ละครวิทยุ

ตั้งแต่เปิดเทอมของหลาน ๆ ในปีการศึกษา 2566 (เดือนพฤษภาคม) ต้องทำหน้าที่เป็นคุณแม่ เป็นสารถีพาเด็ก ๆ ไปส่งที่โรงเรียน ซึ่งอยู่ใกล้บ้านมาก ๆ ใช้เวลาประมาณ 3-4 นาทีก็ถึงโรงเรียน ออกจากโรงเรียนก็มุ่งตรงไปที่ทำงาน ซึ่งระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที (เพราะเป็นทางเข้าเมือง รถค่อนข้างติด) ระหว่างขับรถไปที่ทำงาน ก็จะเปิดวิทยุในรถฟังโน่นนี่ จนเปิดมาเจอคลื่นหนึ่ง ซึ่งคลื่นนี้น่าจะเป็นคลื่นวิทยุชุมชน เป็นช่วงเวลา 7.30-8.00 น. เป็นละครวิทยุของคณะเกศทิพย์ จะว่าไปก็ไม่ได้ฟังละครวิทยุมานานกว่า 20 ปีเลยทีเดียว

ละครวิทยุเป็นการเสนอเรื่องราวโดยใช้การแสดงด้วย คําพูด ดนตรี และเสียงประกอบ ให้ผู้ฟังสามารถเห็นภาพพจน์ เหตุการณ์ ท่าทาง มีความรู้สึกและอารมณ์คล้อยตามไปกับเรื่องที่เสนอ ซึ่งผู้ฟังไม่สามารถเห็นหน้าตา บุคลิก การแต่งกายของผู้แสดง ไม่สามารถเห็นฉาก สีสัน ตลอดจนเหตุการณ์ต่างๆ สัมผัสได้แต่เสียงเพียงอย่างเดียว (จักรีรัตน์ แสงวารี, 2556: 185)

เมื่อโลกหมุนเวียนเปลี่ยนไปตามสภาวะการณ์ต่าง ๆ  ละครวิทยุก็ได้มีการปรับสภาพให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง โดยปรับตัวมาอยู่ในรูปแบบของสังคมออนไลน์ ถึงแม้จะยังคงขั้นตอนการผลิตในลักษณะแบบเดิมๆ อยู่ รวมทั้งจํานวนของคณะละครก็ได้ลดปริมาณลง ปัจจุบันได้มีการนําละครวิทยุที่ออกอากาศในอดีตเฉพาะในสถานีวิทยุกระจายเสียง ในระบบ AM มานําเสนอในรูปแบบละครวิทยุออนไลน์ (จักรีรัตน์ แสงวารี, 2556: 189-190) เช่นเดียวกับละครวิทยุคณะเกศทิพย์ที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบนำเสนอผ่านช่องทาง Youtube แม้ว่าจะยังมีให้ฟังในสถานีวิทยุกระจายเสียงทั้งระบบ AM และ FM อยู่บ้าง

จะว่าไปแล้ว ตั้งแต่เปิดเทอมของหลาน ๆ มา ก็มีโอกาสได้ขับรถไป ฟังละครวิทยุคณะเกศทิพย์ไป ถึงตอนนี้ก็ฟังมาได้ซัก 3-4 เรื่องแล้วมั้ง จำได้ว่ามีเรื่อง เสียงนางครวญ, จงอางภูธร พังพอนนครบาล และล่าสุดที่กำลังฟังอยู่คือเรื่อง สุดทางรัก ซึ่งทำให้นึกถึงตอนวัยรุ่นที่จะได้ฟังบ่อยๆ ถ้าเป็นวันหยุดฟังกันตั้งแต่เช้ายันค่ำเลยทีเดียว ทั้งคณะเกศทิพย์ สยาม 81 หรือนีลิกานนท์ …. ว่าแต่ว่ามีใครร่วมสมัยกับเราบ้างมั้ยน๊า

—————————————————-

จักรีรัตน์ แสงวารี. (2556). “การบริหารงานละครวิทยุกระจายเสียงสู่ยุคดิจิตอล”. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 10, 48 (พ.ค.-มิ.ย.) : 185-194

Thai PBS. (2564). ย้อนฟังละครวิทยุคณะเกศทิพย์. https://www.facebook.com/ThaiPBS/videos/ย้อนฟังละครวิทยุคณะเกศทิพย์/220305039642532/