ใบขับขี่ดิจิทัล

 

สำหรับผู้ขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนน  สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือ การเคารพกฎจราจร ความมีน้ำใจบนท้องถนน  ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน  และสิ่งหนึ่งที่ต้องพึงมีติดตัวไว้นั่นคือ ใบอนุญาตขับขี่  หรือที่เรียกกันว่าใบขับขี่ นั่นเอง  อาจมีบางครั้งที่เราลืมพกเจ้าใบขับขี่ที่ว่านี้ติดตัวในการขับรถเวลาไปไหนมาไหน

 

ทางกรมขนส่งได้มีการเปิดตัวใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์  โดยใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่น DLT QR Licence หรือที่เรียกกันว่า “ใบขับขี่ดิจิทัล” ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้มากขึ้น มีประโยชน์ในกรณีที่เราลืมใบขับขี่ตัวจริงก็ช่วยให้ไม่ต้องเสียค่าปรับอีกด้วย  ซึ่งเดิมทีทางกรมตำรวจแห่งชาติไม่ได้เห็นด้วยหรือยินยอมสำหรับการใช้ใบขับขี่ดิจิทัล  เนื่องจากว่าตามกฎหมายเดิมเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำการยึดใบขับขี่ของผู้ที่ขับขี่ผิดกฎจราจร เพื่อให้ทำการเสียค่าปรับต่าง ๆ แต่ต่อมาตามประกาศพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2562  มีการออกกฎหมายใหม่ว่า   “เมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจใบขับขี่ผู้ขับขี่ต้องแสดงใบขับขี่ต่อเจ้าหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นใบขับขี่ตัวจริง สำเนาหรือแบบอิเล็กทรอนิกส์ก็ตามให้ถือว่าผู้ขับมีมีใบขับขี่ติดตัว” ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ต้องมีการยึดใบขับขี่  แต่ให้เขียนใบสั่งให้ตัวผู้ขับขี่เท่านั้น  จึงทำให้ใบขับขี่ดิจิทัลนี้สามารถใช้ได้โดยทั่วกัน (ตั้งแต่ 19 กันยายน 2562 เป็นต้นมา)

ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่น DLT QR Licence ยังให้ข้อมูลสำคัญที่ช่วยเอื้อประโยชน์ในกรณีที่ผู้ขับขี่เกิดอุบัติเหตุ แอปใบขับขี่ดิจิทัลที่ก็จะสามารถเป็นตัวที่ช่วยบอกข้อมูลที่จำเป็นให้แก่ผู้ที่มาช่วยเหลือได้ในเรื่องของข้อมูลส่วนบุคคล เช่น หมู่โลหิต ประวัติการแพ้ยา โรคประจำตัว  สถานพยาบาลหลัก ข้อมูลผู้ติดต่อกรณีฉุกเฉิน สิทธิการรักษาพยาบาล และมีระบบแจ้งเตือนบัตรหมดอายุ

 

กฎหมายจราจรที่เกี่ยวกับการไม่ได้พกใบขับขี่

  1. ไม่มีใบขับขี่แสดงต่อเจ้าหน้าที่ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท
  2. ใบขับขี่หมดอายุ ถูกพักใช้ เพิกถอน หรือถูกยึดใบอนุญาต ปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  3. ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาต ปรับไม่เกิน 1,000 บาท

จะเห็นได้ว่าโทษของการไม่มีใบขับขี่นั้นอาจทำให้เราต้องเสียค่าปรับ  ถึงแม้จะเป็นเงินจำนวนไม่มากนัก  แต่ก็เป็นเรื่องที่เราไม่ควรจะเสียเงิน  ดังนั้นการพกใบขับขี่ดิจิทัลไว้ก็อุ่นกว่า  เผื่อว่าวันไหนลืมพกใบขับขี่ติดตัวมาจริงๆ ก็ยังมีเอาไว้แสดงให้เจ้าหน้าที่เพราะใบขับขี้ดิจิทัลนั้นจะอยู่ในโทรศัพท์ซึ่งส่วนใหญ่เราพกติดตัวกันตลอดเวลาอยู่แล้ว

 

 

ขั้นตอนการใช้งาน ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ ผ่านแอปพลิเคชั่น DLT QR Licence

1.  โหลดแอปพลิเคชัน DLT QR Licence รองรับการทำงานระบบปฏิบัติการ Android ที่ Play Store และ iOS ที่ AppStore

2.  ลงทะเบียนโดยกรอกข้อมูลเลขบัตรประชาชน, อีเมล์

3.  ระบบส่งรหัส OTP ให้ทางอีเมล์

4.  ทำการตั้งรหัสผ่านเพื่อเข้าสู่ระบบ

 

5.  สแกนคิวอาร์โค้ดหลังใบอนุญาตขับขี่

6.  เข้าสู่เมนูเพื่อเเสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริง

     

 

 

หมายเหตุ : ใบขับขี่ 1 บัตร ต่อ 1 หมายเลขโทรศัพท์เเละใช้ได้เฉพาะใบขับขี่รุ่นที่มีคิวอาร์โค้ดเท่านั้น

(ขอบคุณข้อมูลจาก https://auto.mthai.com/news/tips/80131.html)