เคล็ดลับความอร่อย “น้ำมะพร้าวแท้ 100%”

ในสวนของที่บ้านพี่ชายดิฉันได้ปลูกมะพร้าวไว้รอบสวนจำนวนเกือบ 100 ต้น ในปีนี้ สภาพอากาศแปรปรวน อากาศค่อนข้างแล้ง ส่งผลให้ผลไม้ในสวนขาดแคลน และมีรูปร่างของผลที่ไม่ใหญ่ ไม่สวยงาม จึงทำให้พ่อค้าที่เคยเข้ามาเหมาตัดมะพร้าวในสวนไม่เข้ามาตัดตามกำหนดประมาณ 3 เดือน ส่งผลให้มะพร้าวล้นสวน

ดิฉันจึงได้นำมะพร้าวเหล่านี้มาแปรรูปเป็นน้ำมะพร้าวแท้ 100%  โดยการตัดมารวมกันทั้งผลอ่อนผลแก่ แล้วนำมาทำน้ำมะพร้าวแบบคละผสมกัน ผลอ่อนใช้ทั้งน้ำและเนื้อ ส่วนผลแก่ใช้แต่น้ำ ด้วยความที่มะพร้าวมาจากหลายหลายต้น บางต้นมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ บางต้นไม่มีกลิ่นหอม  เมื่อนำมาผสมรวมกันจึงเกิดกลิ่นหอมอ่อน ๆ ช่วยเพิ่มคุณค่าและความน่ารับประทาน

จากนั้นได้โพสต์ขายเพื่อเป็นรายได้ให้กับพ่อและแม่ โดยขายถุงละ 10 บาท  ได้ออเดอร์ปัง ๆ ส่วนใหญ่จากเพื่อนต่างมหาวิทยาลัย ครั้งละประมาณ 100 กว่าถุง บางครั้งได้ 200 ถุง ตามกำลังที่ดิฉันสามารถผลิตได้ ซึ่งเมื่อคำนวณแล้วพบว่า ในช่วงฤดูฝน การทำน้ำมะพร้าวขาย สามารถเพิ่มรายได้ต่อผลมะพร้าว 1 ลูกได้มากกว่าการที่มีรถเข้ามาตัดแบบเหมาสวน ถึงแม้ว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นแต่เราเองก็จะเหนื่อยมากขึ้นเช่นกัน เพราะกว่าจะตัดมะพร้าว การขนมะพร้าว การปลอก การเฉาะ การกรองเอาแต่น้ำ การขูดเนื้ออ่อน  การรักษาอุณหภูมิขณะเฉาะและการบรรจุลงถุง เป็นต้น  ส่วนมะพร้าวในหน้าแล้ง คือ เดือนมีนาคม-เมษายน-พฤษภาคม ของทุกปี  เป็นช่วงที่มะพร้าวในแต่ละสวนจะไม่ค่อยมีผลผลิต ราคารับซื้อจากในสวนจะสูงมากถึง 20 บาท/ลูก  จึงไม่เหมาะกับการนำมาทำน้ำมะพร้าวในช่วงนี้