Cortana ยังไม่ทันรู้จักและใช้งาน…ก็จะไปซะแล้ว

Cortana คืออะไร…ก็ต้องบอกตรง ๆ ว่า ไม่รู้เหมือนกัน ที่รู้ก็เพราะติดตั้ง Windows 10 บ่อย ๆ ซึ่งมันก็ผ่านหูผ่านตามาพร้อมกับ Windows 10 นั่นเอง ว่ากันว่า Cortana เป็นผู้ช่วยหรือ Assistance อัจฉริยะแบบ stand alone แต่ก็ยังไม่เคยเข้าไปใช้งานจริง ๆ ซักทีว่า มันมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

ล่าสุดเห็นว่าทาง Microsoft จะถอด Cortana ออกจากระบบปฏิบัติการทั้งหมดอย่างถาวรปลายปีนี้ โดยจะมี AI ตัวใหม่มาแทนที่ชื่อว่า Windows Copilot ซึ่งว่ากันว่ามีคุณสมบัติใกล้เคียงกับ ChatGPT

กลับมาที่ Cotana กันต่อ จะบอกว่า ไม่รู้จักและใช้ไม่เป็น พร้อมก้บหนีไปเฉย ๆ ก็กระไรอยู่ จึงไปหาข้อมูลเบื้องต้นมาไว้ให้อ่านสักเล็กน้อย

Cortana คือ ผู้ช่วยอัจฉริยะ (AI Assistance) ที่คอยช่วยทำสิ่งต่าง ๆ จนสำเร็จลุล่วง คล้าย ๆ SIRI ยิ่งเราใช้ Cortana บ่อยมากเท่าไหร่ Cortana ก็จะเรียนรู้และเก่งขึ้นมากเท่านั้น Cortana จะติดตั้งมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 มีความสามารถในการบริหารจัดการ ส่งข้อความหรืออีเมล จัดการปฏิทิน แจ้งข่าวสาร เตือนเมื่อถึงเวลา ค้นหาสถานที่ ค้นหาบุคคล เป็นต้น ซึ่งการตั้งค่าการแจ้งเตือนจดจำเสียงธรรมชาติ โดยใช้ข้อมูลจาก Bing ใช้คำสั่งเสียงใน Bing

cor-1 cor-2

…………………………………………………………………………………

Cortana ผู้ช่วยส่วนตัวบนแอปพลิเคชั่น Skype. (2560). https://www.modify.in.th/19976
Microsoft Cortana (ไมโครซอฟท์ คอร์ทานา).(2560). https://www.mindphp.com/บทความ/microsoft/3936-microsoft-cortana.html