เรื่องของ “โกร่ง”

หากจะกล่าวถึงเกจิอาจารย์ท้องถิ่น ที่มีชื่อเสียงในอำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช มีน้อยคนที่จะไม่รู้จัก “พ่อท่านผอม เปสโล” อดีตเจ้าอาวาสวัดดอนใคร วัดดอนใคร ตั้งอยู่ที่หมู่ 9 ตำบลกลาย อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ดิฉันและครอบครัวได้ไปนมัสการกราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งภายในศาลาหรือหอพระ จะมีรูปหล่อพ่อท่านผอม เปสโล และทางด้านซ้ายมือของรูปหล่อ มีโกร่งวางไว้ 1 ใบ สำหรับผู้ที่มีความเลื่อมใสศรัทธา หรือผู้ที่ขอพรได้สำเร็จสมหวัง จะนำเงินใส่ในโกร่งนี้

“โกร่ง” เป็นภาชนะอย่างหนึ่งที่ใช้สำหรับเก็บเงินบริจาค เงินสินบนจากผู้มีจิตศรัทธา และผู้ที่ได้บนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์เอาไว้ เมื่อประสบผลตามปรารถนาจึงนำเงินไปใส่โกร่งตามจำนวนเงินที่ได้บนไว้ การใส่โกร่งดังกล่าวคือการแก้บนอย่างหนึ่งนั่นเอง โกร่ง มีรูปร่างคล้ายกล่อง หีบ หรือตู้บริจาคทั่วไป ทำได้จากวัสดุหลายอย่าง เช่น เหล็ก สังกะสี ไม้ หรือซีเมนต์ เป็นต้น โดยทำร่องเอาไว้บนส่วนใดส่วนหนึ่ง เพื่อใช้เป็นที่หยอดเหรียญ แต่ในปัจจุบันได้ทำร่องให้กว้างยาวขึ้นกว่าเมื่อก่อนเพื่อสามารถใส่ธนบัตรด้วย มีช่องหรือประตูด้วย เมื่อต้องการเงินในโกร่งก็เปิดฝาหรือประตูโกร่งออก ฝาหรือบานประตูติดสายยูหรือห่วงไว้สำหรับใส่กุญแจ บางแห่งใช้โซ่เหล็กคล้องรัดและลั่นกุญแจไว้อย่างแข็งแรงมั่นคง โกร่ง มีอยู่ตามวัดทั่วไป โดยวางไว้ในวิหาร ศาลาหอพระ ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ หรือรูปเคารพอื่น ๆ เช่น รูปขึ้น รูปหล่อ ของสมภารเจ้าวัด หรือเกจิอาจารย์ ที่ชาวบ้านเคารพนับถือแต่อดีต สำหรับ “โกร่ง” ที่วัดดอนใคร อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ทำจากวัสดุไม้ มีลักษณะรูปทรงสี่เหลี่ยม

ภาพประกอบ

http://www.snc.lib.su.ac.th/kmblog/wp-admin/post.php?post=11002&action=edit      

อ้างอิง

วิเชียร ณ นคร. (2542). โกร่ง : ภาชนะสำหรับเก็บเงิน. ใน สุทธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์. (บรรณาธิการ), สารานุกรมวัฒนธรรมไทยภาคใต้ (เล่ม 2, หน้า 596-597). มูลนิธิสารานุกรมวัฒนธรรมไทย ธนาคารไทยพาณิชย์.

พิชญพงษ์ เพชรทับ. (2563, สิงหาคม 23). พ่อท่านผอม เปสโล วัดดอนใคร.  https://ikaicom.wordpress.com/2020/08/23/