ประคำดีควาย สมุนไพรสระผมในอดีต

เมื่อประมาณเดือนที่แล้ว ดิฉันได้รับของฝากจากเพื่อนรุ่นน้อง เป็นลูกประคำดีควาย หรือ มะคำดีความ โดยน้องบอกว่า ได้ลูกประคำดีควายนี้ได้มาจากหมู่บ้านกระเหรี่ยงแห่งหนึ่ง (ตะเพินคี่ ยอดเขาเทวดา) ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติพุเตย จังหวัดสุพรรณบุรี 

ประคำดีควาย เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้น ความสูงประมาณ 5-10 เมตร มีลักษณะเปลือกเป็นสีน้ำตาลอมเทา ค่อนข้างเรียบ มีเรือนยอดเป็นทรงพุ่มหนาทึบ 

สรรพคุณประคำดีควาย
• ราก : ใช้ขับเสมหะ แก้ริดสีดวง แก้หืด

• เปลือกลำต้น : นำมาต้มเอาน้ำกินเป็นยา แก้พิษไข้ แก้พิษร้อน แก้ฝีอักเสบ แก้ฝีหัวคว่ำ และเป็นยาแก้กษัยเป็นต้น

• ใบ : นำมาปรุงใช้เป็นยาแก้พิษกาฬ แก้ทุราวาส ใบตากแห้งชงน้ำดื่มบำรุงร่างกาย ลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด

• เมล็ด และเมล็ด : ใช้เมล็ดสดหรือแห้งนำมาตำให้ ละเอียด ใช้พอกหรือเอามาละลายน้ำล้างแผล แก้โรคผิวหนัง ใช้เป็นยาถ่านพยาธิ ผสมยาสระผม ใช้บำรุงผมให้ดกดำ ยากำจัดเหา ฆ่าเชื้อรา รังแคบนหนังศรีษะ ใช้ผลที่แห้งนำมาคั่วให้เกรียม จาก นั้นใช้ปรุงเป็นยาดับพิษได้ทุกชนิด แก้กาฬภายใน แก้ไข้ แก้หืด หอบ แก้โรคผิวหนัง และแก้เสลดสุมฝีที่เปื่อยพัง

ลูกประคำดีควาย นอกจากจะมีสรรพคุณเป็นยาแล้ว ยังนิยมใช้เป็นสมุนไพรที่ใช้สระผมเมื่อในอดีต มีสรรพคุณเป็นสมุนไพรบำรุงเส้นผมจะทำให้ดกดำ นำผลมาใช้ในการซักผ้าได้  นอกจากนี้  สามารถนำผลแก่ที่มีสีน้ำตาลเข้ม เมื่อนำผลมาทุบให้แตกแล้วแช่น้ำแล้วขยี้ก็จะเกิดฟอง นำผ้าลงไปแช่ ประมาณ 1 คืน จะทำให้ผ้าสะอาด  ส่วนเม็ดสีดำในสมัยก่อนมักนำมาร้อยเป็นลูกประคำ 

ข้อมูลจาก :  https://puechkaset.com/ประคำดีควาย/