สหบรรณานุกรมห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทย (UC-TAL)

UC-TAL หรือ Union Catalog of Thai Academic Libraries เป็นฐานข้อมูลสหบรรณานุกรมของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทย ที่ได้รับการสนับสนุนโดยสำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย เพื่อให้บริการข้อมูลระเบียนบรรณานุกรมทรัพยากรสารสนเทศ และใช้ประโยชน์ในการยืมระหว่างห้องสมุดของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทย รวมทั้งอำนวยความสะดวกต่อนักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรของสถาบันอุดมศึกษา รวมถึงบุคคลอื่น ๆ ในการค้นหาทรัพยากรสารสนเทศที่ต้องการโดยที่ไม่ต้องเข้าไปยังเว็บไซต์ฐานข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศของแต่ละห้องสมุด

uc01

ปัจจุบันฐานข้อมูลครอบคลุมบรรณานุกรมทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษากว่า 100 แห่ง มากกว่า 2.2 ล้านรายการ สามารถเข้าใช้งานสหบรรณานุกรมห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทย ได้ที่ https://uc.thailis.or.th

การสืบค้นข้อมูล สามารถสืบค้นได้ง่าย ๆ เพียงใส่คำค้นที่ต้องการเท่านั้น ก็จะแสดงรายการบรรณากรมของทรัพยากรสารสนเทศนั้น ๆ พร้อมทั้งบอกว่า มีที่ห้องสมุดใด

 

uc02

uc04

uc03

เมื่อได้รายการที่ต้องการแล้ว สามารถส่งคำขอเพื่อยืมทรัพยากรสารสนเทศนั้น ๆ ผ่านการยืมระหว่างห้องสมุด (Inter Library Loan)  ด้วยการกดปุ่ม Request เพื่อส่งคำขอ (ลงทะเบียนสมาชิกก่อน หากยังไม่เคยลงทะเบียน โดยสถานะปัจจุบันต้องเป็นสมาชิกของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษานั้น ๆ อยู่)

uc05

ฐานข้อมูลสหบรรณานุกรมห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทย จึงเป็นอีกฐานข้อมูลหนึ่งที่จะช่วยในการค้นหาทรัพยากรสารสนเทศที่ต้องการที่มีให้บริการอยู่ในห้องสมุดต่าง ๆ รวมถึงบริการยืมระหว่างห้องสมุดด้วย