การให้บริการตอบคำถามผู้ใช้ฯ: นอกเวลาราชการ

หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เปิดให้บริการช่วงเปิดภาคการศึกษา:
อาคารหอสมุดฯ
– วันจันทร์-ศุกร์: เวลา 8.30-19.30 น.
– วันเสาร์-อาทิตย์: เวลา 10.00-19.00 น.
– วันหยุดนักขัตฤกษ์: ปิดบริการ

อาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล
– วันจันทร์-ศุกร์: เวลา 8.30-16.30 น.
– วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์: ปิดบริการ

ปิดภาคการศึกษา:
หอสมุดฯ เปิดบริการอาคารหอสมุดฯ และอาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล
– วันจันทร์-ศุกร์: เวลา 8.30-16.30 น.
– วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์: ปิดบริการ

เมื่อดิฉันมาปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ในวันเสาร์-อาทิตย์ ผู้ที่มาเข้าใช้บริการในหอสมุดฯ มีทั้งนักศึกษาปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก นักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร และบุคคลภายนอก จากการสังเกตพฤติกรรมของผู้ใช้บริการพบว่า ส่วนใหญ่มานั่งอ่านหนังสือ เพิ่มพูนความรู้ ทำรายงานกลุ่ม ยืม-คืน หนังสือ สืบค้นข้อมูล และสอบถามข้อมูล ฯลฯ
ในส่วนดิฉันทำหน้าที่ให้บริการสารสนเทศที่ ชั้น 1 อาคารหอสมุดฯ ได้แก่ บริการตอบคำถามช่วยการค้นคว้า บริการแนะนำการสืบค้นข้อมูล บริการสนับสนุนการวิจัย ฯลฯ ผู้ใช้บริการที่เข้ามาสอบถาม จากการได้พูดคุยกับดิฉัน พบว่ามีทั้งคำถามทั่วไป คำถามชี้แหล่งสารสนเทศ การสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศที่มีในหอสมุดฯ และคำถามที่ใช้เวลา เช่น การสืบค้นบทความวารสารในฐานข้อมูล การใช้โปรแกรมการจัดการบรรณานุกรม EndNote
ตัวอย่าง นักศึกษาระดับปริญญาโท สอบถามเกี่ยวกับการลงโปรแกรม การจัดการบรรณานุกรม โดยในกรณีการลงโปรแกรม ดิฉันจะแนะนำและทำไปพร้อม ๆ กับนักศึกษา โดยดูขั้นตอนจากคู่มือ จึงทำได้สำเร็จ
นอกจากนี้มีนักศึกษาโครงการแลกเปลี่ยน มากับเพื่อนนักศึกษาที่เป็นคนไทย สอบถามเกี่ยวกับการแก้ไขข้อมูล การจัดการบรรณานุกรม โดยใช้โปรแกรม EndNote เบื้องต้น หากเป็นคำถามอย่างง่าย ไม่ซับซ้อนจะแนะนำนักศึกษาทันที พร้อมทั้งแนะนำช่องทาง SNC Library’s Q & A ท่านถาม…เราตอบ http://www.snc.lib.su.ac.th/sncfaq/ เป็นช่องทางการสื่อสารที่รวบรวมคำถามและคำตอบเกี่ยวกับบริการของหอสมุดฯ ที่บรรณารักษ์บริการสารสนเทศจัดทำไว้ โดยแบ่งคำถาม-คำตอบ ออกเป็นเรื่อง ๆ เช่น
Citation & reference
EndNote
Online database & Data search
References and Bibliograpies
Thesis & research ฯลฯ
เป็นคู่มือที่มีการอัปเดตข้อมูลการให้บริการเป็นประจำ และสามารถนำไปใช้ตอบคำถามแก่ผู้ใช้บริการที่มาสอบถามในช่วงนอกเวลาราชการได้ หากในกรณีที่ได้รับคำถามเกี่ยวกับ EndNote ในเชิงลึก จะส่งต่อให้บรรณารักษ์ บริการสารนิเทศ ต่อไป

ทุกครั้งที่สามารถช่วยตอบคำถาม/แก้ไขปัญหาให้แก่ผู้ใช้บริการได้สำเร็จ ดิฉันรู้สึกดีใจ มีความสุข และมีความภาคภูมิใจกับการทำงานในวันนั้น ๆ เป็นอย่างมาก

Leave a Reply