ปฏิบัติธรรมนำ “สุข”

เมื่อประมาณปลายปีที่แล้ว ดิฉันได้รับการชักชวนจากกัลยาณมิตรและได้ร่วมตกลงเดินทางไปปฏิบัติธรรม ณ วัดเทพเจติยาจารย์ โดยได้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14 – 17 ธันวาคม 2566  วัดนี้ตั้งอยู่ที่อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่  เป็นวัดที่หลวงพ่อวิริยังค์ เปิดการสอนวิชาครูสมาธิ เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม นอกจากนี้ ยังเป็นสนามสอบธุดงค์ภาคสนามสำหรับผู้ที่เรียนวิชาครูสมาธิอีกด้วย ทริบนี้มีกัลยาณมิตรร่วมเดินทางประมาณ 40 กว่าท่าน เริ่มต้นการเดินทางโดยรถบัสปรับอากาศ 2 ชั้น ออกเดินทางตั้งแต่ 6 โมงเย็นของวันที่ 13 ธันวาคม 2566 ในระหว่างเดินทางได้แวะเก็บแต้มบุญ ด้วยการทำบุญ ทำทาน ไหว้พระ นั่งสมาธิ สวดมนต์ ณ วัดต่าง ๆ ก่อนที่จะถึงวัดเทพเจติยาจารย์ ซึ่งเป็นการสะสมบุญที่ถูกจริตของดิฉันเป็นอย่างมาก เพราะโดยส่วนตัวดิฉันชื่นชอบการท่องเที่ยวไปและปฏิบัติธรรมไปด้วยพร้อม ๆ กัน  พวกเราชาวคณะฯ ได้เดินทางถึงวัดเทพเจติยาจารย์ ในช่วงเย็นของวันที่ 14 ธันวาคม 2566 หลังจากอ่อนเพลียจาการเดินทางในวันนี้ หัวหน้าคณะผู้ปฏิบัติธรรม ได้ให้ทุกคนแยกย้ายกันเพื่อพักผ่อนตามอัธยาศัย  ดิฉันจึงเดินสำรวจพื้นที่บางส่วนใกล้ ๆ บริเวณที่พัก พบว่า บริเวณวัดแห่งนี้มีบรรยากาศโดยรวมดีมาก ด้านข้างติดน้ำตกแม่กลาง ได้ยินเสียงน้ำตก อากาศเย็นสบาย เป็นสถานที่สัปปายะดีมากๆ ในขณะเดียวกันก็เปรียบเสมือนรีสอร์ทสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ

ตี 4 ของเช้าวันที่ 15 ธันวาคม 2566 เป็นวันเริ่มต้นของการปฏิบัติธรรมวันแรก หลังจากทำกิจส่วนตัวแล้ว นุ่งขาว ห่มขาว ห่มผ้าสไบ รวมตัวพร้อมเพรียงกันเพื่อเริ่มทำกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้ กล่าวรับศีลฯ และปฏิบัติด้วยการสวดมนต์  นั่งสมาธิ ฟังเทศน์ ฟังธรรม เดินจงกลม ยืนสมาธิ แผ่เมตตา ทำบุญ/ตักบาตรในทุก ๆ เช้า การทำวัตรเช้า/เย็น รับประทานอาหาร 2 มื้อ คือ เช้า-เที่ยง งดมื้อเย็น และดิฉันได้เพิ่มการปฏิบัติของตนเองด้วยการทานอาหารมังสวิรัติอีกด้วย  โดยทั้ง 3 วันของการปฏิบัติธรรม กิจวัตรประจำวัน คือ ปฏิบัติสลับกันอย่างนี้ วันละประมาณ 4 รอบ โดยเริ่มตั้งแต่ตี 5 ถึงประมาณ 4 ทุ่ม นอกจากนี้ ในคืนของวันที่ 17 ธันวาคม 2566 พระอาจารย์นำปฏิบัติธรรมได้นำพวกเราทุกท่านไปสวดมนต์และเวียนเทียนรอบพระธาตุเจดีย์เมตตาสัย  ซึ่งพระอาจารย์ฯ ได้กล่าวว่า  คณะผู้ปฏิบัติธรรมกลุ่มนี้โชคดีมากคือ เป็นกลุ่มแรกที่ได้มีโอกาสมาสวดมนต์และเวียนเทียนรอบพระธาตุเจดีย์ฯ แห่งนี้  และในวันสุดท้ายของการปฏิบัติธรรม คือ วันที่ 17 ธันวาคม 2566 เป็นกิจกรรมการร่วมบุญต่าง ๆ โดยการถวายสังฆทาน และการชำระหนี้สงฆ์ด้วยการถวายปัจจัยเป็นค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่ากระแสไฟฟ้า ค่าที่พักอาศัย  และกิจกรรมการลาสิกขาในวันสุดท้าย และออกเดินทางกลับ ซึ่งในระหว่างการเดินทางกลับได้แวะทำบุญไหว้พระและกราบนมัสการพระมหาธาตุเจดีย์ต่าง ๆ ตลอดเส้นทาง

ดิฉันรู้สึกประทับใจและชื่นชอบทริปปฏิบัติธรรมในลักษณะนี้เป็นอย่างมากด้วยการฝึกสมาธิ ฟังเทศน์ ฟังธรรม ขัดเกลากิเลสเป็นการสะสมแต้มบุญที่มีความสุขและรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ยังได้พบกัลยาณมิตร น้อง พี่ เพื่อน ลุง ป้า น้า อา ทุกท่านมีอัธยาศัยดี มีน้ำใจต่อกัน พูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใสต่อกัน เห็นแล้วมีความสุข สุขตั้งแต่แรกเห็น ได้ท่องเที่ยวไปยังสถานที่แปลกใหม่ ซึ่งปกติจะเป็นคนชอบเดินทางท่องเที่ยว แต่สถานที่ที่ได้ไปในทริปนี้ ไม่เคยไปมาก่อนและไม่เคยทราบมาก่อนว่าจะมีวัดสวย ๆ แบบนี้อยู่ในประเทศไทย แอบในหุบเขาลึกลับซับซ้อน ระยะทางแสนไกลและทุรกันดาร การเดินทางไปค่อนข้างยากลำบากมาก แต่เมื่อถึงจุดหมายได้พบกับความมหัศจรรย์กับโบราณสถานที่สวยงามมาก อากาศเย็นสบาย จนแอบสงสัยใครกันนะมาสร้างไว้ ซึ่งหากพลาดทริปนี้คงจะไม่มีโอกาสได้รู้จักและคงไม่มีโอกาสได้เดินทางไปวัดต่าง ๆ เหล่านี้เป็นแน่