สำรวจ สัมภาษณ์ สังเกต ร้านค้าในงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ครั้งที่ 16

สำหรับปีนี้ “ทับแก้วบุ๊คแฟร์” ครั้งที่ 16 การจัดงานมีทั้งหมด 9 วัน ซึ่งในปีก่อน ๆ ที่ผ่านมา มีเพียง 7 วัน การเตรียมความพร้อมของงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ ก่อนวันงานหนึ่งวัน จะมีร้านค้ามาตั้งบูธเพื่อเตรียมขายในวันงานฯ ในช่วงระหว่างนี้ดิฉันจะเดินดูร้านค้าเพื่อเตรียมข้อมูลสำหรับการประชาสัมพันธ์ในระหว่างงานและถือโอกาสดูหนังสือที่ถูกใจไปด้วย จากการสังเกต เดินดูและพูดคุยกับร้านค้า ทำให้ได้เห็นไอเดียต่าง ๆ ของร้านหนังสือ ดังนี้

  1. การจัดร้านและการนำเสนอหนังสือ แต่ละร้านมีการจัดแสดงหนังสือที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง บางร้านจัดแยกตามประเภทของหนังสือให้เห็นเด่นชัด ร้านที่มีหนังสือจำนวนมากและราคาย่อมเยา ก็จะจัดเรียงแบบให้เห็นสันหนังสือเพื่อที่จะได้อ่านชื่อเรื่องได้ บ้างก็กองแบบดูเหมือนระเกะระกะ แต่มีเสน่ห์ตรงที่ให้ผู้ซื้อได้รื้อ ค้นหาเอาเอง บางร้านมีการทำข้อความทายใจ ผู้ซื้อสามารถเลือกข้อความที่ตรงกับใจ จากนั้นผู้ขายจะแนะนำเล่มที่เหมาะสมให้
  1. บางร้านได้นำนวัตกรรมกล่องไม้เอนกประสงค์สำหรับบรรจุหนังสือและยังดีไซน์ให้สามารถแปลงเป็นโต๊ะวางหนังสือโชว์หน้าร้านได้ด้วย และที่สำคัญเจ้ากล่องไม้นี้เคลื่อนที่ได้ง่ายด้วยล้อลากทำให้สะดวก รวดเร็ว และทุ่นแรงในการขนย้าย
  1. จากการได้พูดคุย แลกเปลี่ยนมุมมองกับผู้ขายหนังสือในงาน ทำให้เห็นถึง การเกื้อกูลกันระหว่างสำนักพิมพ์กับนักเขียน และการสร้างสรรผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ขึ้นมานอกเหนือจากการทำหนังสือ ซึ่งนอกจากการซื้อไปเก็บสะสม ซื้อไปเป็นของที่ระลึกแล้วสามารถนำไปต่อยอดอย่างอื่นได้ เช่น นำไปใช้ในการบำบัดรักษา เป็นต้น

นี่เป็นเพียงบางส่วนจากการสังเกต พูดคุยกับร้านค้า ซึ่งมีหลายสิ่งที่ประทับใจและสามารถนำมาปรับประยุกต์ให้เหมาะสมกับงานของเราได้ค่ะ

ขอบคุณภาพจาก พี่พร้อม