ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Theses)

ช่วงส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ หลายท่านอาจกำลังคร่ำเคร่งอยู่กับการหางานวิจัยที่เป็นวิทยานิพนธ์ต่าง ๆ กันอยู่ ซึ่งบนเว็บไซต์หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ก็ได้รวบรวมฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Theses) จากแหล่งต่าง ๆ มาไว้ให้บริการเช่นกัน ซึ่งอาจจะไม่สามารถรวบรวมมาได้ครบทั้งหมด แต่ได้รวบรวมฐานข้อมูลประเภทที่สามารถเข้าถึงและดาวน์โหลด Full Text ได้ฟรี ทั้งที่เป็น Free และ Open Access สามารถเข้าใช้งานได้ที่ http://www.snc.lib.su.ac.th/libsnc/index.php/e-resources/ ซึ่งมีฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Theses) ที่ได้รวบรวมไว้ในหลายฐานข้อมูล เช่น

Silpakorn University Repository (SURE) – คลังปัญญา มหาวิทยาลัยศิลปากร (Silpakorn University Repository) เป็นคลังจัดเก็บและเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ งานวิจัย วิทยานิพนธ์ รวมทั้งผลงานทางศิลปะของคณาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา และบุคลากรมหาวิทยาลัยศิลปากรในรูปแบบดิจิทัล

Thai Digital Collection (TDC) – ฐานข้อมูลเอกสารฉบับเต็ม (Full text) โดยเฉพาะข้อมูลวิทยานิพนธ์ งานวิจัยของสถาบันอุดมศึกษาและหน่วยงานต่าง ๆ ในประเทศไทยมากกว่า 160 แห่ง ปัจจุบันมีข้อมูลในระบบจัดเก็บเอกสารในรูปอิเล็กทรอนิกส์ จำนวนมากกว่า 58,000 รายการ

Proquest Open Access Theses and Dissertations – ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท และปริญญาเอกของสถาบันการศึกษาในประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนาดา รวมถึงบางสถาบันการศึกษาจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

EBSCO Open Dissertations – ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ฉบับเต็มกว่า 1.4 ล้านรายการ จากมหาวิทยาลัยมากกว่า 320 แห่งทั่วโลก

Networked Digital Library of Theses and Dissertations (NDLTD) – ฐานข้อมูลที่เป็นความร่วมมือขององค์กรระหว่างประเทศ ในการรวบรวม จัดเก็บ และเผยแพร่วิทยานิพนธ์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ จากทั่วโลก จำนวนกว่า 200 แห่ง สามารถสืบค้นวิทยานิพนธ์ทั้งบทคัดย่อ และวิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม (PDF) ได้มากกว่า 6 ล้านรายการ

DART-Europe E-theses Portal – ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ งานวิจัย ที่เป็น Open Access จากมหาวิทยาลัยกว่า 580 แห่ง ใน 29 ประเทศแถบทวีปยุโรป

Open Access Theses and Dissertations (OATD) – แหล่งข้อมูลสำหรับการค้นหาวิทยานิพนธ์แบบเปิด (Open Access) จากวิทยาลัยมหาวิทยาลัยและสถาบันการวิจัยที่เผยแพร่ทั่วโลกกว่า 1,100 แห่ง

– หวังว่าฐานวิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Theses) เหล่านี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ –