น

ก็สามารถเลี้ยงชีพได้ในปัจจุบันและเป็นอาชีพที่ดีด้วย แต่บางคนไม่สามารถถึงขั้นเป็นอาชีพ ก็เล่นเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่เจ็บไม่ป่วย เมื่อร่างกายแข็งแรง ผลของการเล่นกีฬาได้สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง แลัวยังได้สังคม ได้พบเจอได้ร่วมเล่นกีฬาที่ของคนหลานคนที่ชอบเหมือนกัน ได้เล่นร่วมกัน ก็สร้างสังคม เพื่อน พี่ น้อง สร้างรอยยิ้มระหว่างกัน เป็นสังคมที่ไม่เป็นพิษภัย มีแต่สิ่งที่ดีร่วมกัน

บางครั้งก็ช่วยเหลือกันในเรื่องต่างๆ ได้ด้วยครับ มีแต่ประโยชน์ ถ้าเล่นกีฬาให้ถูกวิธีและจริงใจต่อกัน กีฬาที่เล่นร่วมกันก็มีหลายประเภท คนเล่นก็มาจากหลาย หน้าที่การงาน อย่างเช่น ฟุตบอล สนามมหาวิทยาลัยศิลปากร ยามเย็นไปดูได้ มาจากหลากหลายอาชีพ ประชาชนทั่วไป ครู อาจารย์ นักเรียน ตำรวจ ทหาร พนักงานขาย เจ้าของธุรกิจ รวมถึงกรรมกร มอไซรับจ้างและอีกหลากหลายอาชีพ ได้เข้ามาเล่นในกีฬาที่เข้าชอบร่วมกัน โดยไม่แยกแยะ ฐานะและหน้าที่การงาน ได้รู้จักคุ้นเคย เป็นพี่เป็นน้อง เจอกันที่ไหน หรือแม้แต่ที่สนามกีฬา ก็มีการให้เกียรติ กันตามความอาวุโส

เจอกันไหว้กันเป็นการให้เกียรติกัน สร้างวัฒนธรรมไทยที่ดีในสังคม นี่คือประโยชน์ทางสังคม กีฬายังให้สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ร่างกายที่ดี จิตใจดี ร่างกายที่แข็งแรงก็สามารถเป็นเครื่องป้องกันโรคภัยต่างๆ ได้ดีครับ และในช่วงนี้ โรคแปลกๆ ที่เกิดขึ้นก็มีอันตรายสูง เราก็ควรจะรักษาสุขภาพให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอนะครับ มหาลัยศิลปากรของเรามีสถานที่ และอุปกรณ์ ให้ได้เล่นกีฬากันมากมายหลายประเภท มาเถอะครับมาเล่นกีฬากัน         อยู่โรงเรียน เป็นครู เป็นนักเรียน เป็นเจ้าหน้าที่ มาเล่นก๊ฬากันก็สามารถร่วมทีมเดียวกันได้ เล่นร่วมกันได้ ช่วยเหลือกันได้ กีฬายังสร้าง  รอยยิ้มและมิตรภาพ ที่ดีต่อกันครับ