ตลาดเจ็ดเสมียน 119 ปี

     ตลาดเจ็ดเสมียน 119 ปี

     ประวัติ ตลาดเจ็ดเสมียนตั้งอยู่ในตำบลเจ็ดเสมียนของอำเภอโพธาราม บริเวณด้านหน้าติดสถานีรถไฟเจ็ดเสมียน ด้านหลังติดแม่น้ำแม่กลอง อยู่ใกล้กับวัดเจ็ดเสมียน ก่อตั้งขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อร้อยกว่าปีก่อน โดยที่มาของชื่อเจ็ดเสมียนนั้นเล่ากันว่าในสมัยรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเคยเสด็จมาประทับแรม ณ บริเวณนี้ และได้มีการเปิดรับสมัครทหารเกณฑ์เป็นจำนวนมากจนต้องใช้เสมียนมาทำทะเบียนรายชื่อถึง 7 คน จึงเป็นที่มาของชื่อตำบลแห่งนี้ โดยในสมัยนั้นตลาดแห่งนี้เป็นศูนย์กลางทางการค้าที่เจริญรุ่งเรือง เนื่องจากอยู่ใกล้กับแม่น้ำแม่กลอง และมีผู้คนหลากหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ร่วมกันทั้งชาวไทย ชาวมอญ ชาวลาว และโดยเฉพาะชาวจีนที่เข้ามาตั้งรกรากที่นี่ตั้งแต่ในสมัยโบราณ

         ปัจจุบันตลาดแห่งนี้ยังเปิดทำการอยู่และยังอนุรักษ์ห้องแถวไม้อายุร้อยกว่าปีในบริเวณตลาดเอาไว้เป็นอย่างดี จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของตลาดแห่งนี้ โดยของขึ้นชื่อของตลาดแห่งนี้คือหัวไชโป้ว และผลิตภัณฑ์ผักกาดแปรรูปต่างๆ ซึ่งดำเนินกิจการมาตั้งแต่ในอดีตจนมีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับไปทั่วประเทศ

         สำหรับเวลาทำการของตลาดในสมัยก่อนจะเปิดในช่วงเช้ามืดในวัน 3 ค่ำ 8 ค่ำ และ 13 ค่ำ แต่ในปัจจุบันจะมีเฉพาะในเย็นวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ และในพื้นที่ใกล้เคียงยังมีพิพิธภัณฑ์ชุมชนที่จัดแสดงประวัติความเป็นมาของชุมชนเจ็ดเสมียน และมีศาลเจ้าเก่าแก่ที่สามารถแวะเที่ยวชมได้อีกด้วย

บรรณานุกรมบรรณานุกรม

ตลาดเจ็ดเสมียน 119 ปี. (2564 มิถุนายน 22). จาก https://palanla.com/th/domesticLocation/detail/1718