เที่ยววัดมะขาม เมืองราชบุรี

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม 2567 ที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปเที่ยวที่วัดมะขาม ตำบลคุ้งพยอม อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ดิฉันใช้เวลาเดินทางโดยรถยนตร์ส่วนตัวจากบ้าน ประมาณ 20 นาที ซึ่งห่างจากตัวเมืองราชบุรีประมาณ 30 กิโลเมตร ขับรถผ่านสะพาน (มอญ) คุ้งพยอม-นครชุมน์ ไม่นานนักก็ถึงวัดมะขาม ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน “เจี๊ยะ โม่ง โร่ง โม่น เดิง ราชบุรี” กินอยู่ดูมอญ เมืองราชบุรี ครั้งที่ 8 ประจำปี 2567 มหกรรมอาหารและศิลปะวัฒนธรรมมอญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ภายในงานมีการผูกร้อยเรื่องราวอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมต่าง ๆ  เชื่อมโยงด้วยกัน โดยให้ความสำคัญกับอาหารการกินเป็นหลัก มีกิจกรรมประกวดสำรับมอญ การออกบูธของร้านอาหารมอญสูตรโบราณ ชม ชิม ช็อป แบบชิล ๆ กับตลาดสินค้าหัตถกรรม เรียนรู้วิถีภูมิปัญญาพื้นบ้าน การปักผ้าลายมอญ การสานเสื่อกก การทำบายศรีจากใบตอง การสาธิตการทำกะละแม การประดิษฐ์ว่าวไทย ฯลฯ ภายในงานเต็มไปด้วยผู้คนที่แต่งกายด้วยเสื้อผ้าพื้นถิ่นชาวมอญ ห่มสไบที่มีการปักด้วยลวดลายที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ของวิถีชีวิตชาวมอญ และในช่วงเย็นยังมีการแสดงต่าง ๆ เช่น การแสดงรำมอญหงสาวดี การแสดงระบำมอญสามัคคี รวมถึงขบวนแห่วัฒนธรรมที่เริ่มเดินจากวัดใหญ่นครชุมน์ผ่านสะพาน (มอญ) คุ้งพยอม-นครชุมน์ เข้าสู่ลานพิธีวัดมะขาม และอีกหนึ่งไฮไลต์ที่ห้ามพลาดของงาน คือ ครั้งแรกกับการร่วมห่มผ้าพระเจดีย์ทรงมอญที่เก่าแก่กว่า 200 ปี

วัดมะขาม ตั้งอยู่ในตำบลคุ้งพยอม อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เป็นวัดมอญเก่าแก่ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ ภายในวัดบริเวณกว้างขวาง ปกคลุมไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ เมื่อเดินเข้ามาที่ประตูวัดเราจะเห็นเจดีย์มอญอยู่ทางด้านซ้ายมือของเรา เป็นเจดีย์มอญที่มีสภาพงดงาม สมบูรณ์ ที่สวยที่สุดองค์หนึ่งในไทย มีองค์เจดีย์ใหญ่อยู่ตรงกลาง มีเจดีย์มุมประดับทั้งสี่มุม ล้อมรอบด้วยกำแพงแก้ว สันนิษฐานว่าสร้างมาประมาณ 200 ปี ในยุคต้นรัตนโกสินทร์ที่มีชาวมอญมาตั้งชุมชนอยู่ในบริเวณนี้และได้สร้างวัดขึ้นมา อนึ่ง ภายในวัดของชุมชนมอญนิยมสร้างเจดีย์แบบมอญขึ้นประจำวัด ตามคติความเชื่อเรื่องการบูชาเจดีย์ของชาวมอญที่สืบทอดมาตั้งแต่อดีต เจดีย์ดังกล่าวทำหน้าที่เป็นสิ่งรำลึกถึงมหาธาตุเจดีย์ที่ตนเคยบูชาในเมืองมอญ และเป็นสถานที่ประกอบศาสนพิธีที่ชาวมอญถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

เรียกได้ว่างาน “เจี๊ยะ โม่ง โร่ง โม่น เดิง ราชบุรี” กินอยู่ดูมอญ เมืองราชบุรี ครั้งที่ 8 มหกรรมอาหารและศิลปะวัฒนธรรมมอญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นการรวมพลังของคนรักวัฒนธรรมมอญจากพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งแสดงออกถึงอัตลักษณ์วัฒนธรรมมอญที่มีเสน่ห์น่าหลงใหลเป็นอย่างยิ่ง รอติดตาม “เจี๊ยะ โม่ง โร่ง โม่น เดิง ราชบุรี” กินอยู่ดูมอญ เมืองราชบุรี ครั้งที่ 9 รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

ภาพประกอบ

        

อ้างอิง

paiduaykan.com (2563, ธันวาคม 12). วัดมะขาม ราชบุรี. https://www.paiduaykan.cotravel

สิโรตม์ ภินันท์รัชต์ธร. (2558). เจดีย์แบบมอญ สกุลช่างอำเภอบ้านโป่งและ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี. วารสารไทยคดีศึกษา, 12, 2 (เม.ย.-ธ.ค. 2558) : 91-149.

หงส์ดรุณ (2562, ธันวาคม 24). เที่ยวเจดีย์มอญ เยือนถิ่นวัฒนธรรม ใกล้แค่ราชบุรี. https://travel.trueid.net/detail/9DZxxg5MV7zO