วันนี้ Blog หอสมุดฯ ของเรา…ครบรอบ 15 ขวบแล้ว

จริง ๆ แล้ว เมื่อตอนที่ Blog แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ มีอายุครบ 9 ปี ได้เคยเขียนบอกเล่าไว้แล้วครั้งหนึ่ง มาวันนี้ Blog นี้ได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกวาระหนึ่ง คือครบรอบ 15 ปีแล้ว จึงอยากจะมาเขียนเล่าทบทวนไว้อีกสักครั้งหนึ่ง

Blog แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เปิดตัวให้บริการออกสู่สาธารณะเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2552 โดยเรื่องแรกมีชื่อว่า เล่าเรื่อง Web 2.0 ตั้งแต่วันนั้นจวบจนวันที่ครบรอบ 15 ปี ในวันเดียวกันกับที่มี Blog แรกเกิดขึ้น (18 กุมภาพันธ์ 2567) มี Blog แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของหอสมุดฯ จำนวน 4,186 เรื่อง ครอบคลุมเนื้อหาในหลากหลายเรื่องราว ทั้งวิชาการ กึ่งวิชาการ เรื่องทั่วไป ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากบุคลากรของหอสมุดฯ ทั้งที่เป็นอดีตบุคลากร และบุคลากรปัจจุบัน รวมถึงบุคคลอื่นที่มีส่วนช่วยให้เกิดพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เหล่านี้ด้วย

บุคลากรในฐานะที่เปรียบได้เป็นผู้เขียนได้ช่วยกันรังสรรค์ความรู้ต่างๆ ไว้มากมาย  ทั้งที่เป็น Explicit Knowledge หรือ Tacit Knowledge โดยที่ในแต่ละปีที่ผ่านมา มีองค์ความรู้ต่าง ๆ มากมายได้พรั่งพรูเผยแพร่อยู่ใน Blog ของหอสมุดฯ อย่างต่อเนื่อง ไม่เคยหยุดนิ่ง องค์ความรู้ที่ถ่ายทอดออกมา ไม่ว่าจะเกิดขึ้นมาด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม แน่นอนว่าความรู้ ก็คือความรู้ การได้นำมาแลกเปลี่ยน แบ่งปันซึ่งกันและกัน ย่อมส่งผลต่อบุคคลต่าง ๆ ที่ได้เข้ามาอ่าน ได้เข้ามารับรู้ รวมถึงได้เข้ามาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันไม่มากก็น้อย

ตลอดเวลา 15 ปี ต้องขอขอบคุณอดีตหัวหน้าหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ 2 ท่าน ที่มีส่วนและกำลังหลักในการผลักดันให้เกิดสิ่งดีดีขึ้นในหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ และเป็นก้าวแรกของการรู้จักคำว่า การจัดการความรู้ (Knowledge Management)

ท่านแรกคือ คุณกาญจนา สุคนธมณี บรรณารักษ์เชี่ยวชาญ  อดีตหัวหน้าหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ที่ได้เคยกล่าวไว้ตอนเปิดตัว Blog แลกเปลี่ยนเรียนรุ้ของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ไว้ว่า “การเขียน บล็อค เป็นสิ่งที่ดี เหมาะกับชนทุกเพศทุกวัยที่เขียนหนังสือเป็น มีความคิดเชิงบวกและสร้างสรรค์ ช่วยเติมเต็มสิ่งที่ขาด และต่อยอดสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้วเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่”

ท่านที่สองคือ คุณสมปอง มิสสิตะ บรรณารักษ์ชำนาญการพิเศษ  ที่เพิ่งเปลี่ยนสถานะเป็นอดีตหัวหน้าหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์เช่นกัน ได้กล่าวไว้ตอนเปิดตัว Blog แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของหอสมุดฯ ไว้เช่นกันว่า “มีคนถามว่า Blog เอาไว้ทำอะไร ตอบสั้นๆ ว่าเอาไว้เขียนเล่าเรื่องการทำงานของเรา ถ้าจะดีต้องเล่าไปยิ้มไป ส่งความปรารถนาดีผ่านทางตัวอักษร ที่บอกถึงว่างานของเรามีที่มาที่ไปอย่างไร บอกวิธีการ บอกสภาพแวดล้อมในการทำงาน รวมถึงวิธีคิด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนๆ ซึ่งอาจเป็นทั้งคนในห้องสมุดของเรา หรือเพื่อนจากที่อื่นๆ แต่ทำงานเหมือนเรา ซึ่งแต่ละคนอาจมีมุมมองที่เหมือนและต่างไปจากเรา”

ผ่านมาแล้ว 15 ปี ซึ่งพวกเราก็ยังคงจะมีการแบ่งปันความรู้ของพวกเราให้กับเพื่อนร่วมงาน / เพื่อนร่วมวิชาชีพ และเพื่อนพ้องน้องพี่ของเราต่อไป

ที่จะลืมเสียมิได้คือ การจะนำองค์ความรู้ที่มีอยู่ใน Blog แลกเปลี่ยนเรียนรู้นี้มาสรุปเป็นเรื่องราวของชาวหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ตามที่ได้สัญญาปากเปล่าไว้กับอดีตหัวหน้าหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์