พลังบวก: บริการวารสาร

การให้บริการวารสารของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์มี 2 รูปแบบ คือ รูปแบบที่ 1 ชั้นปิด (Closed shelf) และรูปแบบที่ 2 ชั้นเปิด (Open shelf) โดยการบริการแบบชั้นปิด (Closed shelf) ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้หยิบตัวเล่มได้เอง ส่วนการบริการแบบชั้นเปิด (Open shelf) ผู้ใช้สามารถหยิบตัวเล่มวารสารได้เองที่ชั้นวารสาร

เมื่อวันเสาร์ สิ้นเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมา ดิฉันในฐานะหัวหน้าเวร มีบุคคลภายนอกเดินทางมาจากจังหวัดปทุมธานีเพื่อติดต่อขอใช้วารสารพยากรณสาร ได้ตรวจสอบจาก WebOPAC พบว่า หอสมุดฯ มีให้บริการ ฉบับแรก ปีที่ 27 ฉบับที่ 7 ตุลาคม 2516 – ปีที่ 22 ฉบับที่ 10 ตุลาคม 2544 ดูข้อมูลวารสารของหอสมุดฯ ได้ที่ http://www.opac.lib.su.ac.th/record=b1242001

หอสมุดฯ มีพยากรณสาร ปี 2516-2539 อยู่ที่ห้องเก็บหนังสือชั้น 2 อาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ให้บริการแบบชั้นปิด (Closed shelf) สามารถติดต่อขอใช้บริการได้ที่เจ้าหน้าที่บริการวารสารฯ ชั้น 3 อาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล และตั้งแต่ปี 2540-2544 ให้บริการแบบชั้นเปิด (Open shelf) ณ ชั้น 3 อาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล

พยากรณสาร ของสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ฉบับปฐมฤกษ์ ออกเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2490 กำหนดออกเป็นรายเดือน เนื้อหาเกี่ยวกับโหราศาสตร์ การพยากรณ์และเรื่องที่น่าสนใจ ในฉบับมีคอลัมน์ต่าง ๆ ดังนี้ 1) ข่าวจากสมาคมฯ : ปฏิทินโหร ของสมาคมโหรฯ 2) ภาควิชาการ 3) บทความพิเศษ 4) ภาคพยากรณ์ และ 5) ปกิณกะ ซึ่งแต่ละคอลัมน์ มีเนื้อหาสาระ ความรู้ที่เป็นประโยชน์ และเป็นหนึ่งในวารสารที่มีผู้ใช้บริการมาติดต่อขอใช้อยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งในเวลาราชการและนอกเวลา

ในวันดังกล่าวผู้ใช้ฯ ต้องการ วารสารพยากรณสารปีที่และฉบับที่ ดังนี้ ปี 2516 -3536 จำนวนที่ขอใช้ทั้งหมด 18 เล่ม และดิฉันได้แจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่า หากต้องการปีที่ ฉบับที่อื่น ๆ อยู่ที่ชั้น 3 อาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล สามารถหยิบตัวเล่มให้บริการได้ แต่ผู้ใช้บริการยังไม่ต้องการ และจะมาขอใช้ในครั้งต่อไป

มีการสนทนาเกิดขึ้นขณะช่วยกันนำตัวเล่มวารสารมานั่งอ่าน ณ อาคารหอสมุดฯ

ผู้ใช้บริการ:  “โชคดีที่ได้มาเจอพี่ ขอบคุณมากครับ”

ดิฉันรีบตอบกลับ:  “ด้วยความยินดีค่ะ