ตรวจสอบคุณภาพตัวเล่มบนชั้น (ชั้น 4)

การตรวจสอบคุณภาพตัวเล่มหนังสือบนชั้น เป็นการตรวจความถูกต้องของการจัดเรียงหนังสือตามหมวดหมู่และตามหลักการเรียงหนังสือขึ้นชั้น รวมถึง หนังสือที่ชำรุด (สัน/ตัวเล่ม) ที่ต้องดึงออกเพื่อส่งซ่อม ชั้นหนังสือล้ม หนังสือที่ผู้ใช้วางไว้ที่ชั้น  จัดเรียงและตบชั้น หนังสือคงค้างที่ชั้นพัก ความสะอาดที่ชั้นหนังสือ ป้ายในชั้นและป้ายประชาสัมพันธ์ต่างๆ  ความเรียบร้อยทั่วไปในห้องอ่าน ดังนี้เพื่อให้ผู้ใช้บริการสะดวกในการค้นหา  หอสมุดฯได้จัดหนังสือโดยใช้ระบบการจัดหมวดหมู่หนังสือด้วยระบบรัฐสภาอเมริกันเป็นหลัก  การเรียงหนังสือจะเรียงจากชั้นด้านซ้ายไปทางขวาและจากชั้นบนลงชั้นล่าง กำหนดเป็นตัวอักษรภาษาต่างประเทศ A-Z  การแบ่งโซนในแต่ละชั้นจะเป็นดังนี้

ชั้น 1  หนังสืออ้างอิง (ภาษาไทย-ภาษาอังกฤษ)

ชั้น 2 หนังสือสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (หมวด Q R S T), วิทยานิพนธ์ (ระดับปริญญาโท-เอก), หนังสือของ ดร.เจตนาฯ

ชั้น 3  หนังสือสาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ การศึกษา (ภาษาไทย) และปริญญานิพนธ์ระดับปิญญาตรี, หนังสือเยาวชน

ชั้น 4 หนังสือสาขามนุษยศาสตร์  สังคมศาสตรื การศึกษา (ภาษาอังกฤษ) ,หนังสือภาษาฝรั่งเศส  เยอรมัน จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และหนังสือแบบเรียน  นวนิยาย  หนังสือศูนย์ข้อมูลวิจัยฝรั่งเศส-ไทยศึกษา

เจ้าหน้าที่บริการยืม-คืนได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบคุณภาพตัวเล่มชั้นโดยรับผิดชอบกันคนละชั้น และได้ตรวจชั้นสัปดาห์ละครั้ง ในแต่ละชั้นจะมีเจ้าหน้าที่ประจำชั้นทำหน้าที่จัดชั้นและอื่นๆ ส่วนดิฉันได้รับมอบหมายให้ดูแลตรวจชั้น และความเรียบร้อยทั่วไป ชั้น 4 ซึ่งเป็นชั้นที่ผู้ใช้บริการน้อยโดยเฉพาะผู้สูงวัย (หานิยายอ่าน) จะไปไม่ถึง หนังสือที่ชั้นส่วนมากจึงไม่ล้ม มีเพียงเรียงสลับที่ สลับเลข สลับหมวด  พร้อมรายงานให้หัวหน้าทราบทุกครั้ง